Phim độc lập tỏa sáng tại Oscar 2025
(HPĐT)- Lễ trao giải Oscar lần thứ 97 vừa khép lại với những dấu ấn khó phai, khi các tác phẩm điện ảnh độc lập tỏa sáng rực rỡ, khẳng định sức mạnh và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của mình trong làng điện ảnh thế giới. Những chiến thắng vang dội này mở ra một chương mới cho dòng phim độc lập.

Phát hiện “viên ngọc” quý
Tại lễ trao giải năm nay, “Anora” của đạo diễn Sean Baker tạo nên “cơn địa chấn” khi giành tới 5 tượng vàng Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất và Dựng phim xuất sắc nhất. Với kinh phí sản xuất chỉ 6 triệu USD – khiêm tốn hơn nhiều so với đa phần phim Hollywood, “Anora” chứng minh rằng không cần ngân sách khổng lồ để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Theo nhà phê bình điện ảnh Alissa Wilkinson, thành công của “Anora” nằm ở lối kể chuyện đầy cảm thông và giàu tình người. Đạo diễn Sean Baker, với gần 30 năm cống hiến cho điện ảnh độc lập, đã tạo nên một bộ phim vừa hài hước vừa cảm động, vừa thấm đẫm những nỗi đau nhưng vẫn đan xen tiếng cười và niềm hy vọng.
Không kém phần ấn tượng, bộ phim hoạt hình độc lập “Flow” đến từ Latvia làm nên lịch sử khi trở thành phim hoạt hình độc lập đầu tiên giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Oscar, đánh bại các “ông lớn” như Disney và Pixar. Câu chuyện về chú mèo “lạc trôi” chinh phục trái tim khán giả toàn cầu bằng nội dung sâu sắc về tình bạn, sự đoàn kết và kiên cường được truyền tải hoàn toàn qua hình ảnh đẹp và thiết kế âm thanh tinh tế mà không cần đến lời thoại.
Bên cạnh “Anora” và “Flow”, một số nhà làm phim độc lập khác cũng để lại dấu ấn tại Oscar và trong lòng người yêu điện ảnh thời gian gần đây. Như đạo diễn Brady Corbet với “The brutalist” gây sự chú ý khi chiến thắng ở 3 trong số 10 hạng mục được đề cử; sự kết hợp giữa các đạo diễn người Palestine và Israel Basel Adra, Hamdan Ballal, Yuval Abraham và Rachel Szor tạo nên “No other land” xuất sắc giành tượng vàng cho Phim tài liệu xuất sắc nhất.
Mở cánh cửa cho phim độc lập
Thực tế, phim độc lập nổi lên vào những năm 1990 với các tác phẩm huyền thoại như “Pulp fiction”, “The virgin suicides”, “Hard eight”… Sự công nhận của Oscar – giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới, đối với phim độc lập đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển của mảng phim này, khi khẳng định được rằng: với đam mê và sáng tạo, các nhà làm phim có thể vượt qua mọi rào cản về kinh phí và công nghệ để tạo ra những tác phẩm chất lượng. Trong mắt Viện Hàn lâm, những bộ phim độc lập nhỏ hơn, mạo hiểm hơn bắt đầu lấn át những tác phẩm “bom tấn” đắt đỏ của các hãng phim lớn. Như với “Flow”, đạo diễn Gints Zilbalodis thực hiện phim hoàn toàn trên Blender, phần mềm đồ họa miễn phí, nhưng vẫn tạo được hiệu quả cao, không thua kém các phim Pixar được dựng trên phần mềm cao cấp với nguồn vốn lên tới 200 triệu USD cho một phim.
Hầu hết phim đoạt giải Oscar cho Phim hay nhất trong vòng 10 năm qua đều xuất phát từ những nền tảng khác thay vì đến từ một hãng phim lớn của Mỹ. Chẳng hạn, “Moonlight” thu về hơn 65 triệu USD doanh thu toàn cầu, dù kinh phí sản xuất chỉ khoảng 1,5 triệu USD. Hay “Parasite”, bộ phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar cho Phim hay nhất, cũng có ngân sách khiêm tốn nhưng thu về hơn 250 triệu USD trên toàn thế giới. Những bộ phim này vượt qua định kiến rằng phim độc lập quá “hàn lâm” và khó xem, mang đến những câu chuyện hấp dẫn với đại chúng, đồng thời cho thấy “phép màu” có thể xảy ra khi các nhà làm phim được quyền kiểm soát. Khi sáng tạo nghệ thuật, thay vì chịu sự chi phối nhiều của nhà đầu tư, giúp họ hiện thực hóa những câu chuyện của mình và vươn tới thành công trong ngành điện ảnh.