Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ
(HPĐT)- Gần đây chuyên mục “Qua đường dây nóng” của Báo Hải Phòng nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc là thành viên các diễn đàn tin tức về giao thông của thành phố về tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện giao thông với tốc độ nhanh, không giữ khoảng cách an toàn, vừa gây hư hỏng về tài sản vừa làm ùn tắc giao thông.

Chạy nhanh, đi quá gần nhau
Những ngày gần đây, trên các diễn đàn về giao thông của thành phố liên tục xuất hiện thông tin ghi nhận về các vụ tai nạn giao thông giữa những phương tiện di chuyển cùng chiều. Điển hình là 2 ô tô mang BKS 30G-367.xx và 30G-616.xx va chạm với nhau ngay trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tại đoạn thuộc địa phận xã Đại Đồng (huyện Kiến Thuỵ) vào sáng 11-11. Thời điểm xảy ra va chạm, hai phương tiện đang cùng di chuyển trên một làn đường theo hướng từ Hà Nội về Hải Phòng. Vụ việc may mắn chỉ khiến 2 ô tô bị hỏng mà không có thiệt hại về người. Nguyên nhân được lực lượng chức năng xác định là ô tô phía sau chạy với tốc độ không bảo đảm khoảng cách an toàn, khi phương tiện đi trước giảm tốc độ, xe sau không kịp dừng lại dẫn tới va chạm.
Không chỉ trên đường cao tốc, các vụ va chạm giao thông giữa các xe di chuyển cùng chiều còn xảy ra cả trên những quốc lộ, tỉnh lộ có tốc độ di chuyển thấp hơn. Mới đây nhất, chiều 22-11, ô tô mang BKS 15H013.66 đang di chuyển trên quốc lộ 5, khi tới đoạn ngã ba Khu đô thị PG An Đồng (huyện An Dương) thì gặp đèn đỏ phải dừng lại, nhưng ô tô phía sau không làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn dẫn tới đâm vào đuôi ô tô trên. Chiều cùng ngày, trên đỉnh cầu Kiến An cũng xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa ba xe ô tô đang di chuyển cùng chiều trên theo hướng từ huyện An Dương về quận Kiến An, khiến cả 3 phương tiện bị hỏng.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, tính từ đầu năm đến nay xảy ra hơn 20 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân xuất phát phương tiện cơ giới chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn giữa các phương tiện. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các vụ và chạm giao thông giữa những phương tiện cơ giới lưu thông cùng chiều đường.
Tuy nhiên, dù các vụ va chạm giao thông kể trên xảy ra liên tục trong thời gian gần đây nhưng những kiến nghị về hoàn thiện hệ thống biển báo kiểm soát tốc độ trên địa bàn thành phố vẫn chưa được cơ quan chức năng tiếp thụ, khắc phục. Như đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Linh qua địa bàn 3 quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An là phần kéo dài của tuyến quốc lộ 5, thông thường khi đường quốc lộ qua khu vực dân cư tương tự, tốc độ sẽ được điều chỉnh từ 90 km/h xuống 60 km/h đối với loại đường 2 chiều có phải phân cách cứng. Tuy nhiên, do toàn bộ đoạn đường này không hề có biển báo hiệu khu dân cư nên lực lượng chức không đủ căn cứ để xử lý vi phạm tốc độ.
Xử phạt nghiêm vi phạm tốc độ
Việc thiếu đồng bộ trong lắp đặt hệ thống biển báo quy định tốc độ giới hạn là nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng các vụ tai nạn giữa các phương tiện di chuyển cùng chiều. Anh Lương Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Trung Nghĩa (quận Kiến An) cho rằng, hiện nay, nhiều quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn thành phố đang trong quá trình tu sửa bảo dưỡng, trong đó có nhiều tuyến đường huyết mạch, mật độ phương tiện lưu thông rất lớn như các quốc lộ 5, 10 các tỉnh lộ 351, 360… Do vậy, các đơn vị quản lý những tuyến đường này có kế hoạch bổ sung hệ thống biển báo tốc độ giới hạn phù hợp trong quá trình hoàn thiện sửa chữa đường.
Tính riêng trong tháng 11 vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý 823, trong đó có 401 ô tô, 422 mô-tô, phạt hơn 1,4 tỷ đồng. Trung tá Trần Xuân Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết, chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông nói chung cũng như các vụ va chạm giữa những phương tiện di chuyển cơ giới cùng chiều nói riêng. Do đó, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng tập trung kiểm soát tốc độ trên những trục đường quốc lộ qua địa bàn thành phố, các tỉnh lộ, những đoạn đường mà người điều khiển phương tiện giao thông gồm cả ô-tô, mô-tô thường xuyên vi phạm.
Bên cạnh việc kiểm tra xử lý tốc độ trực tiếp của lực lượng cảnh sát giao thông, để hạn chế các vi phạm tốc độ, thành phố đang triển khai lắp đặt hệ thống đo tốc độ tự động tại 3 vị trí: Phạm Văn Đồng (vị trí lắp ở đoạn phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn), Hùng Vương (đoạn phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng) và đường tỉnh 360, đoạn Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe, Trường cao đẳng nghề số 3 (quận Kiến An). Dự kiến, vào quý 1-2025, hệ thống đo tốc độ tự động này sẽ đưa vào hoạt động. Toàn bộ hệ thống giám sát, xử lý phạt nguội vi phạm giao thông này sẽ được thực hiện bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo AI, bảo đảm minh bạch, chính xác cao.