Gỡ vướng cho hạ tầng giao thông kết nối
(HPĐT)- Hàng loạt nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của Hải Phòng gắn liền với yêu cầu xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông kết nối liên vùng, quốc tế.
Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 định hướng rõ: Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước; có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; là trọng điểm dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực … Theo Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, Hải Phòng sẽ trở thành đô thị loại 1 vào năm 2030 (cùng Cần Thơ, Đà Nẵng); được định hướng có trình độ phát triển cao trong nhóm thành phố hàng đầu châu Á và thế giới vào năm 2045-2050. Để đáp ứng hiện thực hóa các định hướng này, cần gia tăng khả năng kết nối từ Hải Phòng đến các địa phương, phát huy lợi thế to lớn là nơi hội tụ đầy đủ 5 loại hình giao thông.
Vì vậy, phát triển hạ tầng giao thông kết nối luôn là một nhiệm vụ trọng tâm được thành phố quan tâm, với việc đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng từ các nguồn lực cho các công trình giao thông tầm cỡ. Nhờ đó, diện mạo hạ tầng giao thông kết nối của Hải Phòng thay đổi hoàn toàn với các dự án trọng điểm đã và đang được hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương ngày càng gia tăng không chỉ của thành phố mà cả khu vực.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển của Hải Phòng, khu vực đồng bằng Bắc bộ và cả nước, nhiệm vụ này cần được đẩy mạnh hơn nữa, với những công trình có tầm vóc, hiệu quả dài hạn. Đây cũng là vấn đề được nhân dân và cử tri thành phố quan tâm, kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành bố trí các nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư một số công trình hạ tầng quan trọng. Trong số này, có đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; nâng cấp, cải tạo các tuyến đường thủy để phát huy các điều kiện thuận lợi của Hải Phòng kết nối với các địa phương; xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; các bến tiếp theo tại Cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện; các cảng khu vực Nam Đồ Sơn; các dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng ở quận Hải An mới đây, cử tri tiếp tục đề xuất, bày tỏ mong muốn Chính phủ và thành phố thúc đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng giao thông, cảng biển.
Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Giao thông- Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị nêu trên của cử tri thành phố một cách cụ thể. Theo đó, đây cũng là những dự án trọng điểm được Bộ dự kiến triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, Bộ Giao thông- Vận tải đang tiếp tục cân đối vốn để đầu tư nâng cấp 7 tuyến đường thủy kết nối thành phố và các địa phương lân cận, ưu tiên tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình qua sông Luộc; đồng thời giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập Đề án "Nâng cao năng lực vận tải container trên tuyến đường thủy nội địa Bắc Ninh - Hải Phòng" làm cơ sở đầu tư trong giai đoạn tiếp theo. Trong việc đầu tư các cảng khu vực Nam Đồ Sơn được quy hoạch chức năng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, hiện Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, dự kiến đến năm 2030 hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 2 bến khởi động tại khu bến Nam Đồ Sơn. Sau khi được phê duyệt, đây là cơ sở để Hải Phòng kêu gọi xã hội hóa đầu tư...
Đặc biệt, về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Trung Quốc, hiện Bộ Giao thông - Vận tải đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11 tỷ USD, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027. Tuyến đường dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ 1.435mm, có 5 ga trên cảng biển (gồm Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ), trong đó đoạn Hà Nội - Hải Phòng đầu tư trước năm 2030.
Tới đây, “công trường lớn” Hải Phòng sẽ thêm rộn rã với những công trình giao thông lớn. Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện, dành nguồn lực đầu tư của Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt của thành phố trong các khâu triển khai, còn cần tới sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các bộ, ngành, đơn vị và người dân, trước hết trong công tác giải phóng mặt bằng vốn dĩ nhiều khó khăn, để các dự án “đầu xuôi đuôi lọt”, sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Như dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức 2.405 tỷ đồng; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phê duyệt đầu tư tháng 8-2023, tiến độ thực hiện dự kiến khoảng 18 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng thi công. Nhưng hiện dự án vẫn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, liên quan đến thủ tục chuyển giao đất quốc phòng và xử lý, sắp xếp tài sản nhà đất.
Chỉ khi đặt lợi ích chung lên trên hết, vướng mắc đến mấy cũng sẽ được tháo gỡ. Có như vậy, mới góp phần để Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững, trở thành động lực phát triển của vùng và cả nước.