Giãn cách học sinh mùa dịch COVID: Việc khó chưa ló giải pháp

10:31 SA 27/04/2020

 

 

Học sinh Trường THPT An Dương giữ khoảng cách mỗi bàn 1 học sinh để phòng, chống COVID-19.

 

Không có nhiều phòng học

Theo công văn của Bộ GD-ĐT, nội dung hướng dẫn giãn cách học sinh trong lớp học công văn yêu cầu tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19 bao gồm việc giữ khoảng cách ít nhất 2 mét giữa người với người và tránh tụ tập đông người thành những nhóm lớn. Để  bảo đảm điều kiện này, các phòng học tại Hải Phòng phần lớn đều được xây dựng từ năm 2012 về trước khó có thể đáp ứng yêu cầu về diện tích để thực hiện giãn cách. Trên thực tế, hầu hết các phòng đều được xây theo quy cách 9m x 6m với tổng diện tích là 54m2/phòng. Kỹ sư xây dựng Hoàng Văn Huy, Công ty XDTM Sử -Tiến (Hải Phòng) tính toán: Nếu thực hiện cách ly đúng yêu cầu, mỗi học sinh phải có khoảng trước mặt là 2m, khoảng đằng sau 2m và bên tay trái, hoặc phải 2m (trừ ngồi sát tường hoặc cạnh lối đi). Cộng thêm diện tích tối thiểu dành cho chính học sinh đó khoảng 0,5m thì tổng diện tích cần có là 9m2/ người. Như vậy, diện tích một phòng học hiện nay chỉ có thể bố trí được tối đa 6 học sinh/ca học. Đồng nghĩa là, muốn đáp ứng quy định, số phòng học phải tăng gấp 6 lần. Trong khi tại Hải Phòng, không có bất cứ trường nào có đủ số phòng học để thực hiện yêu cầu này dù bố trí 3 ca học/ngày.

Một cách thẳng thắn, nếu thực hiện theo cách làm của các trường của thành phố và nhiều địa phương khác áp dụng trong ngày 23-4 vừa qua (chia đôi lớp học để dạy) thì cách làm này so với quy định vẫn vi phạm. Bởi định biên một lớp là 45 học sinh, để bảo đảm đúng giãn cách phải chia ít nhất  mỗi lớp thành 6 nhóm với điều kiện bàn ghế rời 1 bộ/học sinh.

Bên cạnh đó, yêu cầu tránh tụ tập thành đám đông theo nội dung công văn 1398/BGD-GDTC cũng khó thực hiện. Một số trường áp dụng hình thức ra chơi lệch giờ, nhưng thực tế chỉ áp dụng được với trường có từ 2-4 lớp học, hoặc trước không gian cửa lớp phải có hệ thống rào chắn và hiệu lệnh chỉ huy ra vào lớp linh hoạt.  

 

Học sinh Trường THCS Trần Phú ngồi giãn cách để phòng, chống dịch bệnh.

 

Quản lý và chi phí đều bất khả thi

Để bảo đảm giãn cách đúng quy định rõ ràng mỗi lớp học theo cách tính trên phải chia nhỏ thành 6 lớp. Việc này đồng nghĩa số phòng học của một nhà trường phải tăng 6 lần nếu dạy một buổi hoặc hơn 3 lần nếu dạy 2 buổi/ngày. Quan trọng hơn, số giờ công lao động của một giáo viên cũng phải gấp 6-7 lần so với thông thường. Thay vì 1 tiết có thể dạy 45 học sinh, giờ giáo viên chỉ dạy 6 em. Theo trao đổi giữa hiệu trưởng các trường thuộc khối THPT trên mạng xã hội, tất cả đều lo lắng vì sẽ không thể đủ giáo viên đáp ứng yêu cầu. Hiện, các trường đều ở tình trạng thiếu hoặc vừa đủ số giáo viên định biên. Bên cạnh đó, không thể bố trí giáo viên dạy gấp nhiều lần trong thời gian dài với nhiều khối lớp.

Thầy giáo Trần Công (Trường THPT Nguyễn Khuyến, huyện Vĩnh Bảo) chia sẻ: “Góp phần cùng cả nước chống dịch, chúng tôi có thể dạy tăng gấp 1,5 lần định xuất công việc trong vài tuần. Nhưng nếu làm tăng gấp 6 lần và kéo dài hàng tháng thì hoàn toàn không thể. Nếu  lãnh đạo nhà trường bố trí thì cần điều chỉnh bổ sung tiền tăng giờ để chúng tôi có điều kiện bồi dưỡng tái tạo sức lao động”. Yêu cầu của thầy Công đầy hợp lý. Song trên thực tế, mỗi tiết dạy tăng ngoài quy định phải chi trả 150% sẽ kéo theo số tiền trả tăng giờ “khổng lồ”. Thử làm một phép tính: một giáo viên phải dạy 17 tiết/tuần, khi dạy theo giãn cách sẽ gấp 6 lần tương đương 102 tiết/tuần. Sau khi trừ tiêu chuẩn phải dạy sẽ có số giờ tăng là 85 tiết. Số tiền phải thanh toán chi phí gấp rưỡi sẽ phải là 127 tiết/tuần. Số tiền mà nhà trường phải trả giáo viên sẽ nằm ngoài dự đoán. Trung bình mỗi trường THPT đều có từ 60  đến hơn 100 giáo viên. Chưa kể, kinh phí dành cho các tiết tăng đột biến này chưa có hướng dẫn chi trả, trong khi tổng kinh phí của từng đơn vị được chốt cứng từ tháng 1-2020. Mặt khác, nếu cố tình thực hiện, người quản lý còn phải chịu kỷ luật theo Luật Lao động vì cho phép nhân viên làm quá 200 giờ/năm. Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập càng không thể thực hiện, vì không có một hạch toán chi phí nào với lớp học chỉ có 6 học sinh.

 Những con số tính toán trên cho thấy tính bất khả thi nếu phải làm đúng quy định về giãn cách học sinh trong lớp học ở mùa dịch COVID-19 theo hướng dẫn hiện tại. Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục – Đào tạo cần có tính toán cụ thể hơn phù hợp với thực tế cơ sở để vừa làm tốt công tác chống dịch vừa tạo ra những hành lang pháp lý giúp các trường học có thể vận dụng. Cùng với đó, động viên khuyến khích và trả công đúng với đội ngũ giáo viên thay vì để các trường loay hoay tìm giải pháp để thực hiện giãn cách theo chỉ đạo. Trong khi việc khó dồn dập đến mà chưa ló được giải pháp./.