Trao cơ chế, đầu tư hạ tầng

09:53 CH 26/12/2024

(HPĐT)- Qua chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác Quốc hội tại Hải Phòng tuần qua, những cơ chế, chính sách đặc thù mới cho thành phố sắp tới đã ló dạng, hứa hẹn thực sự vượt trội, đột phá, tạo cơ sở để đất Cảng có thể phát triển bứt phá thời gian tới.

 

Từ sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 35 ngày 13- 11-2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, trên cơ sở kết quả đạt được cùng những đề xuất phù hợp, đủ điều kiện, đủ cơ sở, đủ quy trình thủ tục, có đánh giá tác động cụ thể, Quốc hội sẽ ủng hộ xây dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 35, để Hải Phòng có điều kiện phát triển tốt hơn. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo thành phố cho biết, trong hồ sơ gửi xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, Hải Phòng đề xuất 63 cơ chế, chính sách. Bên cạnh 5 cơ chế, chính sách hiện có tại Nghị quyết 35, đề nghị tiếp tục thực hiện; các cơ chế, chính sách tương đồng các địa phương khác, là hàng chục cơ chế, chính sách mới, chưa từng được áp dụng, cùng những cơ chế, chính sách vượt trội trong Khu thương mại tự do- cũng là một mô hình mang tính đột phá, vượt trội phù hợp điều kiện Hải Phòng. Thành phố cũng đề nghị Chủ tịch Quốc hội ủng hộ và nhất trí việc trình Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 35 theo trình tự, thủ tục rút gọn vào Kỳ họp chuyên đề tháng 2-2025.

Có thể thấy, đây là chuyển động rất tích cực để nhanh chóng cụ thể hóa định hướng của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị khoá 12 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Kết luận 96 khẳng định, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển Hải Phòng theo mục tiêu được đề ra là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; đồng thời lưu ý nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội mang tính đột phá phù hợp thực tiễn phát triển của Hải Phòng, nhất là về quản lý đầu tư, tài chính, ngân sách nhà nước; quy hoạch, đô thị; tài nguyên và môi trường; khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy; thu nhập cán bộ, công chức, viên chức; thành lập khu thương mại tự do thế hệ mới…

Thực tế, Trung ương, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Hải Phòng bằng nhiều nghị quyết, quyết định, cơ chế đặc thù, nguồn lực đầu tư..., trong đó có Nghị quyết 35 của Quốc hội. Đây là động lực rất quan trọng để Hải Phòng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phát triển mạnh mẽ, 10 năm liên tục (2015-2024) tăng trưởng đạt 2 chữ số. Tuy nhiên, so với yêu cầu của Trung ương và mong muốn của nhân dân, sự phát triển của thành phố còn chưa tương xứng khả năng, tiềm năng vốn có. Do đó thành phố rất cần có thêm các dư địa phát triển, trong đó đặc biệt quan trọng là thể chế- các cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội phù hợp tình hình mới. Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; hay các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng được Quốc hội ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 tới đây cũng là để đáp ứng yêu cầu đó.

Không chỉ “trao cơ chế”, Trung ương còn đẩy mạnh đầu tư một số công trình hạ tầng giao thông lớn liên kết vùng và quốc tế, lấy Hải Phòng làm tiêu điểm. Trong đó, chiều 22-12, khi khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải và các đơn vị liên quan đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện siêu dự án đặc biệt quan trọng này. Trong tháng 1-2025, các cơ quan phải trình Chính phủ, để một tháng sau đó trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án cùng cơ chế, chính sách đặc thù, chậm nhất trong tháng 12-2025 phải khởi công.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 417 km, đi qua 9 địa phương (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng), kết nối cảng biển quốc tế Hải Phòng và liên vận quốc tế với Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, tổng mức đầu tư dự kiến 11 tỷ USD. Bên cạnh kết nối giao thương giữa các vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam, tuyến đường thúc đẩy thương mại xuyên biên giới với việc phát huy vai cửa ngõ ra biển của Hải Phòng. Sở hữu cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc, trong đó có các cảng nước sâu tại Lạch Huyện và sắp tới là Nam Đồ Sơn, qua tuyến đường này hàng hóa từ Trung Quốc và các tỉnh biên giới phía Bắc nhanh chóng được đưa ra cảng biển Hải Phòng để xuất khẩu đến nhiều thị trường, mở rộng thêm cơ hội thương mại quốc tế cho cả Việt Nam và Trung Quốc.

Vào thời điểm cán bộ, nhân dân thành phố đang tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm về đích ở mức cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ, những tin vui như vậy đem lại sự khích lệ, động viên to lớn. Với sự quan tâm của Trung ương, Hải Phòng sẽ có đột phá về thể chế và hạ tầng, tạo thêm những không gian phát triển rộng lớn mới để thành phố Cảng tăng tốc. Chủ trương đã có, Hải Phòng đang nắm bắt, chuyển động thật nhanh để “cờ sớm đến tay”, khẩn trương hiện thực hóa, tận dụng thật tốt thời cơ phát triển mới.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập