Du lịch Cát Bà : Hướng tới xây dựng sản phẩm đặc trưng

11:45 SA 22/02/2021

 

Cát Bà cần có các sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách.

Trong ảnh: Du khách thích thú với việc chèo kayak trên vịnh Lan Hạ.

 

 

 

(HPĐT)- Du lịch Cát Bà những năm trở lại đây có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch trong nước, Cát Bà còn thiếu những sản phẩm du lịch đặc trưng khiến du khách phải nhớ tới. Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc trưng sẽ là hướng đi du lịch Cát Bà cần tính đến, qua đó nhằm tăng tính cạnh tranh, thu hút du khách đến với Cát Bà.

 

 

 

Cần thêm những sản phẩm du lịch

 

 

Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, ông thực sự ngạc nhiên với sức phát triển nhanh, mạnh mẽ của du lịch Cát Bà trong những năm trở lại đây. Chỉ trong vòng 2 năm (2019-2020), du lịch Cát Bà có bước tiến vượt bậc với đội tàu nghỉ dưỡng 5 sao, 1 khách sạn 5 sao và 1 khu resort đẳng cấp quốc tế. Đó còn chưa kể các dự án lớn đang tiếp tục được thực hiện trên địa bàn huyện Cát Hải như: dự án Khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch và khu dịch vụ hậu cần du lịch tại Cát Bà của Tập đoàn Sun Group; dự án Cát Bà Amatina. Theo đánh giá của Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Cát Bà đang có những thuận lợi rất lớn để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) và phải biến hình thức du lịch này trở thành sản phẩm đặc trưng của Cát Bà.

 

 

“Nhắc đến du lịch Đà Nẵng là du khách nhớ tới Lễ hội Pháo hoa quốc tế, nhắc tới du lịch Huế, du khách có thể nhớ tới lễ hội thả diều, lễ hội kinh khí cầu… Đó là các sản phẩm du lịch đặc trưng khiến du khách lưu lại ấn tượng với mỗi điểm đến, tạo sức hút lớn hơn. Du lịch Hải Phòng nói chung, Cát Bà nói riêng cũng cần xây dựng các sản phẩm đặc trưng. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang đề xuất huyện Cát Hải trước mắt có thể tổ chức 1 sự kiện marathon hằng năm, đối tượng hướng tới là tất cả công ty lữ hành trong nước tham dự kết hợp với hội nghị, hội thảo. Đây cũng có thể tạo thành 1 sản phẩm đặc trưng cho riêng du lịch Cát Bà” – Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

 

 

Theo Chủ tịch CLB MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh, Cát Bà hoàn toàn phù hợp để hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch thể thao, biến đây trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Cát Bà. “Những năm gần đây, sự phát triển của thể thao phong trào ngày càng lớn. Ví dụ tính riêng chạy bộ phong trào, Việt Nam hiện có khoảng 40 giải marathon diễn ra tại các địa điểm du lịch nổi tiếng. Các chuyên gia du lịch thế giới nhận xét du lịch thể thao sẽ là hiện tượng của thế kỷ này. Du lịch Cát Bà với cảnh quan đẹp, có thể kết hợp để tổ chức các giải thể thao chạy bộ, xe đạp, leo núi, sup – kayak, bơi… sẽ tạo được tiếng vang lớn” – ông Nguyễn Đức Anh cho biết. 

 

 

Sẽ nghiên cứu các sản phẩm phù hợp với Cát Bà

 

 

Thực tế, nếu nhìn vào các sản phẩm du lịch hiện nay của Cát Bà, không thấy có điều gì nổi bật so với các sản phẩm du lịch của các địa phương có biển khác như: Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc (Kiên Giang)… Đó cũng là tắm biển, nghỉ dưỡng, tham quan các khu di tích, tham quan vịnh, nghỉ đêm trên vịnh (giống Hạ Long). Là sản phẩm đi sau vịnh Hạ Long, với sự đầu tư mạnh của các công ty du lịch khi đóng mới các tàu, hiện đại hơn so với đội tàu cũ tại Hạ Long, sản phẩm nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ có thể nổi trội, tuy nhiên với các sản phẩm du lịch khác, khó có thể nói Cát Bà nổi trội hơn để thu hút du khách. Điều đó khiến việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của Cát Bà cần thiết hơn bao giờ hết.

 

 

Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải Nguyễn Quang Vinh thừa nhận ngoài sản phẩm nghỉ đêm trên vịnh, Cát Bà hiện nay chưa có các sản phẩm du lịch đặc trưng, đủ sức cạnh tranh với các khu du lịch biển nổi tiếng khác. Vì vậy, huyện Cát Hải đang đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng để tạo cho Cát Bà hình ảnh riêng, thu hút khách du lịch, để khi nói tới sản phẩm này phải nói tới Cát Bà.

 

 

Cuối tháng 11-2020 vừa qua, huyện Cát Hải tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Hà Nội, lắng nghe các góp ý từ doanh nghiệp để xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đặc trưng, ký kết với hơn 40 công ty lữ hành thuộc Hiệp hội CLB UNESCO Hà Nội để tổ chức tour đến với Cát Bà. Gần đây nhất, giữa tháng 1-2021, huyện Cát Hải ký kết thỏa thuận với Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm đưa Cát Bà trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam. Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, nhất là khai thác triệt để thế mạnh của địa phương để xây dựng các sản phẩm đặc trưng như: du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, sự kiện…

 

Với sự tư vấn từ các đơn vị, trước mắt, huyện Cát Hải xây dựng các sản phẩm đặc trưng như: tổ chức các sự kiện quy mô hợp lý, được truyền hình trực tiếp trên phương tiện truyền thông đại chúng như: Giải Marathon quốc tế, giải bóng chuyền nữ, giải đua kayak trên vịnh Lan Hạ... Xa hơn, huyện tiếp tục nghiên cứu thêm các sản phẩm, có thể là đẩy mạnh hơn nữa sản phẩm nghỉ đêm trên vịnh, đưa sản phẩm này trở thành đặc trưng của du lịch Cát Bà hay nghiên cứu một số dịch vụ thể thao, thể thao mạo hiểm, tạo điểm nhấn cho du lịch Cát Bà, nhằm thu hút nhiều du khách hơn trong thời gian tới, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 được chế ngự, đời sống kinh tế-xã hội trở lại bình thường./.