Hệ thống giao thông Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Cầu Đình Vũ- Cát Hải và tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2017 tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư mạnh mẽ cho khu vực này.
- Những năm qua, nhất là 5 năm trở lại đây, thành phố Hải Phòng có sự đổi mới về các công trình giao thông, tạo điều kiện thu hút đầu tư và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Ngành GTVT Hải Phòng làm gì để góp phần cùng thành phố làm nên những công trình ấy?
- Thời gian gần đây, nhất là giai đoạn 2015-2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15, Hải Phòng có hàng trăm công trình giao thông được hoàn thành và đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả cao. Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Có thể kể tên những công trình như: nút giao khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ, Lê Hồng Phong Nguyễn Văn Linh; các cầu vượt sông như cầu Hàn, cầu Đăng, cầu sông Hóa, cầu Hoàng Văn Thụ; tuyến đường từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục; tuyến đường trục đô thị Bắc Sơn-Nam Hải… Hệ thống giao thông nội thành cũng được cải tạo lại trong năm 2019. Cùng đó là hệ thống quốc lộ, cầu Tân Vũ-Lạch Huyện, cầu Bạch Đằng…
Góp phần vào những thành quả trên, với vai trò là cơ quan tham mưu của thành phố về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT tập trung thực hiện 4 mục tiêu sau: Thứ nhất, Sở GTVT tham mưu thành phố huy động, khai thác hiệu quả của các nguồn vốn như: vốn ODA, vốn trung ương, vốn ngân sách, vốn xã hội hóa. Đồng thời đầu tư nguồn vốn cho các công trình trọng điểm không dàn trải, công trình nào dứt điểm công trình đó. Thứ hai, tham mưu chính xác từ khâu khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thẩm định và phê duyệt dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiết kiệm, hiệu quả. Thứ ba, trong quá trình thi công sử dụng các biện pháp tiên tiến, hợp lý và phối hợp các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công, vừa bảo đảm tiến độ, vừa đáp ứng tiêu chuẩn. Thứ tư, cùng với cá chủ đầu tư, các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bảo đảm mặt bằng cho các công trình thi công.
- Hiệu quả kinh tế- xã hội của các công trình giao thông hoàn thành thời gian gần đây được thể hiện như thế nào?
- Có thể thấy ngay là tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách theo hướng nhanh hơn, thuận tiện hơn và an toàn hơn tại Hải Phòng và kết nối với các địa phương khác, cùng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Như công trình cầu Hoàng Văn Thụ, sau khi được thông xe, tạo bước đột phá về phát triển khu đô thị Bắc sông Cấm, người dân đi lại thuận tiện hơn. Công trình cầu Bạch Đằng cũng vậy, thay vì đi Quảng Ninh trước đây phải 70 km, nay qua cầu chỉ còn 25-30 km. Đặc biệt các cầu Hàn, cầu Hóa, cầu Đăng trở thành công trình giao thông thiết yếu, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Nam thành phố và kết nối với tỉnh Thái Bình, mở ra cơ hội kết nối vùng Đồng bằng sông Hồng rộng lớn.
Bên cạnh đó, các công trình khắc phục được tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông. Bằng chứng là tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố không bị kéo dài; tai nạn giao thông năm sau giảm hơn năm trước. Như chúng ta đã biết, Hải Phòng là thành phố cảng biển, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng từ 15 đến 17%/năm, năm 2019 đạt gần 130 triệu tấn. 80% lượng hàng hóa qua cảng biển được vận chuyển bằng đường bộ, trong khi địa bàn Hải Phòng có nhiều nút giao thông đồng mức. Từ khi có thêm những tuyến đường, những nút giao thông khác mức, tình trạng xe vận chuyển hàng hóa ùn tắc dọc tuyến quốc lộ 5 đoạn qua nội thành như trước năm 2015 đã chấm dứt.
Một trong những nổi bật của thành phố trong năm 2019 là cải tạo, nâng cấp hơn 120 tuyến đường, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giúp giảm thiểu về tai nạn và dần từng bước chỉnh trang khu vực nội thành Hải Phòng hướng tới đô thị khang trang, xanh, sạch đẹp.
-Nhân dịp 65 năm giải phóng Hải Phòng, thành phố dự kiến khởi công, động thổ nhiều công trình giao thông, Sở Giao thông- Vận tải sẽ làm gì để các dự án này sớm hoàn thành?
-Nhân dịp 65 năm giải phóng Hải Phòng, việc nhiều dự án về giao thông sẽ được khởi công, động thổ và khánh thành là sự khẳng định quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Đây đều là những công trình có ý nghĩa thiết thực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư của thành phố như: dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường ven biển, xây mới cầu Quang Thanh, cầu Dinh…
Để bảo đảm triển khai các công trình khởi công, động thổ dịp này hiệu quả cao, Sở Giao thông- Vận tải tham mưu lãnh đạo thành phố, phối hợp với các Ban quản lý dự án, các địa phương tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Trong quá trình thi công, Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm các công trình thi công đáp ứng các tiêu chí về tiến độ, chất lượng, có các giải pháp phù hợp để hỗ trợ các đơn vị trong quá trình triển khai dự án
Đối với các dự án chuẩn bị khánh thành, đưa vào sử dụng, Sở GTVT phối hợp làm tốt công tác thẩm định, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Đồng thời tổ chức nghiên cứu để phân luồng giao thông hợp lý, vừa bảo đảm thuận lợi trong lưu thông, vừa hỗ trợ các dịch vụ khác cùng phát triển…
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!