Cảnh báo rủi ro từ đò ngang

10:22 SA 08/06/2017

Mỗi ngày, dọc tuyến sông Hồng có hàng trăm lượt đò ngang đưa khách qua sông. Điều đáng nói, cả khách đi đò và chủ đò đều khá chủ quan khi tham gia giao thông đường thủy. Cùng với đó là lỗ hổng quản lý phương tiện thủy của địa phương nên tiểm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi mùa mưa bão đang tới gần.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy (PC68 - Công an TP Hà Nội), trên địa bàn thành phố có 29 bến đò qua sông. Trong đó, có 28 bến đò ngang và 1 bến đò dọc (hiện tại đã ngừng hoạt động). Tại các bến đò, nhiều năm nay chưa xảy ra tai nạn, sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, việc thiếu chấp hành các quy định trong kinh doanh vận tải hành khách đường thủy đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý 1.279 trường hợp vi phạm, phạt hơn 200 triệu đồng. Các lỗi phổ biến là: người đi đò không mặc áo phao, đò không được trang bị dụng cụ cứu sinh, neo đậu sai quy định, chở quá tải, không có sổ danh bạ thuyền viên, không kẻ số đăng ký phương tiện...

Tuy nhiên, có một thực trạng là, chính quyền các địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng. Sau khi các phương tiện bị lực lượng chức năng xử phạt, tạm giữ, đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động và giao lại cho chính quyền địa phương thì chỉ trong thời gian ngắn, những chiếc đò, phà không đủ điều kiện hoạt động lại lưu hành bình thường.

Tình trạng thiếu áo phao, thiếu phương tiện cứu sinh cũng không lạ ở nhiều bến đò ngang. Tại bến đò Thúy Lĩnh, phường Bạch Đằng, quận Hoàng Mai, chuyến phà cũ kỹ ì ạch chở người và hàng hóa sang sông. Dù khách đi phà khá nhiều nhưng dường như không ai ý thức được quy định phải mặc áo phao. Không ít hành khách đi phà, đò vẫn ngồi vắt vẻo trên xe máy. Đặc biệt, không chỉ khách không muốn mặc mà chủ phương tiện cũng không nhắc nhở khách mặc áo phao theo quy định.

Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng phòng CSGT đường thủy cho biết: sự vào cuộc của chính quyền địa phương nhiều nơi chưa thật sự quyết tâm. Thế nên, nếu chỉ riêng có lực lượng chức năng vào cuộc thì không thể làm được gì. Chúng tôi tham mưu với thành phố, nếu xảy ra vụ việc, phương tiện cũng như bến ở địa phương nào sai phạm, địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Được biết, những năm qua, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với chính quyền các địa phương nơi có bến đò tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật an toàn giao thông và phát tặng áo phao cho các chủ đò. Việc này chỉ duy trì được một thời gian ngắn. Sau đó, mọi việc đâu lại vào đó bởi sự thiếu ý thức của lái đò, chủ đò, sự chủ quan của hành khách cộng với sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

Đại diện PC68 cũng thừa nhận, lực lượng của phòng mỏng nên không thể kiểm soát hết các bến đò trên tuyến đường sông dài khoảng 100 km. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa sâu sát trong quản lý, dẫn tới những nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn. Các phương tiện của PC68 phải hoạt động liên tục để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm nên lâu ngày cũng hư hỏng.

Đối với các tuyến đường thủy nội địa, PC68 điều tra cơ bản, tập trung vào khu vực thường xuyên bị sạt lở, khu vực có dân cư sinh sống ngoài đê... PC 68 cũng phối hợp với công an địa phương xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế; phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy kiểm tra, lên danh sách phương tiện thủy thường xuyên hoạt động trên các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống. Qua đó, phân loại chất lượng phương tiện, yêu cầu trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, đồng thời có biện pháp quản lý, phòng ngừa tai nạn hoặc huy động khi có tình huống xảy ra.

Mùa mưa bão năm 2017 tới, tại các bến đò ngang PC68 sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như bến đò không phép, phương tiện không có chứng nhận, đăng ký, người điều khiển phương tiện không có bằng lái, chở quá số người quy định, hành khách không mặc áo phao... Tuy nhiên, để việc tuân thủ quy định đi vào nền nếp, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các địa phương để những chuyến đò ngang không còn là mối lo.

Minh Nguyệt