Phát triển giao thông công cộng tương xứng, phù hợp

05:25 CH 26/10/2024

(HPĐT)- Quá trình đô thị hóa tại Hải Phòng đang tăng nhanh, nhưng hệ thống giao thông công cộng, nhất là xe buýt chưa phát triển tương xứng, còn hạn chế. Thành phố luôn chủ trương quan tâm, chú trọng phát triển giao thông công cộng. Năm 2017, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 29/NQHĐND về điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạnh lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể như đến năm 2025 khối lượng vận chuyển đạt 54,6 đến 70,3 triệu lượt hành khách/năm, đáp ứng từ 7 đến 10% nhu cầu đi lại của người dân; giai đoạn 2021-2025 quy hoạch 31 tuyến xe buýt, trong đó 3 tuyến xe liền kề nối với tỉnh Quảng Ninh, 2 tuyến nối với tỉnh Hải Dương, với 346 phương tiện…

Mục tiêu là vậy, nhưng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-HĐND, nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành, còn khoảng cách xa so với mục tiêu đề ra. Số lượng tuyến xe buýt hoạt động ít, một số tuyến vừa hình thành đã “chết yểu”; hỗ trợ từ ngân sách chưa đáp ứng nhu cầu phát triển tuyến mới, sản lượng vận chuyển hành khách rất thấp. Nhiều xe buýt xuống cấp không được thay thế; hiệu quả khai thác, chất lượng phục vụ không cao; chưa có phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường. Giai đoạn 2018- 2023, tổng sản lượng vận chuyển hành khách bằng xe buýt chỉ đạt 12 triệu lượt, riêng năm 2023 đạt 2,4 triệu lượt khách, đáp ứng dưới 1% nhu cầu đi lại của người dân. Hiện nay, thành phố mới có 10 tuyến xe buýt đang hoạt động với khoảng 90 phương tiện, đạt 32% so với quy hoạch. Bên cạnh đó, nhu cầu quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới xe buýt (bãi đỗ, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối) rất lớn, nhưng việc đáp ứng còn rất hạn chế. Các đơn vị xe buýt chủ yếu đỗ phương tiện tại bến xe khách (Vĩnh Niệm, Thượng Lý, Vĩnh Bảo, An Lão) và tại một số bãi đỗ xe của doanh nghiệp tư nhân, hoặc phải sử dụng tạm lòng đường để dừng đỗ, tập kết phương tiện. Giai đoạn 2018-2023, số vốn đầu tư mua sắm phương tiện xe buýt khoảng 80 tỷ đồng, chủ yếu do các đơn vị xe buýt vay ngân hàng và ngân sách thành phố hỗ trợ 50% lãi suất thời gian 5 năm. Sở Giao thông - Vận tải thực hiện duy tu, sửa chữa bổ sung hệ thống hạ tầng phục vụ xe buýt với tổng kinh phí chỉ khoảng 5,5 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp.

Trong khi 5 năm qua, mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ thành phố phát triển mạnh mẽ, nhiều cây cầu, công trình giao thông lớn được đưa vào sử dụng, kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận. Nhiều khu công nghiệp, khu đô thị, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại… mới đi vào hoạt động, làm phát sinh đột biến nhu cầu đi lại tại một số khu vực. Song, hệ thống giao thông công cộng, nhất là xe buýt chưa kết nối thuận tiện để thực sự thu hút, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, để “tự lực cánh sinh”, một số trung tâm thương mại bố trí những tuyến xe riêng kết nối tới nhiều khu vực trên địa bàn thành phố; nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp ký hợp đồng thuê ô tô đưa đón công nhân, người lao động. Tình hình này làm nảy sinh những bất cập trong quản lý, bảo đảm an toàn giao thông, cũng như làm giảm sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư.

Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích phát triển hệ thống giao thông công cộng, tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) vừa qua, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết chấm dứt hiệu lực của Nghị quyết 29/NQ-HĐND. Việc chấm dứt hiệu lực Nghị quyết 29 không ảnh hưởng đến hoạt động của mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố. Việc phát triển hạ tầng xe buýt sẽ thực hiện trên cơ sở quy hoạch thành phố, quy hoạch chi tiết của các quận huyện và theo nhu cầu thực tế. Hơn nữa, tháng 6- 2024, UBND thành phố có văn bản giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì cùng các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu lập đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết hợp giao thông công cộng. Sở Giao thông-Vận tải cũng đang chủ trì cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất JICA hỗ trợ nghiên cứu đề án theo hình thức viện trợ không hoàn lại. Đề án dự kiến sẽ nghiên cứu đồng bộ đường sắt đô thị kết hợp mạng lưới xe buýt, đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng của Hải Phòng trong tương lai.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập