Kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP

03:46 CH 20/12/2024

(HPĐT)- Với sự phát triển của internet và nền tảng số, kinh doanh online trở thành kênh bán hàng và tiếp cận khách hàng hiệu quả. Đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, kết nối tiêu thụ từ đó mang lại lợi ích vượt trội về chi phí, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh là một trong những cách làm hiệu quả, được nhiều cơ sở sản xuất, nông dân áp dụng hiện nay.

 

Thành Đoàn phối hợp một số sàn thương mại điện tử tổ chức hỗ trợ bán hàng OCOP tại Hải Phòng. Ảnh: Thùy An

 

Năm 2019, hợp tác xã (HTX) Thắng Thủy, xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo) vận động và hỗ trợ người dân trồng cây cúc dược liệu, với diện tích 12 ha. Đến nay, HTX Thắng Thủy trở thành một trong những đơn vị hoạt động kinh doanh mặt hàng OCOP (những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có thương hiệu, mang đặc trưng về văn hóa, lợi thế của địa phương) hiệu quả trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, với doanh thu hơn 2,5 tỷ đồng/năm. Chị Cao Thị Hằng, Giám đốc HTX cho biết: từ đầu năm 2024, được sự hỗ trợ của Sở Công Thương, HTX phân phối mặt hàng OCOP cúc dược liệu trên sàn TMĐT TikTok. Gian hàng có khoảng hơn 20 mặt hàng trà hoa cúc được đóng gói, phân loại theo nhu cầu của khách hàng. Để tạo lập gian hàng trên sàn TMĐT TikTok, HTX thuê chuyên gia tập huấn kỹ năng livetream bán hàng cho các thành viên với chi phí gần 30 triệu đồng. Chị Hằng cho rằng, việc đưa sản phẩm OCOP của đơn vị lên các sàn TMĐT mở ra cơ hội bán hàng đáp ứng xu hướng tiêu dùng trong thời đại số, tiếp cận rộng rãi khách hàng, góp phần khẳng định và lan tỏa thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, đơn vị gặp khó trong cập nhật kỹ năng bán hàng cho nhân viên, do chưa tiếp cận nhanh nhạy với công nghệ thông tin, các thuật toán để tăng tương tác, tăng lượt mua hàng...

Ông Lê Khắc Hoạt, ở Hạ Lũng, phường Đằng Hải (quận Hải An) - chủ cơ sở chế biến chả chìa Hạ Lũng cho biết, từ khi được UBND thành phố công nhận chả chìa (loại chả làm từ thịt lợn) là sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm được đưa lên bản đồ Foodtour Hải Phòng, mạng bán lẻ của Vinaphone và Viettel cũng đưa sản phẩm lên sàn để đưa đến tay người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, sản phẩm chưa được nhiều, chưa được rộng rãi. Với mặt hàng đông lạnh bán trên các sàn TMĐT, khó khăn lớn nhất là quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác.

Việc đưa sản phẩm OCOP "lên sàn" là kênh bán hàng, quảng bá tốt, góp phần giúp các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp nắm bắt thêm diễn biến thị trường, từ đó, điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sàn TMĐT còn khá mới, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị chưa đồng đều, nên sau khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT nhưng lượng tương tác với khách hàng còn hạn chế, dẫn đến số lượng đơn hàng chưa phát triển như mong đợi.

Tích cực chung tay hỗ trợ các sản phẩm OCOP, giúp nông dân đưa sản phẩm “lên sàn”, Phó giám đốc Bưu điện thành phố Phạm Ngọc Tú thông tin: thời gian qua, đơn vị tích cực hỗ trợ các hộ nông dân đăng ký tài khoản và mở gian hàng trên sàn TMĐT buudien.vn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về cách thức bán hàng trực tuyến, cách chụp ảnh, viết mô tả sản phẩm hấp dẫn và tối ưu hóa gian hàng. Đến thời điểm này, có hàng nghìn nông dân tham gia giao dịch trên sàn TMĐT buudien.vn, với hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn OCOP đang giao dịch trên “chợ số” này. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản OCOP trên địa bàn, triển khai các chương trình marketing quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên sàn. Nhất là phối hợp với nhiều tổ chức hợp tác đào tạo kỹ năng livestream, kỹ năng kinh doanh số cho các đơn vị.

Có thể thấy, trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đang là xu thế giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chủ thể OCOP cũng cần chủ động hơn nữa trong xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo dựng niềm tin, từng bước khẳng định uy tín với người tiêu dùng.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập