Sớm sửa chữa thang máy phục vụ người dân ở chung cư HH4 Đồng Quốc Bình
Vừa qua, Trung tâm Báo chí và Truyền thông thành phố Hải Phòng tiếp nhận phản ánh của người dân tại khu chung cư HH4 Đồng Quốc Bình, phường Lạch Tray về tình trạng thang máy cỡ lớn không hoạt động nhiều tháng nay.
Thang máy không hoạt động
Theo phản ánh của người dân, hệ thống thang máy của tòa nhà HH4 Đồng Quốc Bình, phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) có tất cả 5 thang trong đó 4 thang nhỏ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đang sinh sống và đến khu vực này. Một thang máy cỡ lớn có thể vận chuyển đồ đạc cỡ lớn cũng như phục vụ các nhu cầu khẩn cấp vận chuyển giường cứu thương hoặc phục vụ cứu hỏa. Tuy nhiên, từ nhiều tháng nay, thang máy cỡ lớn của tòa nhà HH4 không vận hành, người dân có nhu cầu không sử dụng được. Theo anh Nguyễn Quyết Thắng, người dân sống tại căn hộ số 2214, tầng 22 tòa nhà HH4, gia đình anh sinh sống tại tòa nhà này từ cuối năm 2020. Theo ghi nhận, từ nhiều tháng nay, thang máy lớn của tòa nhà không hoạt động. Chiều 16-3 vừa qua, anh chứng kiến trường hợp người bệnh sau phẫu thuật cột sống phải nằm giường cáng để di chuyển từ tầng 1 lên tầng 9 tòa nhà. Do thang máy lớn không hoạt động, người thân phải dìu người bệnh ngồi vào ghế và đưa vào thang nhỏ đi lên tầng 9. Cũng trong chiều 16-3, một người bệnh khác sống trên tầng cao tòa nhà phải đi cấp cứu nhưng nhân viên y tế không đưa giường cáng lên được, phải dìu, cõng xuống giường cáng để lên xe cấp cứu.
Ghi nhận của phóng viên chiều 8-4, thang máy lớn của tòa nhà HH4 không có tín hiệu hoạt động. Theo Chủ tịch UBND phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) Trần Trung Kiên, địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng thang máy lớn của tòa nhà HH4 không hoạt động, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của cư dân. Địa phương phản ánh với Ban Quản lý tòa nhà và Sở Xây dựng là đơn vị chủ quản. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.
Hình ảnh thang máy không hoạt động chiều 8-4.
Ảnh: Phạm Huy
Quá trình sửa chữa kéo dài
Trước đó, ngày 11-10-2024, Sở Xây dựng có Văn bản số 5444/SXD-QLXD trả lời phản ánh kiến nghị của công dân tại chung cư về chất lượng thang máy tại chung cư HH4. Theo đó, khu chung cư HH4 được xây dựng từ năm 2018 được đưa vào sử dụng từ năm 2020 với quy mô 29 tầng. Theo thiết kế, tòa chung cư HH4 có 10 thang máy trong đó 5 thang máy cho tháp A và 5 thang máy cho tháp B. Tại thời điểm khảo sát, tòa tháp A hỏng 2 thang máy không hoạt động và tòa tháp B hỏng 1 thang.
Thời điểm trước đây, việc sửa chữa, bảo trì thang máy thuộc trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà (Sở Xây dựng). Từ năm 2023, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa tòa nhà. Cuối năm 2023, đầu năm 2024, Sở Xây dựng khảo sát thực trạng hệ thống thang máy tại tòa nhà HH4 và cả tòa nhà HH3 và lập phương án sửa chữa. Sau khi được UBND thành phố bố trí vốn kế hoạch năm 2024, Sở Xây dựng tổ chức lập báo cáo kinh tế kỹ thuật sửa chữa thang máy các khu chung cư là tài sản công trong đó bao gồm chung cư HH3 – HH4.
Còn theo lãnh đạo Ban Quản lý chung cư HH4, trước Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa hệ thống thang máy của tòa nhà HH4. Tuy nhiên đến nay, tình trạng hỏng hóc của hệ thống thang máy vẫn chưa được khắc phục. Mới nhất, ngày 3-4 vừa qua, Sở Xây dựng làm việc với đơn vị chuyên môn kiểm tra hiện trạng các thang máy bị hỏng. Theo thông tin sơ bộ từ đơn vị chuyên môn, các thang máy hỏng do màng ngăn cháy của thang máy bị đọng nước, ảnh hưởng tới linh kiện khác. Thời gian tới, đơn vị chuyên môn báo cáo phương án thay thế màng ngăn cháy và các linh kiện bị hư hỏng để sớm đưa các thang máy này vào vận hành trở lại.
