Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến của UBND thành phố
Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, bảo đảm thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cơ quan và công dân; UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 4100/QĐ-UBND, ngày 11-11-2024 về Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến của UBND thành phố Hải Phòng. Cụ thể:
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kết luận giải quyết kiến nghị của công dân tại Trung tâm hội nghị thành phố. Ảnh: PHẠM THANH
1. Địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến
- Trụ sở Tiếp công dân thành phố hoặc địa điểm khác phù hợp là địa điểm chính tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp cần sự phối hợp của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan Trung ương và UBND các quận, huyện. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND thành phố.
- Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện hoặc địa điểm khác phù hợp là địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các quận, huyện nhưng cần sự phối hợp tham gia tiếp của UBND thành phố, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND cấp quận, huyện.
2. Vụ việc, đối tượng thực hiện tiếp công dân trực tuyến
- Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã được UBND thành phố chỉ đạo giải quyết nhưng trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản ánh có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội; - Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã được cơ quan, đơn vị hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị vượt cấp, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
- Các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương, đơn vị hoặc các khu vực đi lại khó khăn gây tốn kém cho cá nhân, tổ chức.
- Các đoàn công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật vượt cấp lên Trung ương;
- Các đoàn công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đông người phức tạp, các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng có những nội dung cần xin ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị có liên quan;
- Các vụ việc khác khi cần thiết.
3. Phương pháp, cách thức kết nối, thành phần tiếp công dân trực tuyến
Cách thức kết nối: Các điểm cầu tiếp công dân được kết nối với nhau qua phần mềm GoMeet, có nền tảng dùng chung; 1 điểm cầu chính có thể chia sẻ kết nối cho các điểm cầu đại biểu.
Tiếp công dân của lãnh đạo UBND thành phố: Điểm cầu tại UBND thành phố được cài đặt phần mềm GoMeet có nền tảng dùng chung là điểm cầu trung tâm, các điểm cầu: Thanh tra Chính phủ (đối với vụ việc cần lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tham gia), Ban Tiếp công dân Trung ương (đối với vụ việc cần lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tham gia), các Bộ, ngành Trung ương (khi cần thiết), UBND các quận, huyện là điểm cầu đại biểu, được kết nối với điểm cầu chính tại UBND thành phố (qua phần mềm nền tảng dùng chung, tên và mật khẩu do quản trị tại điểm cầu chính cung cấp).
4. Giải pháp thực hiện tiếp công dân trực tuyến - Về hạ tầng, cơ sở vật chất:
+ Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến đặt tại trụ sở UBND thành phố, trụ sở UBND các quận, huyện sử dụng hạ tầng, cơ sở vật chất có sẵn. Trong trường hợp cần thiết, Văn phòng UBND thành phố; UBND các quận, huyện rà soát hạ tầng kỹ thuật, bổ sung trang thiết bị (nếu cần) để bảo đảm yêu cầu triển khai mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến.
+ Để đảm bảo an ninh thông tin được thông suốt, chủ động về đường truyền kết nối, cần từng bước nâng cấp trang thiết bị, kênh đường truyền riêng, chuyển đổi thành Mô hình tiếp công dân trực tuyến chuyên dụng
. - Lưu trữ dữ liệu:
+ Để lưu trữ, phục vụ khai thác dữ liệu sau các buổi tiếp công dân trực tuyến, sử dụng máy tính có dung lượng lưu trữ lớn và các thiết bị ngoại vi đặt tại các điểm cầu của các Ban Tiếp công dân.
+ Khi chuyển sang mô hình tiếp dân trực tuyến chuyên dụng, sẽ đề xuất giải pháp lưu trữ sử dụng cơ sở dữ liệu Cloud; kho dữ liệu dùng chung của UBND thành phố.
- Thể chế và nhân sự: UBND thành phố, UBND các quận, huyện sử dụng nhân sự sẵn có, có chuyên môn về công nghệ thông tin để vận hành và xử lý tình huống trong triển khai các buổi tiếp công dân trực tuyến, nhân sự cần được hướng dẫn, đào tạo đồng đều bảo đảm các yêu cầu nhiệm vụ.