Thành phố Thủy Nguyên: Tăng sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP
(HPĐT)- Phát huy tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản, làng nghề gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, thành phố Thủy Nguyên đang khai thác tốt lợi thế này khi thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Mỗi xã có từ 2 đến 3 sản phẩm OCOP
Cuối tháng 2-2025, UBND thành phố Thủy Nguyên quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao (đợt 2 năm 2024) đối với 10 sản phẩm gồm: Áo dài Lê Hiên và khăn thêu hoa phượng (cùng phường Dương Quan), rượu nếp cái hoa vàng (phường An Lư), gạo Đài Thơm 8 và giò lụa Hằng Đạt (cùng phường Thủy Hà), bột rau má thủy canh (phường Phạm Ngũ Lão), chim công cảnh và tranh gỗ (cùng phường Nam Triệu Giang), rượu nếp men lá (phường Tam Hưng), nước mắm cốt cao đạm (phường Lập Lễ). Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủy Nguyên Vũ Thành Quang cho biết, trên địa bàn thành phố có 56 sản phẩm/36 chủ thể được công nhận OCOP. Trong đó, có 5 sản phẩm/2 chủ thể đạt hạng 4 sao, 51 sản phẩm/34 chủ thể đạt hạng 3 sao. Như vậy, với 21 xã, phường, trên toàn thành phố Thủy Nguyên, trung bình có từ 2 đến 3 sản phẩm OCOP/xã hoặc phường. Kết quả này góp phần làm thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín. Qua đó, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sức bật phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của địa phương.
Anh Nguyễn Thế Tuân, chủ thể sản phẩm gạo Đài Thơm 8 vừa được công nhận sản phẩm OCOP ở tổ dân phố Tây Trại, phường Thủy Hà cho biết, anh kinh doanh gạo được 14 năm. Trong quá trình kinh doanh, anh thấy giống gạo Đài Thơm 8 khá hợp với đồng đất của phường Thủy Hà. Từ đó, anh quy tụ, cung cấp giống cho 6-7 hộ thuê mượn lại gần 100 mẫu ruộng bỏ hoang của người dân tại phường và các xã, phường khác trên địa bàn thành phố Thủy Nguyên để cấy và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Anh Tuân không chỉ giúp người dân địa phương có thu nhập ổn định từ vùng sản xuất nông nghiệp quy mô tại chỗ, mà còn khẳng định được thương hiệu sản phẩm gạo Đài Thơm 8 bằng chứng nhận OCOP. Sau khi được công nhận, sản phẩm gạo Đài Thơm 8 được nhiều người tìm đến mua. Anh Tuân đang đầu tư thay đổi bao bì cho sản phẩm này để giới thiệu, tìm cơ hội đầu ra rộng mở hơn cho sản phẩm. Cũng dịp này, sản phẩm bánh trung thu của hộ anh Trần Văn Tiến, ở phường Thủy Đường được UBND thành phố Thủy Nguyên nâng cấp chứng nhận từ sản phẩm 3 sao lên đạt chuẩn 4 sao. Anh Tiến thông tin, đây là cơ sở để anh đầu tư thêm hệ thống dây chuyền sản xuất bánh khép kín, tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng
Tuy nhiên, quy mô sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Thủy Nguyên phát triển khá manh mún, nhỏ lẻ. Các sản phẩm OCOP chủ yếu có sẵn, chưa có sản phẩm mới, một số sản phẩm na ná, trùng nhau như rượu, bánh trung thu. Nhiều cơ sở chưa chú trọng mẫu mã, chất lượng nên sức cạnh tranh còn hạn chế, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường Thủy Nguyên, có vươn ra thị trường Hải Phòng nhưng còn khá ít.
Đến nay, mục tiêu phủ kín mỗi xã một sản phẩm OCOP của địa phương hoàn thành, nhưng việc được đánh giá, chứng nhận sản phẩm OCOP chỉ là bước đầu gắn sao cho sản phẩm. Để sản phẩm OCOP phát triển, có đầu ra bền vững hơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Thủy Nguyên Nguyễn Văn Viển cho biết, các phòng chuyên môn của thành phố tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, nhất là các chủ thể triển khai sâu rộng chương trình OCOP nhằm xây dựng chương trình OCOP của thành phố tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Trong đó, chú trọng các chương trình đào tạo, tập huấn về kỹ thuật sản xuất, quản lý chất lượng, marketing, bán hàng cho người sản xuất. Thành phố cũng sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm OCOP, đồng thời quan tâm hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung, cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Thủy Nguyên khuyến khích tổ chức, cá nhân phát triển kênh phân phối trực tuyến: xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp, tham gia các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki...), sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram...) để bán hàng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến, giúp đỡ các chủ thể và các cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản phẩm. Về phần mình, các chủ thể OCOP phải luôn có sự cải tiến sản phẩm, phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Đối với các sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, các chủ thể cần đầu tư, đổi mới trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để sản phẩm được đánh giá ở cấp sao cao hơn, đồng thời đẩy mạnh phát triển các sản phẩm khác mà thành phố có tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện nâng cao thu nhập của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển bền vững.