Tăng sức cạnh tranh cho du lịch Hải Phòng
(HPĐT)- Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, du lịch Hải Phòng đón nhận nhiều tín hiệu vui. Cùng hai trọng điểm du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, khu vực nội thành thành phố cũng nhộn nhịp khách du lịch từ các địa phương khác. Không khó bắt gặp hình ảnh khách du lịch check-in tại các khu phố cổ rợp cờ đỏ sao vàng, tại các công trình kiến trúc Pháp như Ga Hải Phòng, Bưu điện trung tâm, Bảo tàng Hải Phòng hay hình ảnh xếp hàng trước những hàng quán trong danh sách Food tour… Du khách không chỉ đến từ các tỉnh, thành phố lân cận, mà còn từ các địa phương phía Nam như Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh…
Nhìn rộng hơn, thời gian qua, du lịch Hải Phòng đang từng bước phát huy các tiềm năng, lợi thế và tận dụng được cơ hội để cất cánh. Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố đều xác định du lịch là một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế của Hải Phòng. Cụ thể hóa các định hướng này, không chỉ dành nguồn lực từ ngân sách (theo thống kê, thành phố có 14 dự án đang triển khai với tổng mức đầu tư 17.233 tỷ đồng), thành phố huy động nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để thúc đẩy du lịch phát triển (hiện 4 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 31 dự án có vốn đầu tư trong nước đang triển khai). Ngành du lịch chủ động trong tạo ra các sản phẩm du lịch mới như Food tour, City tour, du lịch thể thao…Cùng với đó là sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân khi thể hiện tình yêu quê hương bằng việc làm cụ thể và chia sẻ, lan tỏa hình ảnh thành phố đến bạn bè trong, ngoài nước. Nhờ vậy, giai đoạn 2019-2023, ngành du lịch thành phố có bước phát triển, đóng góp khoảng 4,5% vào giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ. Riêng năm 2023, tổng lượng khách du lịch đạt 7,9 triệu lượt, doanh thu đạt 7.154 tỷ đồng.
Song để du lịch Hải Phòng đạt được mục tiêu như các Nghị quyết đề ra, còn nhiều việc cần làm. Tuy có chuyển biến hơn so với giai đoạn trước, nhưng du lịch chưa phát huy hết các tiềm năng lợi thế, giá trị gia tăng chưa cao, đóng góp trở lại cho thành phố còn ở mức hạn chế. Đi vào cụ thể hơn, các thương hiệu của du lịch thành phố còn mờ nhạt; hệ thống sản phẩm du lịch chưa có nhiều đặc sắc; du khách chủ yếu đến từ thị trường gần, chi tiêu chưa cao so với nhiều địa phương khác có sản phẩm du lịch tương đồng. Cơ sở vật chất ngành còn yếu kém, ít công trình chất lượng cao, quy mô lớn; các hoạt động du lịch đêm chưa đa dạng; tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu; nhiều dự án quy mô lớn đang trong quá trình thực hiện hoặc chậm triển khai; việc khai thác tài nguyên du lịch chưa hiệu quả…
Nhận định rõ tiềm năng, lợi thế, thành quả, hạn chế và cơ hội phát triển của ngành du lịch, trong tháng 7 vừa qua, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2347 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển du lịch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án xác định phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, hạt nhân quan trọng của du lịch- thương mại, một trong 3 trụ cột kinh tế của Hải Phòng cùng với công nghiệp công nghệ cao và cảng biển- logistics. Cũng theo đề án, thành phố sẽ tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm chủ lực, gồm du lịch biển đảo; du lịch đô thị, vui chơi giải trí gắn với phát triển kinh tế đêm; du lịch thể thao chuyên đề kết hợp nghỉ dưỡng. Tương ứng với mỗi nhóm sản phẩm sẽ có không gian khai thác, phát triển và tệp khách hàng được định hướng riêng theo từng chiến lược thu hút, quảng bá nhằm nâng cao chất lượng và gia tăng sức cạnh tranh cho du lịch Hải Phòng. Các lĩnh vực được ưu tiên nguồn lực đầu tư chủ yếu về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như: phát triển hệ thống giao thông kết nối tới các khu, điểm du lịch trong thành phố; đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải; hệ thống cơ sở lưu trú quy mô, chất lượng cao; các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí hiện đại, sầm uất…
Như vậy, du lịch Hải Phòng trong tương lai được định hình rõ với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Vấn đề còn lại là sớm triển khai đề án, hiện thực hóa các mục tiêu. Quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Do đó, để đưa du lịch Hải Phòng cất cánh, cần hơn nữa sự chủ động, quyết tâm cao không chỉ của ngành du lịch mà còn của các cấp ngành, địa phương cùng nhân dân thành phố.