Phát triển sản phẩm quà tặng du lịch đặc trưng: Tăng sức hấp dẫn của điểm đến
(HPĐT)- Cùng với sản phẩm du lịch trải nghiệm phong phú dành cho du khách, sản phẩm lưu niệm, quà tặng độc đáo góp phần làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh địa phương. Tại Hải Phòng, thị trường quà tặng du lịch nhiều tiềm năng, thu hút nhiều đơn vị tham gia, với những sản phẩm đặc trưng, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Những ngày này, trên nhiều trang, nhóm mạng xã hội, thông tin sản phẩm kem que hình các công trình kiến trúc đặc trưng của Hải Phòng thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người. Chị Trần Thị Quỳnh Vân, Giám đốc Hợp tác xã Nông trại vui vẻ (quận Dương Kinh)- người sáng tạo sản phẩm kem nói trên cho biết: Nông trại sản xuất nhiều loại hoa quả hữu cơ. Từ sản phẩm kem cột mốc biên giới ở tỉnh Hà Giang, chị nảy ý tưởng sản xuất kem có hình các công trình kiến trúc đặc trưng của Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách.
Hiện, sản phẩm đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm để đưa ra thị trường. Sản phẩm được đăng lên mạng xã hội facebook, nhận được sự hưởng ứng tích cực, mong chờ của nhiều người, tạo động lực để ê kíp của nông trại nỗ lực đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm kem do hợp tác xã sản xuất có 5 mẫu gồm mẫu kem hình Cảng Hải Phòng, Ga Hải Phòng, Nhà hát thành phố, mẫu chữ Hải Phòng đính hình hoa phượng và biểu tượng voọc Cát Bà.
Với ý tưởng tạo thêm nét đặc trưng cho sản phẩm bánh trung thu truyền thống của Hải Phòng, chị Trần Thị Thanh Thu, Giám đốc thương hiệu quà tặng Bảo Lợi (quận Ngô Quyền) phát triển mẫu bánh trung thu in biểu tượng thành phố và chữ Hải Phòng cách điệu trên mặt bánh. Chị Thu cho biết, đơn vị phối hợp đối tác là hiệu bánh Bình Minh (quận Ngô Quyền) sản xuất những mẻ bánh đầu tiên in biểu tượng thành phố và được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Nhiều đối tác của doanh nghiệp mong muốn đặt mua sản phẩm để làm quà tặng đặc trưng, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh thành phố và lan tỏa tình yêu với Hải Phòng.
Thực tế thời gian qua, nhiều đơn vị tham gia sản xuất, tạo ra những sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng, như các loại áo, mũ, khẩu trang, ô, khăn quàng cổ, bình giữ nhiệt, ca sứ mang các dòng chữ “Tôi người Hải Phòng” hoặc “From Hải Phòng with love”; sản phẩm khuy cài áo biểu tượng bông hoa phượng, sản phẩm rượu vang Phượng Cháy làm từ hoa phượng– loài hoa đặc trưng của Hải Phòng; các sản phẩm áo dài, túi thêu hình hoa phượng… Trong lĩnh vực các món ăn, nhiều cơ sở sản xuất đầu tư mẫu mã, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, sáng tạo quy cách đóng gói thuận tiện cho người dân, du khách có thể làm quà tặng tới đối tác, người thân, bạn bè. Có thể kể đến sản phẩm gạo nếp Đại Thắng, xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng) được các cơ sở sản xuất đầu tư xây dựng quy trình đóng gói hút chân không từng túi từ 1 kg, 1,5 kg, 3 kg, đầu tư nhãn mác, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc. Hay như sản phẩm chả chìa Hạ Lũng, phường Đằng Hải (quận Hải An), nước mắm Cát Hải (huyện Cát Hải), cá mòi kho Kiến Thụy, táo Bàng La (quận Đồ Sơn)… Tất cả tạo nên sự phong phú, đa dạng về các sản phẩm quà tặng du lịch, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh thành phố tới du khách.
Dù vậy, theo Giám đốc thương hiệu quà tặng Bảo Lợi Trần Thị Thanh Thu, do thiếu liên kết giữa các đơn vị sản xuất các sản phẩm quà tặng du lịch trên địa bàn thành phố đang làm giảm đi sức phát triển của lĩnh vực này. Cùng với hạn hẹp kinh phí nên việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm quà tặng du lịch tới khách hàng gặp nhiều khó khăn. Hiện, doanh nghiệp đang xây dựng và phát triển fanpage Đặc sản và quà tặng Hải Phòng với mong muốn tập hợp các đơn vị sản xuất sản phẩm quà tặng đặc trưng phục vụ du lịch thành phố để cùng liên kết quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng và phát triển. Còn theo chị Trần Thị Quỳnh Vân, Giám đốc Hợp tác xã Nông trại vui vẻ, quá trình từ ý tưởng tới tạo sản phẩm, thử nghiệm sản phẩm quà tặng đặc trưng đến khi ra thị trường hiện chủ yếu do các doanh nghiệp, đơn vị tự thực hiện, trong khi năng lực tài chính của nhiều doanh nghiệp, đơn vị tư nhân hạn hẹp. Vì vậy, các đơn vị sản xuất quà tặng du lịch mong thành phố, ngành Du lịch có thêm các cơ chế hỗ trợ vốn, cơ chế chính sách thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm phát triển, tạo thêm nhiều sản phẩm quà tặng du lịch độc đáo, góp phần kích cầu du lịch thành phố.