Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, khai thác dữ liệu: Nâng cấp hệ thống, bồi dưỡng đội ngũ

11:46 SA 25/05/2024

 

 

Cán bộ, công chức Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ người dân số hóa thành phần hồ sơ, kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.

 

(HPĐT)- Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, đến đầu tháng 5-2024, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và khai thác thông tin, dữ liệu đã số hóa của Hải Phòng mới đạt 38%, thấp hơn một số địa phương như: Hải Dương, Quảng Ninh... Để đạt tỷ lệ 80% số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và khai thác thông tin, dữ liệu theo chỉ tiêu Chính phủ giao, UBND thành phố cần có giải pháp quyết liệt hơn.

 

Xuất hiện sự chênh lệch

Tại thời điểm tháng 4-2024, kết quả số hóa hồ sơ thủ tục hành chính của khối ban, sở, ngành khá tập trung khi 14/19 đơn vị đạt tỷ lệ từ 60% trở lên. Tuy nhiên, khối UBND xã, phường, thị trấn, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, kết quả TTHC xuất hiện sự chênh lệch lớn. Tại quận Dương Kinh, 3/6 UBND phường có tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 100% nhưng UBND phường Hải Thành mới hoàn thành số hóa thành phần đính kèm của 24/71 hồ sơ TTHC đã giải quyết (đạt hơn 30%). Tại huyện Vĩnh Bảo, 22/30 UBND xã, thị trấn có tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ TTHC đạt 100%, nhưng có 2 UBND xã (Hưng Nhân, Nhân Hòa) đạt tỷ lệ dưới 50%. Theo phản ánh của một số người dân, quá trình không đồng bộ dữ liệu, file hồ sơ đính kèm, kết quả giải quyết TTHC gây phiền hà, mất thời gian vì người dân phải nhập liệu, khai báo lại các thông tin không trùng khớp. Ông Hoàng Đình Thi, Tổ dân phố Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn) cho biết, dù gia đình được hướng dẫn thực hiện thủ tục khai tử trên dịch vụ công trực tuyến, nhưng quá trình thực hiện số hóa hồ sơ, kết nối dữ liệu khai tử (ngành Tư pháp) và người có công với cách mạng (của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội) chưa liên thông nên việc giải quyết chế độ mai táng phí cho mẹ của ông (mẹ liệt sĩ) chưa kịp thời. Gia đình nhận kết quả giải quyết TTHC chậm hơn so với thời gian quy định, người dân chưa cảm nhận hiệu quả rõ nét từ công cuộc chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.

Việc giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử yêu cầu khả năng “chuyên môn hóa” cao đòi hỏi “đầu mối” tiếp nhận, xử lý hồ sơ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” chuyên nghiệp hơn trong kỹ năng, nghiệp vụ. Theo Trưởng Phòng Cải cách hành chính và Pháp chế (Sở Nội vụ) Nguyễn Thị Thanh Hồng, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và khai thác thông tin, dữ liệu số hóa là một trong số những nội dung được Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính thành phố năm 2024 chú trọng giám sát, theo dõi. Nhất là, thành viên của Tổ tập trung hỗ trợ thao tác, hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” đối với đội ngũ trực tiếp giải quyết hồ sơ.

 

Không ngừng nâng cấp, cải thiện

Nhằm nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, hiệu quả từ việc khai thác dữ liệu đã số hóa, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu với UBND thành phố nâng cấp phiên bản, bổ sung yêu cầu về chức năng, tính năng kỹ thuật của hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh theo quy định. Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức 10 lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương, với gần 1 nghìn người tham dự. Ngoài ra, các đơn vị phối hợp tổ chức tập huấn chuyên sâu về vận hành, khai thác hệ thống gồm các huyện An Lão, Thủy Nguyên, Sở Tài chính, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các quận: Đồ Sơn, Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, qua đó, góp phần lan tỏa cách làm hay, kinh nghiệm mới trong nhiệm vụ chuyển đổi số. Theo Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Phạm Văn Đoan, thời gian tới, UBND quận tiếp tục áp dụng Bộ Chỉ số quản lý tổng thể theo Tiêu chuẩn ISO 18091:2020, duy trì ký số toàn bộ các bước và đính kèm kết quả giải quyết TTHC đối với 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của đơn vị trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Đồng thời, UBND quận tăng cường phối hợp đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin hoàn thiện ứng dụng Hồng Bàng Smart và phần mềm kinh tế- xã hội, phối hợp Viettel Hải Phòng hỗ trợ kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu các ngành với Hệ thống Trung tâm điều hành thông minh (IOC) quận.

 Bên cạnh những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố đề xuất Văn phòng Chính phủ tiếp tục hoàn thiện các tính năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia, khắc phục lỗi trong thanh toán trực tuyến, đồng bộ trong thống kê tỷ lệ, mức độ hài lòng, phản ánh kiến nghị...; bảo đảm đầy đủ các tiện ích, các trường thông tin, nhóm dịch vụ dùng chung và hướng dẫn địa phương tạo lập, sử dụng danh mục dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Cùng với đó, Văn phòng chính phủ tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp kỹ thuật để chia sẻ dữ liệu kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực từ Cổng Dịch vụ công quốc gia cho Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để UBND thành phố thuận tiện kết nối, tái sử dụng dữ liệu trong chỉ đạo, điều hành, đánh giá, đôn đốc, chấn chỉnh đến từng sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đúng quy định, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn bàn thành phố đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập