Liên minh Hợp tác xã thành phố: Kết nối doanh nghiệp quảng bá sản phẩm
Liên minh Hợp tác xã thành phố tích cực hỗ trợ các đơn vị thành viên xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: TRUNG KIÊN
(HPĐT)- Để hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), đơn vị thành viên sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Liên minh HTX thành phố triển khai nhiều chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại. Qua đó, giúp các đơn vị có cơ hội kết nối, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Trợ lực kịp thời
Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH thực phẩm Sovi (huyện Kiến Thụy) tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế HTX khu vực phía Bắc năm 2023 do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức. Tại đây, đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số doanh nghiệp, HTX thuộc các tỉnh, thành phố. Theo Giám đốc công ty Lê Việt, với các dòng sản phẩm chính là cá mòi kho đạt OCOP 4 sao, ruốc tôm, pate Cột Đèn, hiện, đơn vị cung cấp cho một số hệ thống siêu thị, trạm dừng nghỉ, các khu du lịch và bán hàng online trên sàn thương mại điện tử, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng/tháng. Việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp đơn vị tích lũy thêm kinh nghiệm, nâng tầm doanh nghiệp, mở cơ hội tiếp cận các sàn giao dịch lớn.
Cùng với Công ty TNHH thực phẩm Sovi, tính riêng 10 tháng năm 2023, hàng trăm đơn vị thành viên, HTX trên địa bàn thành phố tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị, hội thảo kết nối giao thương do Liên minh HTX Việt Nam, các bộ, ngành và địa phương tổ chức. Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Gia Đình Bùi Văn Thành cho biết: Việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại là dịp để đơn vị “làm quen”, nắm bắt thị hiếu, mở rộng kênh phân phối, tiếp cận doanh nghiệp thực sự có nhu cầu về thực phẩm sạch.
Phát huy vai trò “cầu nối”, liên kết giữa các thành viên, HTX trên địa bàn thành phố với các doanh nghiệp, nhà phân phối, từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX thành phố triển khai đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại bằng các hình thức quảng bá, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ thành viên tham gia hội chợ… Đơn cử, Liên minh HTX thành phố phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố, Liên minh HTX các tỉnh Bắc Cạn, Hòa Bình tổ chức 51 gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của các HTX; chương trình xúc tiến cung cầu và giới thiệu sản phẩm” của tỉnh Hòa Bình tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, kết nối, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành viên tham gia chương trình hội chợ, triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại gian hàng của Liên minh HTX các tỉnh, thành phố. Các kênh bán hàng được đa dạng hóa cả trực tiếp và trực tuyến, thương mại điện tử. Thông qua các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, nhiều đơn vị thành viên, các thành viên, HTX trên địa bàn thành phố gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, trao đổi thông tin, thúc đẩy giao thương hàng hóa. Nhiều sản phẩm là thế mạnh, đặc sản của các địa phương được quảng bá, tiêu thụ rộng rãi.
Tăng cường liên kết chuỗi
Cùng với đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến trong và ngoài thành phố, Liên minh HTX thành phố bước đầu phối hợp xúc tiến thương mại với các đối tác nước ngoài thông qua các hoạt động như: Tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh kinh tế tập thể và HTX; trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực địa phương tại Techfest HaiPhong 2023; Diễn đàn kết nối doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp FDI tại thành phố Hải Phòng 2023…
Giám đốc HTX, Công ty Rồng Đen Cù Xuân Thu cho biết, trong điều kiện thị trường bão hòa và ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới như hiện nay, là đơn vị cung cấp đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ trong nước và xuất khẩu Nhật Bản, đơn vị rất tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Liên minh HTX thành phố tổ chức bởi đây không chỉ là cơ hội để tìm kiếm đầu mối tiêu thụ mới mà còn giúp doanh nghiệp có sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.
Dù vậy, việc triển khai công tác xúc tiến thương mại cho các HTX, doanh nghiệp hiện gặp không ít khó khăn do quy mô sản xuất của nhiều đơn vị chủ yếu nhỏ lẻ; sản phẩm chưa đa dạng, việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nông sản còn bất cập; liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi còn hạn chế…
Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Ngô Ngọc Khánh cho biết, để khắc phục hạn chế nêu trên, Liên minh HTX thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò hoạt động xúc tiến thương mại đối với hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên khảo sát, đánh giá quy mô, năng lực các đơn vị thành viên đang hoạt động và nắm bắt tình hình, mở rộng các mặt hàng giới thiệu, kết nối tiêu thụ và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm; đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản chất lượng, các sản phẩm OCOP... Trước mắt, từ nay đến hết năm, Liên minh thực hiện hội nghị xúc tiến thương mại với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Hồng; phối hợp tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Hải Phòng năm 2023. Đồng thời, thu thập thông tin về thị trường, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư để tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả./.