Tạo đồng bộ giữa các thiết bị kiểm soát tốc độ

11:46 CH 06/03/2025

(HPĐT)- Từ lâu nay, xe ô tô kinh doanh vận tải phải chịu sự giám sát của 2 thiết bị để kiểm soát tốc độ gồm máy đo tốc độ của lực lượng Cảnh sát giao thông và giám sát hành trình (GPS) lắp trên xe, có chức năng đo và kiểm soát tốc độ. Nếu xe chạy quá tốc độ, ngoài việc bị lực lượng CSGT xử phạt (tại chỗ hoặc phạt nguội), còn bị cơ quan chức năng phạt bằng các biện pháp khác như cảnh cáo, thu hồi giấy phép kinh doanh, thu hồi phù hiệu.

Tuy nhiên, theo phản ánh nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Hải Phòng, hiện có sự chênh lệch kết quả giữa máy đo tốc độ của CSGT và thiết bị GPS lắp trên xe, do 2 thiết bị này xác định tốc độ di chuyển của xe theo 2 cách khác nhau. Thực tế cho thấy, có xe di chuyển với tốc độ chuẩn trên GPS, nhưng máy đo tốc độ của CSGT lại cho ra kết quả khác hẳn. Đây cũng là lý do vì sao có nhiều xe kinh doanh vận tải bị phạt nguội vì chạy quá tốc độ. Nhưng điều đáng nói ở đây là nếu xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng lại lấy kết quả tốc độ từ thiết bị GPS làm căn cứ để xử lý. Sự “vênh” giữa các thiết bị đo tốc độ còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều tranh luận và khiếu nại, bởi xử phạt lỗi quá tốc độ được tính theo độ “võng” km, từ 5 đến dưới 10 km, từ 10 đến 20 km; từ 20-35 km… Thế nên có xe GPS đo tốc độ chạy vượt quá 4 km (không bị xử lý), nhưng máy đo tốc độ của CSGT lại cho ra kết quả vượt 7 km (trong khung xử lý). Hơn thế nữa, hiện có nhiều loại GPS có độ lệch chuẩn khác nhau. Loại thì lệch +-2 (thấp hơn hoặc vượt quá 2 km), +- 3, thậm chí có loại lệch đến +-5. Do đó, dù thiết bị GPS trong xe không báo động do vượt quá tốc độ, nhưng doanh nghiệp đã phải nhận kết quả xe chạy quá tốc độ từ CSGT gửi về.

Từ tháng 3-2025, toàn bộ dữ liệu kiểm soát GPS từ ngành Giao thông- Vận tải được chuyển sang ngành Công an quản lý. Đây là quá trình chuẩn hóa, đưa về “một mối” để thuận tiện cho việc giám sát, kiểm soát tốc độ của xe ô tô kinh doanh vận tải. Thay vì ngành Giao thông- Vận tải trước đây, lực lượng Công an sẽ xử lý xe chạy quá tốc độ bằng cả hình thức xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp áp chế đối với phương tiện vi phạm tốc độ ở những cung đường chưa triển khai đo tốc độ. Điều này sẽ góp phần để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ý thức hơn trong việc kiểm soát phương tiện, kiểm soát lái xe, từng bước đưa hoạt động vận tải vào quy củ, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Với lực lượng mạnh, kết nối rộng khắp trong cả nước, lực lượng CSGT sẽ dễ dàng xử lý những xe kinh doanh vận tải chạy sai luồng tuyến, nhất là những chiếc xe hợp đồng nhưng thực tế lại là xe khách trá hình.

Điều mong muốn của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Hải Phòng và cả nước hiện nay là các thiết bị kiểm soát tốc độ được đồng bộ với nhau. Cần mặc định tốc độ từ máy đo của lực lượng CSGT vận hành là chính xác, các thiết bị GPS bắt buộc phải chính xác theo (hoặc chênh lệch kết quả đo không được quá cao). Để làm được điều này, phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ thiết bị GPS ngay từ “đầu vào” để chuẩn hóa thiết bị GPS trước khi bán ra thị trường. Hơn nữa, cần có thêm các quy định để việc xử phạt qua thiết bị GPS tương đồng với thiết bị đo của CSGT. Không nên để xe ô tô “trót lỡ” chạy quá tốc độ quy định 1 km/giờ cũng bị xử phạt qua GPS như hiện nay.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập