Dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 354: Thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

09:06 SA 29/03/2025

(HPĐT)- Dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường ven biển tại xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) đang bước vào giai đoạn nước rút và dự kiến hoàn thành trong năm nay. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông khu vực mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và logistics.

 

Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Úc đang tập trung thi công bảo đảm tiến độ dự án. Ảnh: LÊ DŨNG

 

Tiến độ dự án đạt gần 70% 

Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 924 tỷ đồng, do UBND huyện Kiến Thụy làm chủ đầu tư, được động thổ ngày 10-5-2020, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và chính thức khởi công vào tháng 1-2021. Tuyến đường dài 14,8 km, nền đường rộng 22 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng 1,5 m. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 354 (cách cầu Khuể 1,5 km), điểm cuối kết nối đường bộ ven biển (km7+150). Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h với các công trình quan trọng nhằm mục tiêu kết nối các khu công nghiệp, khu du lịch biển, hệ thống giao thông liên vùng, giảm tải cho các tuyến đường hiện tại. Ban đầu, thời gian thi công dự án dự kiến từ năm 2019 đến 2024. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, dự án không hoàn thành đúng kế hoạch. Vì vậy, ngày 3-12-2024, UBND thành phố ban hành Quyết định số 4528/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh (lần 2) dự án. Huyện Kiến Thụy đề nghị cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2025. 

Theo Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý dự án huyện Kiến Thụy Khúc Thanh Hải, tính đến ngày 20-3, tiến độ dự án đạt khoảng 70%. Hiện nay, 4 nhà thầu chính đang đẩy nhanh thi công trên toàn tuyến. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Úc (Km8+500 đến Km14+780, dài 6,28 km) hoàn thành công tác đắp gia tải và đang triển khai thi công nền đường. Đến nay, đơn vị đắp base A được 3 km, base B được 5 km, đắp 5 km lớp đất núi, hoàn thành thảm mặt đường lớp 1 được 1,6 km. Dự kiến toàn bộ gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 6-2025. Về phía Công ty Hoàng Lộc (Km3+100 - Km8+500, dài 5,4 km) cũng hoàn thành đắp gia tải và đang tiến hành thi công nền đường. Trong đó, 3,5 km được thảm mặt đường lớp 1, dự kiến hoàn thành tháng 6 năm nay. Các Công ty Hải Nam và Đông Phương đang hoàn tất việc đắp gia tải và hoàn thiện lớp base, dự kiến hoàn thành trước tháng 8- 2025. Về hạng mục cầu, đến nay, toàn bộ 4 cây cầu trên tuyến được hoàn thành, hệ thống cống hộp và cống tròn cũng cơ bản hoàn tất.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 

Mặc dù dự án đạt được những tiến triển đáng kể, song quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Trước đó, theo quy định tại Điều 58, Chương 5 của Luật Đất đai số 45/2013, do diện tích đất trồng lúa bị thu hồi phục vụ dự án lớn hơn 10 ha, cần có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến ngày 21-12-2021, Thủ tướng mới ban hành Văn bản số 1765 cho phép thu hồi đất thực hiện dự án. Điều này khiến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Bên cạnh đó, dự toán tổng mức đầu tư và giá dự thầu được lập từ năm 2019 không còn phù hợp tình hình thực tế. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine khiến giá vật tư tăng mạnh, giá sắt thép, nhựa đường và xi măng đều tăng từ 1,5-2 lần. Điều này tạo ra áp lực tài chính lớn cho các nhà thầu, khiến tiến độ thi công bị chậm trễ. 

Để khắc phục khó khăn, các nhà thầu nỗ lực nhập vật tư, huy động máy móc thi công, nhưng do giá vật liệu trượt quá cao, cộng với thời gian chất tải kéo dài (trung bình 8 tháng) nên tiến độ bị ảnh hưởng nhiều. Đáng chú ý, năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, khiến nhiều khu vực trên tuyến bị ngập lụt, làm chậm tiến độ rút nước tầng đất yếu và gây sạt lở ta-luy ở một số vị trí cống, phải xử lý lại. 

Trước những thách thức trên, UBND huyện Kiến Thụy đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ. Huyện chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng tốc thi công. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát tiến độ cũng được đẩy mạnh. Huyện yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát phối hợp chặt chẽ nhà thầu để bảo đảm tiến độ đúng như cam kết. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên báo cáo tình hình thi công, hạn chế tối đa các sai sót có thể làm kéo dài thời gian thực hiện dự án. 

Với quyết tâm cao của chủ đầu tư, sự nỗ lực của các nhà thầu cùng sự chỉ đạo sát sao từ UBND thành phố, dự án đang từng bước về đích theo đúng lộ trình, hướng tới mục tiêu hoàn thành trong năm 2025. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường không chỉ mở ra trục giao thông huyết mạch mà còn kết nối chặt chẽ với cảng Nam Đồ Sơn và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang triển khai. Sự đồng bộ này sẽ tạo cú hích mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực giao thương, đưa Kiến Thụy, An Lão cùng toàn thành phố vươn lên tầm cao mới trong tương lai không xa.
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập