Làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch trong Luật Quy hoạch và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

07:50 CH 15/03/2023

 

(HPĐT)- Tại Chương 5 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định hệ thống quy hoạch gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh.

 

So sánh với điều 5 Luật Quy hoạch quy định hệ thống quy hoạch quốc gia gồm: Quy hoạch cấp quốc gia (bao gồm: Quy hoạch tổng thể quốc gia; quy hoạch không gian biển quốc gia; quy hoạch sử dụng đất quốc gia; quy hoạch ngành quốc gia); quy hoạch vùng; quy hoạch tỉnh; quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (do Quốc hội quy định); quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Do đó, đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch trong hai luật. Ở cấp tỉnh, quy hoạch không gian biển được nghiên cứu lồng ghép trong nội dung quy hoạch nào. Đối với trình tự lập quy hoạch ở cấp tỉnh, đề nghị làm rõ quy hoạch nào làm căn cứ để lập quy hoạch sau, bởi cả 2 luật đều chưa quy định rõ trình tự lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Chỉ có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện mới đề cập tới việc sử dụng các quy hoạch của Luật Quy hoạch và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh để lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện mà không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

 

Tại Điều 120 dự thảo quy định một số trường hợp nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu ổn định, gồm: Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối; sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Theo tôi, nhà nước nên duy trì cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm, tạo nguồn thu ổn định, thường xuyên cho ngân sách nhà nước và giảm chi phí đầu vào cho các dự án sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn về môi trường, về xã hội… mà hiện nhà nước chưa có chế tài quản lí, xử lí.

 

Ở Điều 154 dự thảo, đề nghị ban hành bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần và quy định thêm việc điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động từ 20% trở lên. Vì thực tế, giá đất sẽ tăng giảm theo chu kỳ, nếu điều chỉnh 2 hoặc 3 năm một lần biên độ tăng giảm không lớn, mặt khác sẽ điều chỉnh bằng hệ số khi có biến động lớn./.