Tình trạng xe cơ giới đi ngược chiều và vi phạm biển cấm nỗi lo hậu quả nghiêm trọng

10:13 SA 14/06/2019

 

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều trên đường Lê Lợi. 

 

Đường nào cũng có vi phạm

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 2 tuyến đường 1 chiều là Cầu Đất-Mê Linh và 3 tuyến đường có một phần tổ chức giao thông 1 chiều là Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng và Lê Lợi. Ngoài ra còn có đường đôi cắm biển cấm đi ngược chiều là Lê Hồng Phong, quốc lộ 5 qua nội thành (gồm cả đường 356) và tuyến quốc lộ 10 từ Quán Toan đến cầu Nghìn. Tuy có biển cấm đi ngược chiều, nhưng tình trạng các phương tiện cơ giới đi ngược chiều trên những tuyến đường này thường xuyên diễn ra.

Sau khi tổ chức lại giao thông khu vực trung tâm thành phố, hơn 2 tháng qua, tình trạng người điều khiển xe mô tô đi ngược chiều vẫn chưa chấm dứt, đặc biệt là đường Lê Lợi, đoạn giao ngã ba với phố Chu Văn An đến ngã ba giao với phố Cấm. Các xe đi ngược chiều thường xuyên vào giờ cao điểm, khiến người điều khiển phương tiện giao thông đúng chiều rất khó chịu. Đường Cầu Đất hay Mê Linh cũng nhiều xe mô tô đi ngược chiều, dẫn đến cãi vã, xô xát vì va chạm xe tại ngã tư rạp Công Nhân giữa đường Cầu Đất và đường Lương Khánh Thiện. Đường Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng không có thay đổi nhiều về chiều hướng so với trước, nhưng cũng không hiếm trường hợp đi ngược chiều tại khu vực gần nhà hát thành phố và Bệnh viện Phụ sản.

Trên các tuyến đường đôi, ô tô vi phạm cũng không ít. Trên diễn đàn An toàn-Văn hóa giao thông Hải Phòng có nhiều clip của các thành viên quay được xe ô tô đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều tại đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 5 và quốc lộ 10. Đặc biệt đoạn quốc lộ 5 và quốc lộ 10 thuộc địa bàn huyện An Dương, không chỉ có xe con mà cả xe côngten-nơ, thậm chí có cả xe khách đi ngược chiều. Nhiều lái xe bức xúc cho biết, tình trạng xe công-tennơ đi ngược chiều ở khu vực từ Trạm đăng kiểm 15- 01V đến trạm thu phí cũ xảy ra quá lâu nhưng không bị xử lý. Xe cố chạy ngược chiều vài trăm mét để vào bãi, gây nguy hiểm cao với những xe lưu thông đúng chiều. Hơn nữa, đoạn đường này xe dưới 30 chỗ được lưu thông với tốc độ 90 km/giờ, nếu vào ngày thời tiết xấu, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Đoạn đường trên quốc lộ 10 gần chùa Cao Linh và Khu công nghiệp Tràng Duệ, tình trạng xe ô tô, xe máy đi ngược chiều luôn ám ảnh người tham gia giao thông đúng chiều. Trên tuyến quốc lộ 10 đoạn từ sau trạm thu phí Tiên Cựu, nhiều xe máy của người dân địa phương đi ngược chiều, thậm chí là xe máy còn kéo theo xe cải tiến chở đầy hàng hóa đi ngược chiều là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn trên quốc lộ 10. Theo Ban An toàn giao thông thành phố, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 5 diễn biến hết sức phức tạp, trong đó, quốc lộ 10 luôn là điểm nóng về tai nạn giao thông và luôn đứng đầu về số người tử vong do tai nạn. Quốc lộ 5 qua Hải Phòng đứng thứ 2 về tai nạn giao thông…

 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều bị phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, xe máy bị phạt từ từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Cả 2 loại phương tiện đều bị tước giấy phép lái xe 2 tháng, nếu gây tai nạn bị tước từ 2 đến 4 tháng 

 

Cần xử lý nghiêm, tăng cường phạt “nguội”

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hành vi đi ngược chiều rất nguy hiểm và là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định mức xử phạt đối với xe cơ giới đi ngược chiều rất nặng, kèm theo đó là tước giấy phép lái xe trong thời gian dài. Dù vậy, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra hàng ngày trên các tuyến đường trong thành phố cho dù lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương thường xuyên xử lý. Theo các thành viên của Diễn đàn An toànvăn hóa giao thông Hải Phòng, hành vi đi ngược chiều được camera quay lại hoàn toàn có thể “phạt nguội”, hoặc Ban An toàn giao thông thành phố căn cứ vào hình ảnh được cung cấp từ camera hành trình gửi văn bản cảnh cáo doanh nghiệp có xe vi phạm trật tự an toàn giao thông. Thực tế cho thấy, trên tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, rất nhiều trường hợp đi ngược chiều hoặc đi lùi bị camera phát hiện, qua đó Cục Cảnh sát giao thông xử phạt rất nặng, có vụ lên đến 7,5 triệu đồng.

Ngoài việc xử lý trực tiếp vi phạm trên đường, thành phố cần nhanh chóng triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát tại một số khu vực giao thông trọng điểm, thường xuyên có vi phạm để tổ chức xử phạt theo quy định. Trong thời gian chờ lắp đặt camera, Công an thành phố cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường xử lý vi phạm và kết hợp qua camera hành trình, vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, vừa giữ gìn trật tự an toàn giao thông.