Nhạc phim, nhạc trò chơi điện tử vươn tầm nghệ thuật

06:12 CH 04/04/2025

(HPĐT)- Lễ hội âm nhạc London Soundtrack Festival vừa diễn ra lần đầu, tôn vinh vai trò quan trọng của nhạc nền trong phim và trò chơi điện tử (game), phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của mảng nhạc này trên thị trường âm nhạc. Từ những giai điệu kinh điển trong điện ảnh đến âm nhạc sống động trong game, nhạc nền trở thành linh hồn, nâng tầm trải nghiệm của người xem và người chơi.

 

Ca sĩ Billie Eilish cùng anh trai nhận giải Oscar cho ca khúc nhạc phim “No time to die”. Ảnh: Getty

 

Không thể làm ngơ

“Giờ đây, chúng ta không thể làm ngơ trước vai trò của âm nhạc trong trò chơi điện tử,” ông Tommy Pearson, nhà sáng lập kiêm Giám đốc nghệ thuật của London Soundtrack Festival 2025 đã khẳng định như vậy. Diễn ra từ ngày 19 đến 26-3, London Soundtrack Festival là lễ hội đầu tiên của thủ đô Anh Quốc dành riêng để tôn vinh nhạc nền cho phim và trò chơi điện tử. Lễ hội bao gồm nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn trực tiếp, thảo luận chuyên đề, chiếu phim kèm giao lưu, hỏi đáp với các nhà soạn nhạc và các lớp học chuyên sâu. Một trong những sự kiện nổi bật nhất, “Game’s music: State of the art” có sự tham gia chia sẻ của 2 chủ nhân tượng vàng Grammy Stephen Barton và Gordy Haab.

Không chỉ có London Soundtrack Festival, một số sự kiện tương tự khác trên thế giới như Fimucité, PlayFest Ubeda (Tây Ban Nha), Film Music Prague (CH Czech) cũng thu hút sự quan tâm của cả giới chuyên môn và đông đảo công chúng. Dù số lượng còn ít, những sự kiện này khẳng định vị trí xứng đáng của âm nhạc trong phim và trò chơi điện tử – không phải chỉ là phần bổ sung, mà là loại hình nghệ thuật đích thực, ngang hàng với nội dung chính của tác phẩm.

Sự phổ biến của nhạc phim và nhạc game không chỉ dừng lại ở các lễ hội. Thực tế, những buổi hòa nhạc biểu diễn nhạc phim luôn nằm trong tốp các chương trình “đắt khách” nhất được các dàn nhạc giao hưởng mang đi lưu diễn. 30% lượng người nghe lần đầu đến với Dàn nhạc Giao hưởng Hoàng gia Anh là nhờ các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình và trò chơi điện tử. Các bản nhạc nền này đang thu hút hàng triệu lượt nghe hằng ngày trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, nổi bật là nhạc phim “Spider-Man: Into the spiderverse” với 3,7 tỷ lượt nghe trên Spotify, nhạc game “Minecraft” với tổng cộng hơn 100 triệu lượt nghe.

 

Hiệu quả cao

Theo nhà soạn nhạc Harry Gregson-Williams, nhạc nền không chỉ là phần phụ trợ mà còn là yếu tố cốt lõi, giúp truyền tải cảm xúc và tạo dựng không khí cho tác phẩm. Còn nhớ bản “hit” “Let it go” đình đám từ phim “Frozen” không chỉ giành giải Oscar cho Bài hát gốc hay nhất mà còn trở thành hiện tượng toàn cầu, góp phần quan trọng trong việc đưa “Frozen” trở thành một trong những phim hoạt hình thành công nhất của Disney. Cũng mang về tượng vàng Oscar nhưng gần đây hơn còn có ca khúc chủ đề “No time to die” trong bộ phim James Bond cùng tên. Giai điệu sâu lắng và giọng hát đầy cảm xúc của Billie Eilish tạo nên bản nhạc phim ấn tượng, góp phần làm nổi bật những khoảnh khắc kịch tính trong phim.

Ở địa hạt nhạc game, dù số lượng giải thưởng dành cho thể loại này còn khiêm tốn, các nhạc game hay cũng tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người nghe. Với sự sáng tạo của nhà soạn nhạc Gustavo Santaolalla, nhạc nền của “The last of us” tạo nên không khí u ám, phản ánh chân thực thế giới hậu tận thế trong game. Còn trong trò chơi “Journey”, âm nhạc của Austin Wintory đưa người chơi vào hành trình cảm xúc đầy mê hoặc và rất xứng đáng khi nhận được đề cử Grammy. Trong khi đó, nhạc nền của “Red dead redemption 2” với nhiều màu sắc âm thanh đa dạng tái hiện chân thực bối cảnh miền Tây hoang dã, góp phần làm nên thành công vang dội của game. Sự phát triển và công nhận của lĩnh vực này trên trường quốc tế, được minh chứng qua các lễ hội như London Soundtrack Festival 2025, khẳng định tầm quan trọng và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của nhạc nền trong nghệ thuật hiện đại.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập