Nên có sự đánh giá toàn diện
Trên địa bàn thành phố hiện có 3 trường mầm non áp dụng phương pháp giáo dục Montessori – một phương pháp giáo dục quốc tế được coi là khá ưu việt bởi phương pháp dạy và học mới mẻ. Một số trường mầm non khác cũng đang nghiên cứu, xây dựng đề án, áp dụng phương pháp này vào giảng dạy. Xu hướng này đang trở thành “cơn sốt” trong các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, chưa có cơ quan chức năng nào của thành phố đánh giá toàn diện về phương pháp này.
![]() |
Nhiều phụ huynh đặt kỳ vọng lớn vào các trường mầm non giáo dục quốc tế. |
Dù thành lập và hoạt động mới được khoảng 1 năm nhưng Trường mầm non thực nghiệm AMV (21 Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền) được nhiều phụ huynh cho con theo học. Trong khuôn viên 2,5 tầng nhà, khu vực học tập, sinh hoạt và vui chơi của trẻ được phân chia thành nhiều phòng và góc riêng như toán học, âm nhạc, ngôn ngữ, văn hoá, thực hành cuộc sống, vườn cây… Mỗi phòng, góc học tập được bố trí đầy đủ các giáo cụ, bộ học liệu đẹp đẽ, màu sắc bắt mắt. Sân thượng được thiết kế thành một khu vườn nhỏ với nền cỏ nhân tạo xanh mướt, sạch sẽ, bố trí nhiều loại cây để các bé chăm sóc và theo dõi quá trình sinh trưởng. Hiệu trưởng Vũ Thị Tươi cho biết, trường hiện có 30 học sinh chia thành 4 lớp. Trong một ngày, học sinh được tham gia nhiều hoạt động phát triển thể chất và các kỹ năng ngôn ngữ, năng khiếu âm nhạc, thẩm mỹ, nghệ thuật, toán học, kỹ năng sống…
Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngô Quyền Vũ Thị Hà cho biết, cả 3 cơ sở giáo dục hiện áp dụng phương pháp Montessori trong giảng dạy đều nằm trên địa bàn quận, được các cơ quan chức năng cấp phép trước khi hoạt động. Ngoài bằng cấp về giáo dục mầm non theo quy định, đội ngũ giáo viên của trường được giới thiệu có thêm chứng chỉ đào tạo phương pháp Montessori. Không gian học được chia theo từng góc nhỏ để trẻ được chủ động lựa chọn khu vực học thay vì học theo chương trình mà giáo viên đưa ra. Bà Hà cũng khẳng định, chương trình học ở các trường mầm non Montessori đều phải tuân theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có gì khác so với các trường mầm non công lập hay tư thục khác. Điều làm nên sức hấp dẫn đối với phụ huynh nằm ở chỗ quy mô lớp ít học sinh (mỗi lớp chỉ có nhiều nhất chỉ 30 – 32 cháu trong khi số giáo viên lên tới 4-5 cô/lớp) và phương pháp dạy được quảng bá là tạo cơ hội để trẻ được tự chủ trong học tập và trải nghiệm, thực hành các kỹ năng. Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin một chiều do nhà trường đưa ra.
Chi phí để học ở các trường mầm non này rất cao, gấp từ 3-8 lần chi phí ở các trường mầm non công lập hoặc tư thục khác. Tiền ăn, học của một học sinh lên tới 5-10 triệu đồng/tháng. Dù vậy, các trường này vẫn không thiếu phụ huynh xếp hàng để xin học cho con. Theo một phụ huynh ở phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền), để xin cho con vào học vào lớp bình thường của trường SMIS, chị phải đăng ký trước hàng tháng trời. Người nào đăng ký muộn thì không thể vào được vì hết chỗ.
Dù chi cao nhưng thực tế, chất lượng chăm sóc và dạy dỗ trẻ ở các trường này chưa hoàn hảo như quảng cáo. Trong biên bản phúc đáp kiến nghị của phụ huynh ngày 24-1-2017, Hiệu trưởng trường mầm non SMIS Nguyễn Thị Vân Anh cũng thừa nhận, do trường đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở 2 nên vẫn còn một số thiếu sót như nhiều tháng nay, các lớp tại trường SMIS không có đủ mỗi lớp một giáo viên Montessori theo cam kết do một số giáo viên vẫn đang trong quá trình đào tạo. Một số giáo viên giọng nói không chuẩn ảnh hưởng tới quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ. Ở các lớp còn xảy ra tình trạng thay đổi giáo viên liên tục, ảnh hưởng đến học tập của trẻ… Hiện tại, trường đang nỗ lực để khắc phục những thiếu sót, đáp ứng cao nhất nhu cầu của phụ huynh.
Để đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các cơ sở này, các bậc cha mẹ cần dành thời gian tìm hiểu kỹ thực tế môi trường học và nội dung phương pháp giảng dạy để có lựa chọn phù hợp. Các ngành chức năng cũng cần có sự đánh giá toàn diện về phương pháp mới này đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của trường, bảo đảm thực hiện đúng quy định công khai minh bạch việc thu – chi cũng như các thông tin về điều kiện và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tránh tình trạng quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo.
Thành Lê