Hoàn thiện hệ thống giao thông Hải Phòng: Nền tảng vững chắc phục vụ phát triển

10:46 SA 13/05/2021

 

 

Cầu Quang Thanh sau khi hợp long hiện đang được các nhà thầu hoàn thiện phần mặt cầu và hạng mục khác, chuẩn bị khánh thành trong tháng 6-2021.

 

(HPĐT)- Ngày 8-5-2021, thành phố tổ chức khởi công nâng cấp tuyến đường quốc lộ 10 từ cầu Kiền đi cầu Đá Bạc với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm mở đầu cho một giai đoạn mới về phát triển giao thông của thành phố, vì chỉ thời gian nữa, hàng loạt công trình giao thông ở Hải Phòng cũng sẽ được triển khai. Cùng với hệ thống giao thông hiện nay, các công trình mới sẽ góp phần xây dựng một hệ thống giao thông Hải Phòng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng kết nối vùng trong tương lai…

 

Thêm sự đột phá mới…

Trong tháng 6 tới đây, Hải Phòng sẽ chào đón 2 công trình giao thông mới là cầu Dinh và cầu Quang Thanh, tiếp đó là tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng- Máng nước. Cuối năm 2021 này, dự án cầu Rào và một số công trình giao thông khác tại một số quận, huyện cũng sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Những công trình giao thông không chỉ góp phần thay đổi về hạ tầng giao thông Hải Phòng mà còn tăng tính kết nối, phát huy giá trị của những công trình liền kề, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư… Thế nhưng, đây chỉ là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới, sẽ tạo những sức bật mới cho Hải Phòng, khi Đảng bộ, quân và dân thành phố tiếp tục thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ thành phố lần thứ 16.

 

Hơn 100 cây cầu được xây dựng và hoàn thiện là mục tiêu Hải Phòng đặt ra từ nay đến năm 2025. Có thể nói, đây là chủ trương sẽ làm thay đổi căn bản hệ thống giao thông đường bộ Hải Phòng, đưa hầu hết các quận, huyện liên kết chặt chẽ với nhau thông qua hệ thống giao thông đồng bộ. Chủ trương này sẽ xóa bỏ hầu hết các tuyến phà, đò vượt sông, kết nối thuận tiện hơn giữa đô thị và nông thôn, kết nối Hải Phòng với các tỉnh bạn. Trong số hơn 100 cây cầu được xây dựng và hoàn thiện trong giai đoạn 2021-2025, có những cây cầu lớn, mang tầm chiến lược sẽ được khởi công xây dựng, tạo điểm nhấn cho thành phố. Đó là cầu Bến Rừng vượt sông Bạch Đằng kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh); cầu Lại Xuân nối với thị xã Đông Triều (cũng của tỉnh Quảng Ninh) qua sông Phi Liệt, mở ra một vùng kinh tế trọng điểm về nông nghiệp-khoáng sản-dịch vụ du lịch. Trên sông Cấm, cầu Nguyễn Trãi nối nội thành với thành phố mới Thủy Nguyên qua sông Cấm tạo không gian phát triển đô thị. Thêm một cây cầu nữa nối đến đảo Vũ Yên, tạo thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái-nghỉ dưỡng. Trên sông Lạch Tray, cầu Rào 3 nối quận Lê Chân với quận Dương Kinh tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân. Cùng với thành phố, các địa phương cũng triển khai nhiều dự án cầu cấp nhỏ hơn, dần xóa đi những con đò cách trở trên những dòng sông ở các huyện: Kiến Thụy, Tiên Lãng, An Lão, Vĩnh Bảo…

 

 

Cầu Quang Thanh sau khi hợp long hiện đang được các nhà thầu hoàn thiện phần mặt cầu và hạng mục khác, chuẩn bị khánh thành trong tháng 6-2021.

 

Cùng với triển khai xây dựng thêm những cây cầu, hàng loạt tuyến đường sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Song hành với xây dựng cầu Rào 3, một tuyến đường mới chạy song song với đường Phạm Văn Đồng nối từ phường Anh Dũng đến đường ven biển, vươn đến Đồ Sơn sẽ được hình thành, mở ra không gian đô thị mới trên địa bàn quận Dương Kinh, Đồ Sơn, hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Đông Đông Nam thành phố. Tuyến đường vành đai 3 kết hợp với những tuyến trục chính hình thành nên các tuyến giao thông mới, thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa sau cảng và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông… Sự đột phá về các công trình giao thông mới sẽ mang lại vị thế mới cho Hải Phòng.

 

Bước đà trên nền tảng vững chắc

Giao thông đường bộ Hải Phòng có sự đột phá chiến lược trong thời gian tới chính là sự phát huy và có bước đà trên nền tảng vững chắc. Nền tảng ấy là những công trình giao thông được xây dựng trong giai đoạn 2015-2020. Giai đoạn này Hải Phòng được xây dựng tới 46 cây cầu lớn nhỏ các loại với tổng chiều dài hơn 28 km, trong đó có những cây cầu được xem là công trình xây dựng “để đời”. Ấn tượng nhất là cầu Hoàng Văn Thụ vượt sông Cấm, được đưa vào sử dụng từ năm 2019, tiếp đó là 3 cây cầu vượt trên tuyến quốc lộ 5 nội thành gồm: cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm và cầu vượt Nguyễn Văn Linh. Trên sông Hàn và sông Thái Bình, lần lượt cầu Hàn, cầu Đăng được đưa vào sử dụng, tiếp sau đó là cầu sông Hóa… Tại quận Hồng Bàng, nút giao thông khác mức lập thể 3 tầng Nam cầu Bính được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5-2020.

 

Ngoài cầu, thời gian qua, Hải Phòng có thêm các tuyến đường mới. Đường trục đô thị nối từ Bắc Sơn (An Dương) đến Nam Hải (Hải An) là dự án giao thông đường bộ có tổng mức đầu tư lớn nhất, có chiều dài lên đến 20 km. Để phát huy hiệu quả từ tuyến đường này, đầu năm 2021, một tuyến đường nối ra Đình Vũ được hoàn thành, tạo thành trục giao thông nối từ cảng biển Hải Phòng đến quốc lộ 10, thuận lợi trong lưu thông hàng hóa. Giai đoạn 2015-2020-2021 cũng đánh dấu sự đột phá về hạ tầng giao thông nội thành Hải Phòng. Cùng với cải tạo, nâng cấp hơn 120 tuyến phố và đường tỉnh, tuyến đường từ Hồ Sen đến ngã tư Nguyễn Văn Linh-Võ Nguyên Giáp được thông xe, mở ra hướng giao thông mới của Hải Phòng và hiện đang được mở rộng thêm…

 

 

Cầu Quang Thanh sau khi hợp long hiện đang được các nhà thầu hoàn thiện phần mặt cầu và hạng mục khác, chuẩn bị khánh thành trong tháng 6-2021.

 

Sự đột phá của các công trình giao thông ở Hải Phòng trong thời gian qua được hình thành nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đến các sở, ngành, đơn vị liên quan; sự thẳng thắn, công khai, minh bạch trong tuyên truyền, triển khai dự án và sự đồng thuận của người dân. Thành công này đã và đang thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông tại Hải Phòng. Những cây cầu được xây dựng trong 7-8 tháng, những tuyến đường thảm xong bê tông nhựa trong một đêm, hàng loạt dự án giao thông rút ngắn tiến độ từ 3 đến 6 tháng không còn mới… Điều đó làm nên sự tin tưởng của người dân với thành phố, triển khai các dự án tiếp theo nhanh hơn, tốt hơn, thuận lợi hơn. Từ nền tảng vững chắc này, các dự án giao thông triển khai tới đây cũng sẽ thuận lợi hơn./.