Ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật
(HPĐT)- Mới đây, người tiêu dùng xôn xao về câu chuyện xoay quanh kẹo rau củ Kera, sản phẩm được quảng cáo rầm rộ bởi những “người nổi tiếng” như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Sản phẩm này ngay khi được quảng cáo trên sóng livestream gây không ít tranh cãi khi được giới thiệu là “mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau". Kẹo rau củ Kera chỉ là một trong nhiều sản phẩm quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội được cơ quan chức năng đưa ra kiểm nghiệm. Trước đó, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng bị “bóc mẽ” khi quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Để chấm dứt tình trạng quảng cáo sai sự thật, vô trách nhiệm của một bộ phận người nổi tiếng hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị hiện đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo để trình Quốc hội. Trong lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo bổ sung quy định xử lý nếu người nổi tiếng quảng cáo sai trên mạng xã hội. Theo đó, người có tầm ảnh hưởng rộng (có từ 500.000 lượt theo dõi trở lên) phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về quảng cáo, cung cấp bằng chứng cụ thể khi đánh giá các sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Thực tế, việc xử lý quảng cáo sai sự thật không thể chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính hay yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm. Đã đến lúc cần những biện pháp đủ sức răn đe, từ “cấm sóng” những nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng tái phạm nhiều lần, đến tăng cường chế tài hình sự đối với các vi phạm nghiêm trọng. Quan trọng hơn, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm.