Hoạt động khai thác cảng biển: Nhộn nhịp, tấp nập đầu năm

03:23 CH 07/01/2025

(HPĐT)- Ngay từ thời khắc đầu năm mới, không khí làm việc tại cảng biển Hải Phòng nhộn nhịp với các hoạt động bốc xếp hàng hóa, hứa hẹn một năm nhiều khởi sắc. 

 

Tàu chở hàng cập Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. Ảnh: THANH SƠN
 

Những tín hiệu vui 

Đúng vào thời khắc 0 giờ 00 phút ngày 1-1-2025, tại chi nhánh cảng Tân Vũ (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng) mã hàng đầu tiên trong năm 2025 được đón từ tàu CMA CGM VISBY, tải trọng 31.016 DWT trong sự hân hoan của cán bộ, công nhân, đại diện hãng tàu, khách hàng, sĩ quan, thuyền viên tàu đang làm hàng tại cảng. Anh Nguyễn Kim Cường, công nhân Đội Cơ giới, Chi nhánh cảng Tân Vũ phấn khởi cho biết: Đây là năm thứ 5 anh tham gia đón mã hàng đầu năm tại cảng. Năm 2024, cảng Tân Vũ duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ với 4 năm liên tiếp đạt hơn 1 triệu TEU hàng hóa qua cảng. Việc làm, thu nhập của cán bộ, công nhân cảng nâng lên, ai nấy đều phấn khởi và quyết tâm, cố gắng làm việc hiệu quả hơn để giải phóng hàng nhanh, cảng đón nhiều tàu. Còn Giám đốc chi nhánh Cảng Tân Vũ Lê Minh Hải thông tin, với trang thiết bị xếp dỡ hiện đại và không ngừng triển khai, áp dụng các dịch vụ gia tăng năng suất làm hàng của cảng được được nâng lên. Năm 2025, chi nhánh cảng Tân Vũ đặt ra mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua đạt 21,5 triệu tấn; đạt mốc 5 năm liên tiếp xếp dỡ trên 1 triệu TEU; doanh thu 1.335 tỷ đồng, lợi nhuận 652 tỷ đồng. 

Ngoài chi nhánh cảng Tân Vũ, tại các đơn vị xếp dỡ của Công ty CP Cảng Hải Phòng như: cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ đồng loạt đón mã hàng đầu tiên. Cầu cảng đều sáng đèn, không khí làm việc nhộn nhịp, hối hả. 

8 giờ 50 phút sáng 1-1, tàu YM Horizon tất bật làm hàng tại khu vực cầu cảng cảng Nam Đình Vũ. Đây là chuyến tàu đầu tiên cập cảng đầu năm. Các cẩu bờ nhịp nhàng xếp dỡ hàng hóa. Trong lần cập cảng này, tàu xuất, nhập 709 TEU. Cảng huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị bốc xếp hàng hóa để tàu kịp rời cầu đúng kế hoạch vào 0 giờ 30 phút ngày 2-1. Phó tổng giám đốc Cảng Nam Đình Vũ Đoàn Trung Nguyên cho biết, năm 2025, cảng Nam Đình Vũ đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 1,3 triệu TEU. Để tăng năng lực cạnh tranh, tiếp nhận nhiều tàu vào làm hàng, cảng tăng tốc, hoàn thiện đưa thêm 3 cầu cảng mới, mỗi cầu dài 660 m vào khai thác trong quý 4. Ngoài hạng mục thi công, cảng đầu tư nhiều trang thiết bị xếp dỡ chuyên dùng, hiện đại.

 

Hoạt động cảng biển Hải Phòng diễn ra sôi động, nhộn nhịp. Ảnh: LÊ DŨNG

Năm vươn mình, bứt phá 

Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh cho biết: năm 2024, Cảng Hải Phòng tiếp tục giữ vững vị thế là cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam với hơn 2.000 chuyến tàu và 40 triệu tấn hàng được xếp dỡ an toàn. Riêng, hàng container đạt xấp xỉ 2 triệu TEU. Cảng thành lập 2 công ty liên doanh quan trọng với SITC- hãng tàu hàng đầu châu Á và TIL (thuộc tập đoàn MSC)- hãng tàu container lớn nhất thế giới để sẵn sàng khai thác bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện. Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cao, Cảng Hải Phòng nhanh chóng hoàn thành sáp nhập cảng Hoàng Diệu với cảng Chùa Vẽ; nâng cấp cầu cảng và bổ sung thiết bị, nhân lực để tiếp nhận cỡ tàu lên đến 40.000 DWT tại cảng Chùa Vẽ; nâng cấp độ sâu luồng đến âm 8,5 m và mở rộng vũng quay tàu đến 300 m, để tăng khả năng tiếp nhận các tàu lớn hơn vào cảng Tân Vũ, cảng Đình Vũ. Trước mắt, cuối quý 1-2025 hoàn thiện đầu tư để chính thức khai thác bến 3 tại Lạch Huyện. Cùng với bến số 3, 4 của Cảng Hải Phòng, các bến số 5, 6 do Công ty Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác trong tháng 2 tới. Đây là cảng biển hiện đại và tự động hóa hàng đầu Việt Nam với cẩu giàn STS tầm với tới 24 hàng container, tương đương với siêu tàu container lớn nhất thế giới hiện tại. 

Cùng với đó là các thiết bị trong bãi, cổng tự động…Việc những bến cảng được đưa vào khai thác tại Lạch Huyện trong tháng đầu năm 2025 sẽ giúp nâng cao năng lực hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng bởi sản lượng hàng hóa thông qua cảng nước sâu tăng nhanh. Như tại bến số 1, 2 của Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) tăng từ 431 nghìn TEU năm 2019 lên hơn 1,5 triệu TEU vào năm 2024, vượt xa công suất thiết kế 1,1 triệu TEU/năm. Có thêm cảng nước sâu sẽ giúp hoạt động vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Hải Phòng đi châu Mỹ, châu Âu không cần trung chuyển qua nước thứ 3. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của cảng biển Hải Phòng trên bản đồ hàng hải quốc tế. 

Để tăng sức hấp dẫn của cảng biển Hải Phòng, việc khơi thông luồng lạch đón tàu lớn được Bộ Giao thông- Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm, phê duyệt như cho phép các doanh nghiệp cảng khu vực Nam Đình Vũ đầu tư nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng đạt cao độ đáy đến âm 8,5 m; đầu tư xây dựng vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện để tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 tấn giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào khu bến cảng Lạch Huyện, với tổng mức đầu tư là 495,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ Giao thông- Vận tải phối hợp UBND thành phố sớm triển khai dự án đường dẫn và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2; tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng kết nối đến Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn. 

Với nhiều cơ hội, triển vọng mới và sự sôi động, nhộn nhịp của các bến cảng từ những ngày đầu năm, mang đến niềm tin, kỳ vọng năm 2025 là năm cảng biển Hải Phòng có nhiều khởi sắc, bứt phá.


 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập