Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài và phát triển đô thị vùng phụ cận: Mở hướng giao thông, nâng cấp đô thị mới

10:42 SA 13/02/2023

 

 

Sở Giao thông – Vận tải cam kết chỉ đạo nhà thầu thi công dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, chi phí và an toàn lao động.

 

(HPĐT)- Ngay trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, thành phố tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, không chỉ mở thêm hướng giao thông mà còn tạo quỹ đất rộng lớn để phát triển đô thị.

 

Đồng bộ hệ thống giao thông khu vực Bắc sông Cấm

Đường Đỗ Mười hiện nối từ cầu Hoàng Văn Thụ đến vòng xuyến giao với đường nhánh đến đường 359 huyện Thủy Nguyên, trong khu vực xây dựng khu Trung tâm Chính trị- Hành chính của thành phố. Tuyến đường được đầu tư với quy mô tổng chiều dài 1,6 km (trong đó 0,15 km với mặt cắt ngang 65 m và 1,45 km với mặt cắt ngang 90 m) tại Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Tuy đang trong quá trình hoàn thiện, đường Đỗ Mười vẫn là tuyến đường rộng và đẹp nhất tại thành phố Hải Phòng với mặt đường rộng, hệ thống dải phân cách cứng được xây dựng hoàn chỉnh cùng hệ thống biển báo hiệu đồng bộ. Từ tháng 10-2019, khi đưa vào khai thác, sử dụng cầu Hoàng Văn Thụ và đường Đỗ Mười, tuyến đường này có rất nhiều phương tiện lưu thông. Cùng với đường 359 qua cầu Bính, tuyến đường góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực huyện Thủy Nguyên.

 

Để phát huy hiệu quả đường Đỗ Mười và tạo sự đồng bộ đối với hệ thống giao thông tại khu vực xây dựng Trung tâm Chính trịHành chính của thành phố, ngày 12-4-2022, HĐND thành phố có Nghị quyết số 07/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư. Ngày 12-7- 2022, UBND thành phố phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận. Điểm đầu tuyến tại nút giao kết nối với đường Đỗ Mười đã thi công, điểm cuối tại nút giao với đường trục Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP (đường 9C). UBND thành phố giao Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (Sở GTVT) là đại diện chủ đầu tư. Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường bao gồm xây dựng tuyến đường với chiều dài 1.582 m, cấp đường chính khu vực, vận tốc thiết kế 60 km/ giờ.

 

Theo thiết kế, đoạn đầu tuyến đường dài là 408,98 m có mặt cắt ngang nền đường 50,5 m, đoạn cuối tuyến dài 927,14 m có mặt cắt ngang nền đường rộng 36,0 m... Cùng với xây dựng đường, thành phố còn đầu tư nút giao đồng mức ở đầu và cuối tuyến cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: thoát nước mưa, thoát nước thải, cây xanh, chiếu sáng, đường ống kỹ thuật...

 

Mở rộng đô thị trên nền không gian mới

Đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục Khu công nghiệp VSIP (đường 9C) và phát triển đô thị vùng phụ cận có diện tích sử dụng đất là 51,17 ha, trong đó diện tích sử dụng đất của tuyến đường Đỗ Mười là 7,02 ha, diện tích sử dụng đất phát triển đô thị vùng phụ cận là 44,15 ha. Phó giám đốc Sở GTVT Phan Viết Điện thông tin, ngoài mở ra một tuyến giao thông kết nối giữa trung tâm thành phố với huyện Thủy Nguyên, trong quá trình triển khai dự án còn thực hiện đấu giá đất, chỉnh trang, phát triển đô thị đồng bộ về cơ sở hạ tầng toàn khu vực Bắc sông Cấm. Trước đó, Sở GTVT với vai trò là chủ đầu tư dự án khẩn trương làm việc với Bộ Tài nguyênMôi trường thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; phối hợp với huyện Thủy Nguyên lập, phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa được thực hiện theo Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và được HĐND thành phố chấp thuận chuyển đổi tại Nghị Quyết số 43/NQHĐND ngày 29-8-2022.

 

Với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó, gói thầu xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận chỉ chiếm khoảng 1/5 giá trị toàn dự án, cho thấy kinh phí về giải phóng mặt bằng của dự án khá lớn. Vì vậy, sự vào cuộc quyết liệt của huyện Thủy Nguyên trong việc chỉ đạo 2 xã Tân Dương và Dương Quan nơi dự án đi qua sẽ góp phần vào thành công chung của dự án. Theo Phó giám đốc Sở GTVT, đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hoàn thành công trình theo tiến độ đến năm 2024, bảo đảm chất lượng, chi phí và an toàn lao động./.