Tàu, xe giờ đã khác xưa
(HPĐT)- Thời gian gần đây, người dân Hải Phòng không còn xa lạ với những thông tin trên mạng về việc các đơn vị xe khách hay tàu hỏa trả lại đồ đạc hành khách để quên trên phương tiện. Nếu như trước, có người nghe thông tin này còn tặc lưỡi “nhà xe làm màu để PR”, thì giờ đây phản ứng dần theo chiều hướng ngược lại. Họ “thả tim”, dành lời khen ngợi, thậm chí còn chia sẻ bài viết của các đơn vị kinh doanh vận tải tìm người trả đồ. Việc tốt thì luôn được lan tỏa, được cộng đồng đánh giá cao.
Nhà ga, bến xe là những khu vực nhạy cảm về trật tự xã hội, ở Hải Phòng từng cũng vậy. Bởi nơi đây thường có nhiều người qua lại, nên không ít đối tượng bất hảo coi là “chỗ làm ăn” với nhiều “ngón nghề” ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn về tài sản của người dân. E ngại về môi trường bến xe, phần lớn người dân không muốn vào bến, thường đứng ngoài cổng hoặc ngoài đường để bắt xe. Vì thế, tình trạng xe khách tùy tiện đón khách ngoài bến phổ biến. Bến xe thưa khách dần, nhiều doanh nghiệp xe không có khách phải giải thể.
Trước tình hình này, các bến xe mới xuất hiện thay thế các bến xe cũ, hoạt động điều vận với những phương thức mới đã làm bến xe ở Hải Phòng khởi sắc trở lại. Cùng với đó là sự thay đổi toàn diện của các doanh nghiệp vận tải, khi loại bỏ xe cũ, thay vào đó là xe mới, đẹp, cung cách phục vụ văn minh, lịch sự, khiến hành khách đi xe yên tâm hơn. Bản thân đơn vị vận tải, từ chủ doanh nghiệp đến lái xe và người phục vụ đều ý thức được tính nghiêm trọng của việc “bị chê”. Chỉ cần vài ba thông tin “tố khổ” trên mạng xã hội cũng có thể khiến hành khách quay lưng, doanh nghiệp phải lao đao.
Theo chia sẻ của một doanh nghiệp xe buýt tại Hải Phòng, trong năm 2023, các tuyến xe của công ty đã trả lại gần 20 món đồ hành khách để quên, gồm ví, điện thoại, đồ dùng cá nhân. Năm nay, đơn vị cũng có gần 10 lần trả lại đồ của hành khách. Vừa qua, Chi nhánh vận tải Đường sắt Hải Phòng cũng trả lại đồ của hành khách để quên trên tàu, trị giá hàng trăm triệu đồng… Việc trả lại đồ người khác để quên là chuyện bình thường. Nhưng đối với những doanh nghiệp vận tải hành khách, người lao động thu nhập chưa cao, nhận thức không đồng đều, đó là sự thay đổi rất lớn mà doanh nghiệp nỗ lực từng bước xây dựng, đạt được. Họ khẳng định với hành khách rằng: Tàu xe giờ đã khác xưa, đang đổi mới để phục vụ tốt hơn.
Vận tải hành khách đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, nhất là đối với đô thị lớn, trung tâm kinh tế như Hải Phòng, nơi thu hút nhiều lao động ở các tỉnh, thành phố khác đến làm việc và lập nghiệp, phát sinh nhu cầu đi lại rất lớn. Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vận tải cần tiếp tục thay đổi mạnh mẽ hơn nữa trong quá trình điều vận và phục vụ hành khách, từ việc đầu tư phương tiện, đào tạo nhân viên và đào tạo lại lái xe. Những chuyến tàu, chặng xe thuận tiện, văn minh, an toàn, lịch sự như ngành Giao thông - Vận tải mong muốn sẽ biến phương tiện vận tải công cộng thành lựa chọn hàng đầu với người dân khi có nhu cầu đi lại. Xe khách, xe buýt hay tàu hỏa không chỉ đơn thuần là vận tải hành khách mà còn giữ vai trò “sứ giả”, góp phần quảng bá du lịch và hình ảnh Hải Phòng, thành phố mến khách, thân thiện, đáng sống.