Huyện Thủy Nguyên: Lập lại trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 10
Bề mặt vuốt nối từ Quốc lộ 10 vào đường tỉnh 359C tại vòng xuyến Đông Sơn khá nhỏ hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
(HPĐT)- Đoạn Quốc lộ 10 qua huyện Thủy Nguyên dài 13 km, nhưng tình hình mất an toàn giao thông (ATGT) đang gia tăng phức tạp. Vì vậy, huyện Thủy Nguyên triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt giảm thiểu TNGT trên tuyến đường này.
8 “điểm đen” mất an toàn giao thông
Sáng 25-3, tại nút giao vòng xuyến Đông Sơn, mật độ phương tiện lưu thông dày đặc. Bề rộng vuốt nối từ Quốc lộ 10 vào đường 359C tại vị trí vòng xuyến khá nhỏ, khó khăn cho phương tiện khi di chuyển từ quốc lộ 10 vào đường tỉnh 359C. Nhiều xe tải, nhất là xe tải chở các cột bê tông ì ạch vào vòng cua sang đường tỉnh 359C. Theo người dân địa phương, tại đây xảy ra nhiều vụ va chạm tai nạn giao thông, gây thương tích khiến người và phương tiện hư hỏng nặng.
Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thủy Nguyên Nguyễn Thành Long cho biết, đoạn Quốc lộ 10 qua địa bàn huyện được nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác từ cuối năm 2023. Tuy nhiên, trên quốc lộ còn 8 “điểm đen” mất ATGT. Ngoài vị trí ngã ba Đông Sơn, còn 7 điểm ngã ba giao cắt khác với Quốc lộ 10 tại các xã: Thiên Hương, Kiền Bái, Liên Khê, Lưu Kiếm. Tại các ngã ba này, khi phương tiện quay đầu, rẽ trái, phải gặp khó khăn do ô tô lưu thông trên tuyến với tốc độ cao. Ở một số ngã rẽ, bề rộng vuốt nối vào quốc lộ nhỏ, gây khó khăn cho phương tiện khi sang đường. Tại đoạn ngã 3 quốc lộ giao đường 351 đi UBND xã Thiên Hương, có tình trạng người dân, học sinh thường xuyên đi ngược chiều hướng từ UBND xã Thiên Hương. Riêng tại đoạn Quốc lộ 10 qua xã Lưu Kiếm có 3 điểm tiềm ẩn mất ATGT. Chủ tịch UBND xã Lưu Kiếm Nguyễn Đình Khoa thông tin, trên địa bàn xã có 3 trường mầm non, THCS và THPT nằm trên và ven Quốc lộ 10, nhưng tại 3 điểm này khá phức tạp, tiềm ẩn TNGT, nhất là vào giờ cao điểm học sinh đến trường và tan học. Như tại ngã 3 quốc lộ giao đường liên xã Lưu Kiếm - Minh Tân, chiều dài vuốt nối ngắn, độ dốc lớn, khiến việc dừng đỗ chờ đèn đỏ của người và phương tiện khó khăn. Những điểm bất cập trên đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên quốc lộ 10 qua huyện Thủy Nguyên. Chưa kể, các trường hợp lấn chiếm trên Quốc lộ 10 tại khu vực chợ Lò Cao, xã Kênh Giang và vòng xuyến Đông Sơn để bán hàng. Cùng với đó, ý thức của một số người dân tham gia giao thông chưa cao, phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là sau khi quốc lộ được hoàn thiện nâng cấp, mở rộng thành 4 làn xe.
Từ năm 2023 đến ngày 20-3-2024, trên Quốc lộ 10 qua địa bàn huyện xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 8 người. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, xảy ra 3 vụ, làm 2 người chết, 1 người bị thương.
Khắc phục các điểm bất cập trong tháng 4-2024
Để lập lại trật tự ATGT trên Quốc lộ 10, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hoàng Công Nguyên cho biết, Phòng tham mưu UBND huyện kiến nghị Sở Giao thôngVận tải, chủ đầu tư điều chỉnh, bổ sung thiết kế, thi công khắc phục các bất cập, cụ thể: Tăng chiều dài vuốt nối ngã 3 giao đường liên xã Lưu Kiếm - Minh Tân để giảm độ dốc, lắp đèn tín hiệu tại cổng Trường THCS Lưu Kiếm, mở rộng diện tích đường nhánh nối Quốc lộ 10 với đường tỉnh 359C, hạ thấp chiều cao dải phân cách khu vực giao cắt, điểm mở do phương tiện bị hạn chế tầm nhìn. Đồng thời điều chỉnh hệ thống biển báo không phù hợp tại khu vực gần ngã 3 Kênh Giang do vừa có biển báo khu dân cư hạn chế tốc độ 60 km/giờ, vừa có 2 biển hạn chế tốc độ 70 km/giờ, hạn chế tốc độ 50 km/giờ. Huyện kiến nghị Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đi ngược chiều tại các vị trí: Đoạn từ ngã 3 Quốc lộ 10 đi UBND xã Thiên Hương và đoạn từ ngã 3 giao đường nhánh đi Trường THPT Lý Thường Kiệt, xã Thủy Sơn đến lối rẽ đến UBND xã Đông Sơn.
Ngày 20-3-2024, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 103 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo về kiềm chế TNGT trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và đường sắt qua địa bàn thành phố. Về ATGT trên Quốc lộ 10, yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm về hành lang ATGT theo quy định trong tháng 3-2024. Đồng thời, rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên Quốc lộ 10 và tổ chức khắc phục. Riêng đối với tuyến Quốc lộ 10 qua huyện Thủy Nguyên, UBND thành phố đồng ý kéo dài vuốt nối đường vào đường liên xã Minh Tân - Lưu Kiếm, mở rộng phần diện tích mặt đường vào đường tỉnh 359C tại nút giao Đông Sơn, hạ thấp độ cao dải phân cách giữa tại vị trí Trường THCS Lưu Kiếm. Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng chủ trì cùng Sở Giao thông -Vận tải, UBND huyện Thủy Nguyên thực hiện, hoàn thành trong tháng 4-2024.
Khẩn trương, quyết liệt, ngay sau chỉ đạo của thành phố, tại cuộc họp về giải pháp thực hiện bảo đảm ATGT Quốc lộ 10 trên địa bàn huyện vào ngày 21-3, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Huy Hoàng giao Chủ tịch UBND các xã chủ trì, phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Công an huyện và các ngành liên quan rà soát lại những điểm, khu vực nguy cơ mất ATGT. Từ đó, đưa ra giải pháp xử lý theo lộ trình cụ thể. Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì cùng Đoàn Thanh niên huyện phát động đợt ra quân tuyên truyền về ATGT ngay trong tháng 3, tập trung trên Quốc lộ 10.