Các địa phương thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính: Rõ trách nhiệm người đứng đầu
(HPĐT)- Kèm Quyết định số 4961 của Chủ tịch UBND thành phố về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính năm 2024 của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện là kết quả đánh giá phân loại mức độ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện năm 2024. Theo đó, trong khối sở, ban, ngành, người đứng đầu của 8 cơ quan, đơn vị được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 10 người hoàn thành tốt nhiệm vụ và 2 người hoàn thành nhiệm vụ. Trong khối UBND quận, huyện, 6 người đứng đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 9 người hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều này khẳng định quyết tâm của thành phố trong đánh giá chính xác tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Chủ động, kịp thời khắc phục “điểm yếu”
Nhận diện những điểm trừ trong kết quả chấm điểm cải cách hành chính năm 2023 như: mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp chưa cao, lượng hồ sơ thủ tục hành chính được số hoá chưa nhiều, UBND huyện Kiến Thuỵ thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm từng công chức người đứng đầu phòng, ban trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Nhờ vậy, năm 2024, Chỉ số cải cách hành chính của UBND huyện Kiến Thuỵ đạt 92,72 điểm, tăng liền 6 bậc. Trong đó, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ hành chính của huyện Kiến Thuỵ tăng mạnh (1,85 điểm). Theo Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Lưu Văn Thụy, UBND huyện tiến hành đánh giá tiến độ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện, bộ phận “một cửa” UBND các xã, thị trấn và tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thông qua hệ thống phần mềm, camera theo dõi và máy tính bảng đặt tại vị trí của mỗi công chức, cán bộ khi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Qua đó, đánh giá cụ thể, chính xác trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ thường xuyên của đội ngũ công chức đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.
Đồng thời, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc rà soát lại quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện đạo đức công vụ. Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Quang Tuấn, với sự quyết tâm, quyết liệt triển khai, xây dựng, áp dụng phần mềm KPI (ở các mức độ Bộ Chỉ số KPI cấp sở, Bộ Chỉ số KPI cấp phòng, Bộ Chỉ số KPI công chức) góp phần đo lường cụ thể khả năng đạt được, kịp thời phát hiện nguyên nhân dẫn đến nhiệm vụ triển khai chậm tiến độ, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, đổi mới chất lượng quản lý. Năm 2024, cán bộ, công chức của Sở tiến hành rà soát, đề xuất phương án cắt giảm hơn 20% tổng thời gian thực hiện của 9 thủ tục hành chính, thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý.
Chị Nguyễn Thị Phàn, đại diện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tiến Thành cho biết: Việc chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp này trong quá trình nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại Chi cục đo lường tiêu chuẩn chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ). Chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian di chuyển, không phát sinh các chi phí phi chính thức nên hài lòng với sự minh bạch, hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính.
Quyết liệt trong chấm điểm, đánh giá
Việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính gắn với trách nhiệm của người đứng đầu bảo đảm quy trình chặt chẽ, tạo sự cạnh tranh minh bạch, công bằng. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Ngọc Dương, năm 2024, Sở Nội vụ tiếp tục triển khai việc đánh giá chấm điểm cải cách hành chính qua phần mềm. Sở Nội vụ tham mưu xây dựng Bộ Chỉ số chấm điểm theo sát hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Đồng thời để tăng tính công bằng hơn trong quá trình đánh giá, Bộ Chỉ số được bổ sung điểm thưởng, điểm trừ: thưởng 2 điểm nếu sở, ngành tiếp nhận, giải quyết từ 10 nghìn hồ sơ TTHC trở lên và 100% hồ sơ TTHC trực tuyến toàn trình và trừ 2 điểm: nếu có 500 hồ sơ TTHC trở lên quá hạn trên Cổng dịch vụ công quốc gia do lỗi chủ quan… Đối với UBND quận, huyện, được thưởng 2 điểm nếu 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn trên Cổng dịch vụ công quốc gia (bao gồm cả cấp xã) và 100% hồ sơ TTHC trực tuyến toàn trình… Việc đánh giá theo Bộ Chỉ số được thực hiện qua 2 lần các đơn vị tự đánh giá, giải trình (1 lần tự đánh giá, 1 lần giải trình sau khi có ý kiến của thành viên HĐTĐ); 2 lần các sở, ngành thẩm định…
Đồng thời, kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công (theo Bộ Chỉ số 766 của Chính phủ) đối với các sở, ban, ngành thuộc thành phố, UBND các quận, huyện, UBND các xã, phường, thị trấn được công bố công khai rõ ràng, chi tiết trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố và Cổng Thông tin điện tử thành phố. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy các đơn vị, địa phương không ngừng nỗ lực, “chạy đua” để làm tốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không xao nhãng nhiệm vụ, nội dung nào liên quan đến cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số.
Trên cơ sở kết quả đạt được, duy trì nội dung đánh giá thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với trách nhiệm của người đứng đầu năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, giải pháp thực hiện cụ thể gắn với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thường xuyên (hằng tháng, quý, cả năm) và chủ động, mạnh dạn đề xuất thực hiện hoặc thí điểm thực hiện những mô hình về cải cách hành chính giải pháp, sáng kiến hiệu quả, tính khả thi cao. Nhất là, tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ cải cách hành chính được Chính phủ, thành phố giao. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính là một trong những tiêu chí có ý nghĩa quyết định, đánh giá sự tín nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, địa phương, đơn vị trong nhiệm kỳ này.