Đổi mới để nâng tầm xe khách

10:30 SA 05/09/2024

(HPĐT)- Đón kỳ nghỉ dài ngày dịp lễ Quốc khánh 2-9 sắp tới, nhiều người dân Hải Phòng bắt đầu chuẩn bị cho những chuyến đi xa. Một trong số vấn đề được quan tâm vào lúc này là dịch vụ tàu xe ở các loại hình vận chuyển. Phương tiện được chú ý nhất là xe ô tô khách.

Để phục vụ dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, ngành Giao thông Vận tải thành phố huy động tới hơn 600 xe khách tuyến cố định (bao gồm cả đối lưu). Do đó, người dân không thiếu xe đi lại. Đáng chú ý là các tuyến xe khách gần như “phủ kín” tuyến huyện ở khu vực phía Bắc và vươn tới các tỉnh miền Trung. Xe khách được người dân ưa chuộng vì giá vé rẻ và hoạt động ngày càng đổi mới. Theo thông tin từ Bến xe khách Vĩnh Niệm, dịp 2- 9, bến xe chuẩn bị 10-20 xe khách dự phòng, đồng thời tăng năng lực vận chuyển lên 250-350 lượt chuyến/ngày. Đặc biệt, với các tuyến xe cự ly trên 300 km, bến xe luôn sẵn sàng ngày đêm vì yêu cầu đường dài, phải khởi hành sớm… Nhiều doanh nghiệp vận chuyển hành khách bằng xe khách tuyến cố định đã tự đổi mới, tăng cường đầu tư, nâng cấp phương tiện. Có những tuyến xe khách được đổi mới toàn diện về phương tiện, hoạt động văn minh, lịch sự khiến người đi xe thích thú. Những chuyến xe khách đi thành phố Lào Cai, Sapa, Bảo Hà, Lạng Sơn, Điện Biên, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh…tuy là tuyến cố định, nhưng đã trở thành tuyến xe du lịch của nhiều gia đình, bạn trẻ vì được đổi mới theo hướng văn minh, tiện lợi. Như tuyến xe khách từ Hải Phòng đi Sapa và ngược lại được nhiều hành khách đánh giá còn hấp dẫn hơn cả xe hợp đồng chất lượng cao. Bến xe Vĩnh Niệm trở thành điểm đón khách du lịch từ Hải Phòng đi Sapa. Đổi mới về phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn suốt tuyến, “đi đến nơi, về đến chốn”… đã nâng tầm tuyến xe.

Trước xu thế đổi mới hoạt động vận chuyển, vẫn có doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định tự “tách” sang một bên, hoạt động theo kiểu “một mình một chợ”. Để “vớt vát” trong dịp nghỉ lễ, dẫu biết Sở Giao thông Vận tải nghiêm cấm tăng giá vé trái quy định, nhưng vẫn có chủ xe lặng lẽ tăng giá vé, song nói với hành khách: “…ngày lễ, các bác hỗ trợ thêm”. Có chuyến xe khi lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra mới giật mình vì lượng khách “nhồi nhét” quá từ 30-50%, hành khách phải rúm ró ngồi bệt cả xuống sàn xe. Có hãng xe hành khách nghe tên đã hãi vì lái xe luôn chạy tốc độ cao, thỉnh thoảng lại phanh gấp, khiến người khỏe cũng phải lao đao. Một số hãng xe, lái xe và người phục vụ sẵn sàng ăn thua với các xe đi bên cạnh nếu bị tranh mất khách, thậm chí còn gây gổ cả với hành khách… để rồi sau này than thở xe ế khách.

Từng có ưu thế nhưng không giữ, giờ đây xe khách đã bị tàu hỏa “vượt mặt” trong hoạt động vận chuyển hành khách. Khi chứng kiến lượng khách đi tàu hỏa tuyến Hải Phòng - Hà Nội tăng bất ngờ và dần mất đi ưu thế về tốc độ, sự cơ động và thuận tiện, lúc ấy các doanh nghiệp xe khách mới cuống cuồng thay đổi. Hàng loạt chương trình khuyến mại được tung ra, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động …, nhưng chưa lấy lại được “thời hoàng kim”. Tuy vậy, đổi mới không bao giờ là muộn. Điều cần nhất hiện nay là đổi mới về tư duy kinh doanh xe khách, từ đó đổi mới về cách thức vận chuyển, cách thức phục vụ. Đồng thời xóa bỏ tư duy chộp giật và cưỡng ép, vì hành khách có sẵn những lựa chọn khác. Phải chung tay đổi mới giống như những tuyến cự ly xa, “nâng tầm” xe khách thành xe du lịch để hoạt động vận chuyển văn minh, lịch sự hơn. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, ngay từ đợt vận chuyển hành khách dịp nghỉ lễ này…

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập