Duy trì luồng sâu đón tàu lớn

05:32 CH 10/10/2024

(HPĐT)- 9 tháng năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển thành phố đạt hơn 72 triệu tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2023. Cùng sự tăng trưởng về sản lượng, số lượng tàu cập cảng nhiều hơn. Hoạt động cảng biển Hải Phòng được đánh giá sôi động bậc nhất cả nước, mật độ phương tiện hành hải cao, trung bình mỗi ngày đón từ 60-80 lượt tàu vào làm hàng, trong đó có tàu siêu lớn (megamax). Điều đáng bàn là độ sâu các tuyến luồng hàng hải Hải Phòng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng sa bồi, không đạt chuẩn tắc thiết kế, gây nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch, điều tiết tàu ra/vào, trong khi xu hướng tàu cỡ lớn ngày một tăng. Có thời điểm, cảng chờ tàu, tàu chờ thủy triều, phải giảm tải hàng hóa để cập cảng, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác các hãng tàu cũng như doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Cảng biển Hải Phòng được chia thành 3 khu vực chính: Khu vực Lạch Huyện có độ sâu luồng âm (-) 14 m, đón các tàu container có sức chở 6.000- 18.000 TEU và tàu tổng hợp, hàng rời đến 100 nghìn tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150 nghìn tấn; khu bến Đình Vũ có độ sâu luồng - 7 m, đón các tàu trọng tải đến 20 nghìn tấn hoặc lớn hơn phù hợp với điều kiện luồng; từ khu vực Đình Vũ về thượng nguồn sông Cấm độ sâu luồng -5,5 m, đón tàu trọng tải đến 10 nghìn tấn hoặc lớn hơn, phù hợp với điều kiện luồng hành hải và tĩnh không công trình vượt sông. Để đưa độ sâu luồng hàng hải Hải Phòng về đúng chuẩn tắc thiết kế, hằng năm Bộ Giao thôngVận tải bố trí hàng trăm tỷ đồng để duy tu, nạo vét. Nhưng, do hệ thống cảng biển thành phố nằm tại khu vực 5 sông lớn đổ ra biển, mỗi năm luồng hàng hải “đón” hơn 1 triệu m3 phù sa từ cửa sông, nên dù được nạo vét độ sâu luồng vẫn bị ảnh hưởng, không đạt yêu cầu.

Nâng cấp, khơi luồng hàng hải để cảng đón được tàu lớn, tăng công suất khai thác, góp phần tăng sản lượng hàng hóa và giảm chi phí logistics là yêu cầu bắt buộc với cảng biển Hải Phòng. Được biết, tháng 7 vừa qua Công ty CP Cảng Hải Phòng ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh khai thác cảng với công ty trực thuộc Tập đoàn Mediterranean Shipping Company S.A (MSC)- hãng tàu lớn nhất thế giới để khai thác 2 bến container số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Việc MSC đồng ý bắt tay với Cảng Hải Phòng có yếu tố quan trọng đến từ vị trí đắc địa và độ sâu lý tưởng của bến cảng Lạch Huyện trong việc đón siêu tàu vào làm hàng.

Vấn đề quan trọng là cần duy trì thường xuyên độ sâu thiết kế của luồng hàng hải Hải Phòng bằng duy tu, nạo vét. Vướng mắc không nằm ở chuyện kinh phí, mà ở việc tìm vị trí đổ chất nạo vét. Trước khó khăn về vị trí đổ chất nạo vét, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường hằng năm tìm, công bố vị trí đổ thuộc phạm vi quản lý của thành phố. Tuy nhiên, do thời gian, vị trí công bố đủ điều kiện đổ chất nạo vét, nhu cầu và điều kiện tiếp nhận khác nhau khiến chi phí công tác nạo vét tăng lên, tiến độ triển khai kéo dài. Vì vậy, việc cấp thiết là lập và phê duyệt quy hoạch lâu dài vị trí đổ chất sa bồi để các cảng, đơn vị quản lý tuyến luồng hàng hải chủ động trong kế hoạch nạo vét hằng năm. Có như thế, mới bảo đảm luôn đón được các tàu cỡ lớn vào làm hàng tại cảng an toàn. Luồng sâu sẽ thu hút nhiều tàu lớn vào cảng biển Hải Phòng, nâng cao hiệu quả khai thác, sức cạnh tranh của doanh nghiệp cảng, khẳng định thương hiệu cảng biển Hải Phòng trên toàn cầu.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập