Thu hút đoàn viên từ sự chăm lo thiết thực
(HPĐT)- Chăm lo đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ cơ bản của hệ thống công đoàn. Nhưng thực hiện thế nào cho thiết thực, để người lao động tin tưởng gia nhập tổ chức công đoàn, đội ngũ cán bộ công đoàn yên tâm cống hiến thì cần nhiều cách làm cụ thể, hướng về cơ sở và thực sự vì người lao động.
Đơn cử như thời điểm siêu bão Yagi tràn qua Hải Phòng gần đây, ngay sau khi bão tan, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố cử 4 đoàn công tác do các đồng chí Thường trực làm trưởng đoàn đến thăm hỏi, động viên doanh nghiệp bị thiệt hại nặng do bão và tặng quà hỗ trợ. Trong 10 ngày, có hơn 80 doanh nghiệp được các cấp công đoàn thăm hỏi trực tiếp. Đối với công nhân, LĐLĐ thành phố cũng tổ chức các đoàn khảo sát trực tiếp, đánh giá mức độ thiệt hại của gia đình và quyết định hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà ngay cho người lao động theo thủ tục rút gọn. Nhờ vậy, có hơn 20 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới và sửa chữa với kinh phí trung bình 30-50 triệu đồng/nhà.
Mới đây, khi họp bàn về chăm lo Tết người lao động, lãnh đạo LĐLĐ thành phố yêu cầu quà Tết bằng hiện vật tặng đoàn viên, người lao động phải lựa chọn sản phẩm tốt, chất lượng bảo đảm, với quan điểm quà tặng phải thể hiện được xứng tầm sự trân trọng công nhân, lao động.
Những ví dụ từ thực tế như vậy góp phần lý giải vì sao năm nào hệ thống công đoàn thành phố cũng phát triển được hàng vạn đoàn viên, trong đó năm 2024 đạt mức cao nhất, với số lượng thực tăng hơn 31.000 đoàn viên công đoàn. Trong kết quả này, ngoài công tác vận động của các cấp công đoàn, còn là sự lan tỏa ý nghĩa từ những chăm lo thiết thực, cụ thể của tổ chức công đoàn đối với người lao động.