Sớm sửa chữa hạ tầng giao thông ra đảo Cát Bà

12:34 CH 16/10/2024

(HPĐT)- Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, Giải chạy Marathon quốc tế VTV LPBank- Sắc màu hoàng hôn Cát Bà 2024 do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức sẽ là điểm nhấn đầu tiên cho du lịch Cát Bà trong mùa đông năm nay. Nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị dịch vụ lữ hành chưa yên tâm và tiếp tục kiến nghị liên quan đến hệ thống giao thông dẫn ra thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải) vẫn chưa được khắc phục do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vào đầu tháng 9. Điều đó có thể gây khó khăn cho việc di chuyển của du khách và việc tổ chức giải đấu.

 

Nhiều cụm đèn tín hiệu giao thông trên đường Tân Vũ - Lạch Huyện ra đảo Cát Bà chưa được khắc phục.

 

Nhiều đèn giao thông chưa được sửa chữa

Giải Marathon quốc tế VTV LPBank- Sắc màu hoàng hôn Cát Bà 2024 dự kiến sẽ được tổ chức tại thị trấn Cát Bà vào ngày 19-10- 2024. Giải sẽ được tổ chức với 3 cự ly chạy gồm 5 km, 10 km và 21 km, dự kiến thu hút hơn 5 nghìn vận động viên trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú tại Cát Bà, hệ thống công trình hạ tầng giao thông trên một số tuyến đường ra đảo chưa được khắc phục hoàn toàn. Nhiều vị trí nút giao cắt không có đèn tín hiệu giao thông, làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Chiều 8-10, anh Nguyễn Trọng Lương, người dân thôn Trấn, xã Đồng Bài (huyện Cát Hải) cho biết, tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện nối từ phường Tràng Cát (quận Hải An) đến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải). Đoạn đường này có lượng phương tiện lưu thông lớn nhưng hiện nay, hầu hết đèn tín hiệu giao thông không hoạt động. Thậm chí, một số cụm đèn bị bão làm gãy, chỉ còn vài dây điện nối đui bóng đèn buông thõng xuống đường, có thể bị rơi bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, một số biển báo giao thông, biển chỉ dẫn hướng đi thị trấn Cát Hải, ga cáp treo cũng bị đổ nghiêng xuống vệ đường, gây khó khăn cho việc xác định phương hướng di chuyển của lái xe ô tô từ địa phương khác đến.

Anh Nguyễn Ngọc Phú, một lái xe chuyên đưa đón du khách từ trung tâm thành phố ra thị trấn Cát Bà cho biết, vận tốc tối đa cho phép ô tô lưu thông trên tuyến đường này lên tới 90 km/h, chỉ cần một chút bất cẩn, chủ quan của lái xe, không giảm tốc độ khi qua vị trí nút giao cắt có thể dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực tế, trong những ngày gần đây, khi đưa hành khách ra thị trấn Cát Bà, nhiều lần tôi đã phải phanh gấp khi bất ngờ có người dân đi xe máy từ lối dẫn vào xã Nghĩa Lộ (huyện Cát Hải) băng ngang qua đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Việc lái xe như thế khá nguy hiểm do nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

 

Sẵn sàng lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông

Tuyến đường Tân VũLạch Huyện nằm trên trục đường liên vận dài khoảng 40 km nối từ nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đến thị trấn Cát Bà. Trong đó, đoạn đường ven biển từ phà Cái Viềng đến thị trấn Cát Bà hiện do Sở Giao thông-Vận tải quản lý; hạ tầng giao thông đoạn đường còn lại do Cục Đường bộ (Bộ Giao thôngVận tải) quản lý. Trong cơn bão số 3 vừa qua, hàng chục biển báo giao thông, đèn tín hiệu trên đoạn đường ven biển bị hỏng, gãy đổ, đến nay cơ bản được Trung tâm quản lý, bảo trì giao thông công cộng và đăng kiểm thuỷ (Sở Giao thông vận tải) khắc phục hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ nhu cầu di chuyển của các vận động viên tham gia giải chạy quốc tế nêu trên.

Trong khi đó, việc tu sửa, bảo trì đường bộ của các đơn vị trực thuộc Cục Đường bộ sẽ phải theo kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm, nên có thể ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục các sự cố hỏng hạ tầng giao thông. Anh Lê Văn Long, Quản trị viên diễn đàn tin tức giao thông trên nền tảng Facebook cho rằng, để chủ động trong công tác bảo trì, sửa chữa hạ tầng giao thông, cơ quan chức năng sớm đề xuất với Bộ Giao thông -Vận tải phương án phân cấp cho thành phố quản lý hạ tầng giao thông đối với tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện, tạo điều kiện để thành phố sớm có phương án sửa chữa phục vụ phát triển du lịch, bảo đảm mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trung tá Hoàng Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) đơn vị phụ trách bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này cho biết, sau khi bão số 3 đi qua, đơn vị chủ động kiểm đếm, báo cáo lãnh đạo có văn bản đề nghị đơn vị quản lý hạ tầng giao thông tuyến đường này nhanh chóng khắc phục sự cố về đèn tín hiệu, biển báo giao thông. Nhưng đến nay, sau bão hơn 1 tháng, các sự cố chưa được khắc phục hoàn toàn, ảnh hưởng tới hoạt động giao thông chung trên toàn tuyến đường. Trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tổ chức giải thể thao trên, đơn vị sẽ tăng cường làm nhiệm vụ chốt chặn, điều tiết giao thông tại các vị trí nút giao, nhất là điểm giao cắt tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện với lối dẫn vào khu vực bến phà Đồng Bài.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập