Điểm giao cắt đường Hùng Vương với đường dẫn vào các bến đò ngang: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

10:13 SA 03/07/2021

 

 

Đoạn giao cắt đường Hùng Vương với lối dẫn vào bến đò Lâm bị khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn. 

 

(HPĐT)- Tầm nhìn bị che khuất, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu khiến nút giao đường Hùng Vương với đường vào các bến đò Lâm, đò Lở, trên địa bàn phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng) tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

 

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2021 của Ban An toàn giao thông thành phố, nút giao đường Hùng Vương với đường dẫn vào bến đò Lâm lần đầu được bổ sung vào danh sách những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường đô thị của thành phố. Đường dẫn vào bến đò Lâm có chiều dài khoảng 300m, rộng khoảng 3m, nằm giữa khu đất sản xuất của hai doanh nghiệp là Công ty CP thép Trang Khanh và Công ty CP IBS Lisemco. Đường hẹp, tầm quan sát của người điều khiển phương tiện từ bến đò Lâm lên bị hạn chế do toàn bộ hệ thống nhà xưởng của Công ty CP thép Trang Khanh xây dựng sát lối đi. Ngay tại điểm sát nút giao cắt cũng có một nhà bảo vệ của công ty này được dựng lên. Nếu người dân di chuyển đến đây, không dừng lại quan sát, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Hơn nữa, đoạn nối vào đường Hùng Vương hiện có nhiều đá dăm, dễ khiến người đi xe đạp, xe máy trượt ngã.

 

Chị Lê Thị Mai, ở xã Lâm Động (huyện Thủy Nguyên) cho biết: “Hằng ngày, tôi thường đi đò Lâm vào buổi sáng để kịp giờ làm ca tại Khu công nghiệp Nomura (huyện An Dương). Hồi cuối tháng 5, do lỡ một chuyến đò, tôi di chuyển nhanh từ bến đò ra đường Hùng Vương nhưng thiếu quan sát nên bị va quệt với một xe máy di chuyển ngược lại. May mắn, vụ va chạm chỉ làm tôi bị thương phần mềm.

 

Thực tế, ngoài bến đò Lâm, trên địa bàn phường Hùng Vương còn có bến đò Lở, cách đó khoảng hơn 1 km nối sang thôn Lở, xã Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên). Lối đi từ đường Hùng Vương vào bến đò Lở cũng bị che khuất tầm nhìn và từng xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông. Quan sát tại khu vực này vào chiều 29-6 cho thấy, mặt đường dẫn từ bến đò Lở ra cao hơn mặt đường Hùng Vương, nếu người điều khiển phương tiện không giảm tốc độ, phương tiện sẽ theo quán tính lấn phần đường theo chiều di chuyển của các phương tiện đi theo hướng từ trung tâm thành phố về ngã tư Quán Toan. Hơn nữa, nhiều hộ dân sống cạnh lối dẫn vào đò Lở trồng cây cảnh thành từng lùm cản trở tầm quan sát của phương tiện ở cả 2 hướng di chuyển trên đường Hùng Vương và đường ra từ bến đò Lở.

 

Thực tế, tình trạng mất an toàn giao thông tại nút giao giữa đường dẫn vào các bến đò với đường Hùng Vương chủ yếu xảy ra vào buổi sáng, thời điểm có nhiều công nhân từ địa bàn các xã Lâm Động, Hoàng Động, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên) theo đò qua sông Cấm đi đến các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn quận Hồng Bàng và huyện An Dương. Tại hai bến đò, khoảng 6 đến 7 giờ hằng ngày, có 10-12 chuyến đò di chuyển từ phía huyện Thủy Nguyên sang, chở theo khoảng hơn 300 người. Chỉ một chút sơ ý trong quá trình di chuyển từ bến đò ra đường Hùng Vương người đi xe đạp, xe máy có thể gặp tai nạn.

 

Quản trị viên diễn đàn Luật giao thông Nguyễn Cường cho rằng, hạn chế tầm quan sát của người điều khiển phương tiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông. Nhất là đối với tuyến đường Hùng Vương, vốn có nhiều xe ô tô đầu kéo, xe tải trọng lớn, kích thước cồng kềnh di chuyển. Do đó, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện di chuyển qua các nút giao này, trước hết, chính quyền địa phương cần đôn đốc, nhắc nhở người dân, doanh nghiệp cạnh các điểm giao cắt khẩn trương phát quang cây cối, loại bỏ các vật cản tầm nhìn. Đồng thời bố trí thêm biển cảnh báo dừng lại quan sát đối với các phương tiện di chuyển từ bến đò ngang vào đường Hùng Vương.

 

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố) cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực này, đơn vị cũng kiến nghị cần khẩn trương bổ sung biển báo nút giao cắt cũng như sơn gờ giảm tốc trên cả đường Hùng Vương và đường dẫn vào các bến đò./.