Ngành Y tế: Tiếp tục hướng tới sự hài lòng của người bệnh

10:42 SA 24/01/2017

Bước vào năm 2017, ngành Y tế đề ra mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm…, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết.

Năm 2017, ngành Y tế đề ra mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ảnh: nhandan.com.vn

Chất lượng khám, chữa bệnh tiến bộ rõ rệt

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, năm 2016 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Đó là chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện các tuyến có sự tiến bộ rõ rệt sau 3 năm áp dụng thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Bộ tiêu chí này đến ngày 18-11-2016 trở thành công cụ đánh giá chính thức và cải tiến chất lượng cho toàn bộ bệnh viện Việt Nam (theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế). Lần đầu tại Việt Nam, Bệnh viện Bình Dân (thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện thành công phẫu thuật nội soi bằng robot và khánh thành khu phẫu thuật bằng robot. Đây là hệ thống robot phẫu thuật thứ hai được Bộ Y tế cấp phép điều trị tại Việt Nam. Trước đó, năm 2013 Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện kỹ thuật này cho trẻ em. Bên cạnh đó, năm 2016 ngành y tế vui mừng chào đón em bé đầu tiên được sinh từ mang thai hộ, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cũng triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh việc tăng cường quản lý dịch vụ từ bên ngoài vào bệnh viện, toàn ngành đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống kháng thuốc trong các cơ sở khám, chữa bệnh…

Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra

“Trong những ngày cuối năm 2016, khi đi kiểm tra một loạt bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những đổi thay về chất lượng của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh như công tác giảm quá tải bệnh viện; cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; Đề án đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh; công tác tổ chức cán bộ; công tác tài chính; công tác vệ sinh xanh, sạch, đẹp bệnh viện; cơ sở hạ tầng và hoạt động dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện…”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ.

Theo Bộ trưởng, lãnh đạo các bệnh viện rất nỗ lực. “Mỗi lần đi kiểm tra chúng tôi lại nhận thấy sự thay đổi lớn, bệnh viện xanh sạch đẹp hơn trước, thực tế phỏng vấn khách quan được người bệnh đồng tình, người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, trật tự hơn. Mọi sự nỗ lực của chúng ta đều phải tính bằng sự hài lòng của người bệnh” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; tập trung kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện. Theo báo cáo sơ bộ của các đoàn kiểm tra, các bệnh viện thực sự quan tâm và đánh giá thực chất, đi vào chiều sâu những ưu điểm, khó khăn của bệnh viện nhằm tìm ra những cải tiến ban đầu.

Đổi mới toàn diện ngành y tế

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 và Chương trình hành động của Chính phủ, khi thực hiện cơ chế thị trường tự chủ với các dịch vụ công thì ngành y tế phải đi đầu trong đổi mới toàn diện cơ chế tài chính và thực hiện tự chủ gắn với bảo hiểm y tế toàn dân. Ngành y tế giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt với bệnh viện công. Do vậy, các bệnh viện cần thay đổi trong tư duy quản lý, điều hành bệnh viện; năng động, sáng tạo trong hoạt động cung cấp các dịch vụ trong bệnh viện nhằm thu hút đông bệnh nhân và tạo sự hài lòng đối với người bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Bên cạnh đó, nhằm đổi mới hoạt động của y tế cơ sở, ngành y tế triển khai mạnh mô hình bác sĩ gia đình tại các khu vực thành thị, triển khai theo dõi, quản lý sức khỏe đến từng cá nhân tại các trạm y tế xã, quản lý các bệnh mạn tính và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em… tại cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện theo tiêu chuẩn hội nhập và quốc tế, hình thành đơn vị đánh giá độc lập về chất lượng bệnh viện gồm nhiều tiêu chí: thái độ, chất lượng khám chữa bệnh, cơ sở hạ tầng, tiêu chí xanh-sạch-đẹp… và sẽ chấm điểm công khai. Theo đó, bệnh viện càng tốt, khung giá dịch vụ sẽ cao hơn dựa trên xếp hạng bệnh viện từ các chuyên gia đánh giá độc lập.

Bích Thủy