Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối đường bộ ven biển: Hoàn thiện hạ tầng, kết nối liên vùng

10:55 SA 03/12/2022

 

 

 

Dự án xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ, quận Đồ Sơn) chậm tiến độ, phải điều chỉnh vốn và thời gian thực hiện. 

 

(HPĐT)- Để khai thác hiệu quả tuyến đường bộ ven biển, thành phố triển khai 3 dự án giao thông kết nối gồm: tuyến đường nối từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ, quận Đồ Sơn); tuyến đường nối từ tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển; cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển. Tuy nhiên, đến nay, 2/3 dự án chậm tiến độ, điều chỉnh chủ trương đầu tư.

 

Các dự án đều chậm tiến độ

Sau hơn 1 năm kể từ ngày khởi công (1-5-2021), đến nay, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ, quận Đồ Sơn) tiến độ thi công khá ì ạch, khối lượng thực hiện các gói thầu đạt thấp. Cụ thể, gói thầu số 12 (gói thầu xây lắp) thực hiện đạt 74/482 tỷ đồng, khoảng 15% giá trị hợp đồng; gói thầu số 13 (di chuyển, thay thế đường dây 110 kV), mới đạt 41,5% giá trị hợp đồng. Tiến độ đạt thấp nhưng không khí thi công trên công trường khá trầm lắng. Đại diện Công ty CP Tập đoàn Việt Úc- đơn vị thi công gói thầu số 12 thông tin, khối lượng thi công dự án đạt thấp do thời gian qua nguồn cát san lấp khá hiếm. Đơn vị thu mua từng xe cát với giá cao. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá cát san lấp tăng, đơn vị chủ động tìm kiếm, đa dạng nguồn cung, tính toán kỹ phương án vận chuyển để tối ưu chi phí, nhưng tình hình chưa được cải thiện. Cùng với khan hiếm cát san lấp, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ, quận Đồ Sơn) chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng. Mới đây, dự án điều chỉnh tăng vốn từ 832 tỷ đồng lên 959,1 tỷ đồng và kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2024 (tăng 1 năm so với trước). Riêng chi phí giải phóng mặt bằng tăng hơn 195 tỷ đồng.

 

Dự án xây dựng tuyến đường nối từ tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, có tổng mức đầu tư hơn 924 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2019 đến 2022. Từ cuối năm 2020, dự án hoàn thành công tác đấu thầu và ký kết hợp đồng thi công. Thế nhưng, đến nay, dự án mới hoàn thành 2 cống hộp bê tông cốt thép và đang triển khai thi công hạng mục cầu qua sông Đa Độ; thi công nền đường đạt 2,5/14,8 km, giá trị khối lượng thi công dự án 98/652 tỷ đồng, khoảng 15% giá trị hợp đồng. Điều đáng nói là 2/3 nhà thầu thi công dự án đến nay chưa nhận mặt bằng triển khai dù huyện có mặt bằng sạch. Nguyên nhân là lo ngại chi phí đội lên cao do giá vật liệu san lấp, xây dựng, nhân công tăng.

 

Khả quan hơn cả là dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học (huyện Vĩnh Bảo) đến đường bộ ven biển. Đến nay, dự án đạt hơn 70% giá trị hợp đồng thi công và dự kiến thông xe dịp khánh thành tuyến đường bộ ven biển vào 30-4 và 1-5- 2023. Tuy nhiên, dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do hiện có 3 hộ dân chưa nhận kinh phí giải phóng mặt bằng và bàn giao đất đơn vị thi công.

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên cho biết, “nút thắt” dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ, quận Đồ Sơn) chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố vừa qua đồng ý chủ trương điều chỉnh dự án, nhất là chi phí liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc, cây cối sát giá thị trường, các hộ dân có đất thu hồi phục vụ dự án đồng thuận. Quận yêu cầu các đơn vị chức năng, phường có dự án đi qua hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến trước ngày 31-12-2021. Với trường hợp hộ dân cố tình chây ỳ, kiến nghị khi được tuyên truyền, vận động, giải thích, địa phương sẵn sàng tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật. UBND quận giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận tăng cường bám sát công trường, đôn đốc, cùng với nhà thầu kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh.

 

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng tuyến đường nối từ tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, UBND huyện Kiến Thụy đang khẩn trương lập hồ sơ, tài liệu liên quan đến các hộ dân có diện tích đất và công trình thu hồi theo đúng quy định. Trường hợp 2 nhà thầu không nhận mặt bằng và thi công, huyện sẽ xem xét thay thế nếu tiếp tục không thực hiện theo quy định. Đồng thời, đề xuất UBND thành phố xem xét, không để các nhà thầu này tham gia đấu thầu và thi công các công trình khác trên địa bàn thành phố.

 

Chỉ đạo tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án tại quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, dự án giao thông kết nối với đường bộ ven biển của 2 địa phương có vị trí, vai trò quan trọng, góp phần phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông, mở cơ hội phát triển mới. Do đó, 2 địa phương cần xác định đây là dự án trọng điểm, ưu tiên nguồn lực, tập trung lãnh đạo chỉ đạo để sớm đưa vào khai thác, sử dụng ngay trong năm 2023. Để bảo đảm kinh phí giải phóng mặt bằng, UBND quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy khẩn trương đề xuất thành phố ứng kinh phí từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố; Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí đủ vốn cho các dự án, bảo đảm hoàn thành trong năm 2023, qua đó “nối dài” hiệu quả tuyến đường bộ ven biển./.