Nỗ lực, bứt tốc để thành “quán quân”

05:26 CH 06/04/2025

Ngày 6-4, Bộ Nội vụ công bố kết quả, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Lần đầu, Hải Phòng đều xếp ở vị trí thứ nhất ở cả hai Chỉ số. Đây là minh chứng tiêu biểu, cụ thể cho nỗ lực toàn diện, đồng bộ của cả hệ thống chính trị thành phố trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp.

 

Công chức bộ phận "một cửa" UBND quận Hồng Bàng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
 

Tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục

Theo kết quả chấm điểm, đánh giá, thành phố Hải Phòng đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số PAR Index năm 2024 với kết quả đạt 96,17%, cao hơn 4,3% và tăng 1 bậc xếp hạng so với năm 2023. Đây là lần thứ 2 thành phố Hải Phòng dẫn đầu cả nước về chỉ số này. Về kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024) của thành phố Hải Phòng đạt 90,59%, tăng 1,69%, lần đầu xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng Chỉ số đo lường sự hài lòng. Trong các chỉ số thành phần, mức độ hài lòng với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, mức độ hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công của Hải Phòng đạt điểm cao nhất.

Để có thứ hạng cao nhất ở cả 2 chỉ số này, năm 2024, cả hệ thống chính trị thành phố tập trung cao, nỗ lực vượt bậc để khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây. Cụ thể, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố chú trọng tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi đối với doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thực hiện các nhóm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đất đai: Thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (dưới 1,5 ngày); thời gian giải quyết thủ tục đầu tư (rút ngắn từ 30%- 60% thời gian thực hiện); thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ở một số thủ tục hành chính thời gian giải quyết chỉ còn 5 –10 ngày)… Thành phố chủ động bắt nhịp chuyển đổi số, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Hệ thống thông tin "một cửa" điện tử thành phố được thiết lập, kết nối liên thông tới cả 3 cấp chính quyền, kết nối với 23 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành Trung ương và tích hợp 1.579/1.937 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, trên địa bàn thành phố hình thành gần 50 mô hình mới về hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp lập, hoàn thiện hồ sơ khi thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình để tăng tỷ lệ người dân và doanh nghiệp nộp được hồ sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu và giảm tỷ lệ hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung ở mức thấp nhất. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình năm 2024 của thành phố đạt hơn 90%. Theo thống kê của các sở, ngành, địa phương, 13/32 cơ quan có tỷ lệ 100% hồ sơ nhận hợp lệ ngay từ lần nộp đầu. Trung bình toàn thành phố, tỷ lệ hồ sơ nhận hợp lệ ngay từ lần nộp đầu đạt hơn 95% trở lên, nhất là trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, thành phố thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới và thay đổi trực tuyến đạt tỷ lệ 100% số hồ sơ. 100% số doanh nghiệp khai thuế điện tử, hơn 99% số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, thực hiện hoàn thuế điện tử cho 100% số doanh nghiệp và 100% số doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong kê khai thuế. Hơn 99% số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện hải quan điện tử, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh từ 1-3 giây.

Những nỗ lực cải cách hành chính đồng bộ, mạnh mẽ giúp thành phố Hải Phòng tạo nên những “kỳ tích”, những bước phát triển vượt bậc. Năm 2024, Hải Phòng trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đạt mức tăng trưởng 2 con số trong 10 năm liên tiếp; thu hút đầu tư nước ngoài FDI đạt 4,7 tỷ USD (gấp 2,35 lần so với mức kế hoạch). Với kết quả chấm điểm Chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS năm 2024 đều đạt hơn 90%, cao nhất cả nước chính là sự phản ánh chân thực, ghi nhận xác đáng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về những nỗ lực vượt bậc ấy.

 

Công chức bộ phận "một cửa" UBND phường Hoa Động, thành phố Thuỷ Nguyên giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 
 

Bền bỉ, không ngừng nỗ lực

Trong lịch sử qua 13 năm đánh giá, Hải Phòng có 12 năm liên tiếp ở trong top 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số PAR Index, trong đó, có 7 năm Hải Phòng xếp ở vị trí thứ 2/63. Đây là kết quả của quá trình tích lũy, thể hiện tính chất bền vững của công tác cải cách hành chính của thành phố, khẳng định sự quan tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính quyền thành phố trong việc duy trì, cải thiện chỉ số cải cách hành chính.

Thành phố xác lập cơ chế đánh giá trách nhiệm người đứng đầu các sở, ban, ngành và quận, huyện trong thực hiện cải cách hành chính; xây dựng Bộ Chỉ số cải cách hành chính, tổ chức chấm điểm, xác định vị trí xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính đối với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện. Văn phòng UBND thành phố kiểm tra, giám sát, đánh giá, chấm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố, Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND thành phố giao các cơ quan, đơn vị, địa phương bằng phần mềm. Sở Nội vụ đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp bằng phần mềm và khảo sát thời gian thực hiện, bảo đảm chính xác, khách quan.

 

Công chức bộ phận "một cửa" UBND huyện Cát Hải hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

 Cùng với đó, công tác cải cách hành chính của thành phố luôn được quan tâm hướng về cơ sở. Trưởng Phòng Cải cách hành chính và Pháp chế (Sở Nội vụ) Nguyễn Thị Thanh Hồng thông tin, Phòng tham mưu với UBND thành phố xây dựng, ban hành Bộ Chỉ số cải cách hành chính cấp xã, giúp đánh giá đồng bộ các xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố theo khung tiêu chí thống nhất; thành lập Tổ công tác kiểm tra cải cách hành chính theo phương thức “cầm tay chỉ việc” tới xã, phường, thị trấn để hướng dẫn khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính tại địa phương, tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố…

Kết quả có được hôm nay là “trái ngọt”, sau thời gian dài, Hải Phòng là một trong số những địa phương bền bỉ đi đầu, thực hiện chủ trương thí điểm trong hoạt động sắp xếp tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho đơn vị, địa phương và chú trọng xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, liêm chính và thân thiện.

 

Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra Cải cách hành chính thành phố năm 2024 hướng dẫn nghiệp vụ đối với công chức phường Kênh Dương, quận Lê Chân.
 
Với quyết tâm cao, nỗ lực giữ vững vị thế dẫn đầu, theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, thời gian tới, thành phố tiếp tục gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hàng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và coi trọng công tác thi đua, khen thưởng trong cải cách hành chính. Qua đó, tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới tư duy, nâng cao ý thức, trách nhiệm và khơi dậy ý chí khát khao vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Cùng với đó, thành phố tiếp tục, chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị thành phố, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đổi mới phương thức đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả công việc, tạo cơ hội thăng tiến, phát triển đối với những cá nhân có trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Vị thế hôm nay, tạo đà để Hải Phòng cất cánh mai sau…