Năm học 2017-2018: Hoàn thành quy hoạch mạng lưới giáo dục

09:13 CH 22/08/2017

Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thành phố cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học và đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực công tác, được Bộ GD-ĐT, thành phố và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ra quân đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia.

Các bậc học đều hoàn thành nhiệm vụ


Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Nguyễn Xuân Trường khẳng định, năm học 2016-2017, các ngành học, cấp học đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kỷ cương, nền nếp tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp được giữ vững. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục chuyển biến rõ nét.


Đối với giáo dục mầm non, thành tích nổi bật nhất là quy mô trường lớp ngày càng phát triển. Hiện thành phố có 329 trường mầm non, hơn 4 nghìn nhóm lớp, tăng 12 trường và 326 nhóm lớp so với năm học trước. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng, đạt hơn 123 nghìn trẻ, tăng gần 9 nghìn trẻ so với năm học 2015-2016. Tại các trường mầm non, 100% trẻ em được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần. Các trường học không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích.


Quy mô, mạng lưới trường, lớp hệ thống giáo dục phổ thông từ bậc tiểu học đến bậc THPT được duy trì và ổn định. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới, điều chỉnh phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Các trường học tăng cường hướng dẫn học sinh kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Hầu hết các đơn vị quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, áp dụng mô hình trường học mới phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Hiện 85% số trường tiểu học của thành phố tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tỷ lệ học sinh tiểu học ăn bán trú đạt hơn 60, số học sinh được học ngoại ngữ đạt 90%. Bậc THCS và THPT giữ vững thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.


Bậc học giáo dục thường xuyên tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020”, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của người dân. Đối với giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị tích cực mở thêm mã ngành, chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp phân luồng học sinh sau THCS vào học TCCN.


5 giải pháp, 9 nhiệm vụ trọng tâm


Mặc dù đạt những kết quả toàn diện ở các bậc học nhưng lãnh đạo ngành GD-ĐT và nhiều cán bộ quản lý các đơn vị, trường học tại thành phố cho rằng, GD-ĐT thành phố còn một số hạn chế, yếu kém, cần khắc phục trong năm học 2017-2018. Thứ nhất, việc thực hiện các cơ chế, chính sách trong giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn giáo dục thành phố. Thứ hai, công tác quy hoạch GD-ĐT của ngành, phát triển đội ngũ, phân luồng học sinh, việc tổ chức dạy và học ngoại ngữ, thực hiện tự chủ, hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chưa đạt yêu cầu. Thứ ba, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa được quan tâm đúng mức, còn học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, đạo đức lối sống.


Theo Giám đốc Nguyễn Xuân Trường, với tinh thần cầu thị, ngành GD-ĐT nghiêm túc phân tích, chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Qua đó, đề ra những giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém trong năm học 2017-2018. Trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2017-2018, nhiệm vụ quan trọng nhất là thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạnglưới cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, liên quan đến nhiều công tác như lập dự báo, kế hoạch đào tạo đội ngũ, bồi dưỡng và sử dụng giáo viên, xây dựng cơ sở vật chất, phân luồng học sinh, xây dựng chương trình đào tạo bậc TCCN, dự báo nhu cầu lao động... Một số nhiệm vụ quan trọng khác được toàn ngành thực hiện đồng bộ với các giải pháp quyết liệt hơn so với mọi năm, đó là đổi mới chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; định hướng nghề nghiệp phân luồng học sinh; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, nhất là môn tiếng Anh ở các bậc học; tăng cường cơ sở vật chất; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ cho các cơ sở GD-ĐT...


Được biết, trong 5 giải pháp cụ thể ngành GD-ĐT đề ra trong năm học mới, có giải pháp liên quan đến công tác cán bộ, chế độ chính sách hỗ trợ cho giáo dục và công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục. Giám đốc Nguyễn Xuân Trường khẳng định, tất cả các giải pháp này nhằm tăng cường nền nếp, kỷ cương trong các hoạt động GD-ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.

Năm học vừa qua, thành phố giữ vững vị trí thứ hai cả nước kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 92 giải; đồng thời, có 2 dự án khoa học kỹ thuật được Bộ GD- ĐT chọn tham dự kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ, kết quả 1 dự án giành giải tư, 1 dự án nhận giải khuyến khích.


Bích Hạnh