Đường mương An Kim Hải đoạn từ nút giao Văn Cao đến nút giao Lê Hồng Phong: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Nhiều đoạn vỉa hè đường mương An Kim Hải bị chiếm dụng làm nơi cắt, xẻ đá.
(HPĐT)- Sau khi được cứng hóa, đường mương An Kim Hải đoạn từ nút giao với đường Văn Cao đến nút giao với đường Lê Hồng Phong song song với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc địa phận quận Ngô Quyền và Hải An trở thành tuyến đường được nhiều người lựa chọn di chuyển. Tuy nhiên, hiện tại, tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Nhiều đất, cát vương vãi trên đường
Vài tháng trở lại đây, sau khi quá trình cứng hóa đoạn mương An Kim Hải kể trên được hoàn thiện, nhiều người dân lựa chọn di chuyển qua tuyến đường này để tránh ô tô đầu kéo, ô tô vận tải siêu trường, siêu trọng trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, những ngày gần đây, trên đường mương An Kim Hải theo hướng từ nút giao với đường Lê Hồng Phong về nút giao với đường Văn Cao thường xuyên xuất hiện các phương tiện chở vật liệu xây dựng hoạt động. Trong quá trình di chuyển, nhiều xe không được che chắn cẩn thận, làm đất cát vương vãi đầy đường. Cả đoạn đường có 4 điểm giao cắt, tất cả đều rất hẹp ngang, một số người di chuyển từ các nút giao này vào đường mương An Kim Hải bị trượt ngã do đi phải cát, đá vương vãi ở đường.
Ngoài ra, dọc theo đoạn đường mương dài hơn 1 km này còn có một số hộ kinh doanh sản xuất đá granite thường xuyên chiếm dụng vỉa hè làm nơi cắt, xẻ đá. Anh Nguyễn Văn Bình, ở phố Kiều Sơn, phường Đằng Lâm (quận Hải An) thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này cho biết: Việc cắt xẻ đá này không có thời gian cố định, khi thì các hộ làm buổi sáng, khi làm buổi chiều. Nhiều hôm hoạt động cắt xẻ đá cả vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện di chuyển qua đây trong khi bụi bay mịt mù. Do chiều ngang đường khá hẹp nên nếu gặp phải một hộ đang cắt xẻ đá, người đi đường bắt buộc phải di chuyển sang chiều đường đối diện để tránh bụi.
Chủ tịch UBND phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) Nguyễn Hữu Tùng cho biết: Các hộ làm nghề cắt, xẻ đá kể trên đều là hộ kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực này. Trước kia hầu hết các hộ đều hoạt động phía mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, cắt xẻ đá tấm ở phía mương An Kim Hải ở phía sau nhà. Thực tế, sau khi đoạn mương An Kim Hải qua địa bàn phường được cứng hóa, các hộ vẫn sản xuất kinh doanh dẫn tới tình trạng kể trên. Tới đây, địa phương sẽ tập trung tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh quy định về trật tự đô thị, hạn chế tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi sản xuất, kinh doanh.
Bổ sung hệ thống tín hiệu giao thông
Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khu vực này xuất phát từ việc nhiều người dân vẫn coi đây là tuyến đường phục vụ mục đích di chuyển của người địa phương thay vì là đường giảm tải áp lực giao thông đối với tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Thực tế, mặc dù đường được khai thác sử dụng nhiều tháng, nhưng đến nay, đoạn đường dài hơn 1 km đi qua địa bàn 2 phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) và Đằng Lâm (quận Hải An) vẫn chưa có tên, chỉ được coi là ngõ số 1 phố Văn Cao. Cùng với đó, hệ thống biển cảnh báo giao thông, phân luồng di chuyển của phương tiện cũng chưa thực sự phù hợp.
Quan sát thực tế tại các điểm giao cắt với đoạn đường mương An Kim Hải kể trên mới chỉ có vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường, không có biển cảnh báo hay đèn tín hiệu giao thông. Theo lãnh đạo Công an phương Đằng Lâm, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho tuyến đường này, Sở Giao thông- Vận tải cần sớm bổ sung hệ thống cảnh báo tín hiệu giao thông phù hợp, nhất là cảnh báo tại các nút giao cắt.
Ngoài ra, điểm cuối của đoạn đường này tại nút giao với đường Lê Hồng Phong hiện tại đang cấm các phương tiện di chuyển vào vòng xuyến dưới cầu vượt BigC. Các phương tiện muốn rẽ trái vào vòng xuyến bắt buộc phải chuyển làn sang đường Nguyễn Bỉnh Khiêm tại nút giao cắt với đường Kiều Sơn. Trong khi đó, vị trí này khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn. Do vậy, Sở Giao thông- Vận tải nên xem xét phương án cho các phương tiện được phép di chuyển từ đường mương An Kim Hải vào thẳng vòng xuyến BigC, đồng thời bổ sung gương cầu lồi tại mom đầu đường Nguyễn Bỉnh Khiêm- Kiều Sơn giúp cải thiện tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện giao thông.
Điểm b, khoản 5, Điều 12, Nghị định 100/2019/ NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với tổ chức sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông.