Linh hoạt, đổi mới công tác xúc tiến thương mại
(HPĐT)- Năm 2024, hoạt động xúc tiến thương mại của Hải Phòng tiếp tục đạt kết quả tích cực, qua đó thúc đẩy doanh thu hoạt động bán lẻ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Kết quả đó có được là nhờ ngành Công Thương cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống. Đồng thời, ứng dụng chuyển đổi số để đổi mới, đa dạng hóa cách làm.

Nhiều hoạt động thiết thực
Mới đây, tại Hải Phòng, Sở Công Thương phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang tổ chức chương trình Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024. Chương trình diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15-12- 2024 với quy mô hơn 60 gian hàng của 40 doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP; hàng tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Trong khuôn khổ Tuần hàng, tại khuôn viên Công ty TNHH MTV Co.opmart Hải Phòng, nhiều gian hàng được trang trí ấn tượng giới thiệu tới người dân Hải Phòng và khách tham quan những sản phẩm tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số tại Tuyên Quang. Nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh được khuyến mại, giảm giá và bảo đảm chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; qua đó gây ấn tượng cho khách tham quan.
Cùng gia đình đến mua sắm, anh Nguyễn Mạnh Thắng (phố Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền) chia sẻ: “Tôi cùng gia đình đến tham quan các gian trưng bày hàng hóa và mua được nhiều đồ phù hợp với sở thích, nhu cầu như bánh chưng gù, bánh nếp, cơm lam hay đồ thổ cẩm trang trí... Các mặt hàng được trưng bày độc đáo, mang nét đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tuyên Quang".
Trước đó, đầu tháng 12, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (thuộc Sở Công Thương) tổ chức khai mạc Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn huyện Vĩnh Bảo. Với 30 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt tham gia gồm các nhóm ngành hàng: Hàng tiêu dùng thiết yếu; các mặt hàng điện tử, điện máy; hàng nông, lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm chế biến; trang trí nội ngoại thất; hàng may mặc, thời trang; hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm; các sản phẩm OCOP, VietGAP, đặc sản địa phương... bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm theo quy định. Cùng với đó là các chương trình bốc thăm trúng thưởng, khuyến mại hưởng ứng “Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024” do Sở Công Thương phát động trong tháng 12 năm 2024.
Mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại
Theo Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Thành, đến hết tháng 11- 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố ước đạt 205.593,6 tỷ đồng, tăng 13,61% so với cùng kỳ, đạt 92,4% kế hoạch. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 170.959,2 tỷ đồng, tăng 14,24% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại bán lẻ tiếp tục tăng trưởng ổn định và sôi động hơn so với cùng kỳ năm 2023, các hoạt động ăn uống, du lịch, vui chơi giải trí của các tổ chức, cá nhân, gia đình, học sinh, sinh viên trong kỳ nghỉ hè tăng cao, dẫn đến một số ngành hàng có doanh thu tăng cao như lương thực, thực phẩm, hàng may mặc…
Năm 2024, Sở Công Thương tổ chức các Đoàn đi xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố đăng ký tham gia: Hội chợ Công thương khu vực Đông Bắc - Thái Nguyên 2024; Hội chợ Nông nghiệp quốc tế khu vực Đồng bằng Bắc bộ năm 2024... Bên cạnh đó tổ chức Đoàn giao thương tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 (CAEXPO 2024). Thông tin đến các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về các chương trình hội chợ, hội thảo, kết nối trong và ngoài nước. Đặc biệt, các phương thức xúc tiến thương mại giờ đây không còn đi theo lối mòn mà được ngành Công Thương thay đổi linh hoạt để thích ứng với thời đại 4.0. Việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương… mà phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó thương mại điện tử sẽ là “từ khóa” xuyên suốt trong giai đoạn tới. Hiện Sở Công Thương duy trì, nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử thành phố tại địa chỉ www.hoaphuong.gov.vn với tính năng và công nghệ tích hợp với trình duyệt mới. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất tại Hải Phòng đưa sản phẩm lên sàn; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng cũng như thúc đẩy hoạt động giao thương trên sàn. Duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin địa điểm mua sắm thành phố tại địa chỉ maps.hpe.gov.vn với gần 2.000 địa điểm mua sắm… để sản phẩm Việt không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả các hoạt động thương mại trong năm 2025, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài; khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời linh hoạt đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này. Nhất là tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp; tổ chức hoạt động về xúc tiến quảng bá sản phẩm của thành phố Hải Phòng...