Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính lĩnh vực bảo hiểm: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
(HPĐT)- 2 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hải Phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đối với hơn 68.300 hồ sơ (tăng hơn 3.000 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2024). Số người tham gia bảo hiểm ngày càng tăng, các giao dịch của người dân, doanh nghiệp ngày càng lớn, vì vậy, cơ quan BHXH chú trọng tăng cường công tác kiểm soát TTHC để nâng cao chất lượng giao dịch, phục vụ, tạo thuận lợi đối với người dân, doanh nghiệp.

Chủ động tiếp cận, hỗ trợ
Đến BHXH quận Ngô Quyền để làm thủ tục thay đổi số tài khoản nhận lương hưu, bà Ngô Thị Luyên, ở phường Gia Viên (quận Ngô Quyền) được cán bộ, nhân viên bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình các hình thức để thực hiện giao dịch. Bà Luyên cho biết: Tại nơi làm việc, cơ quan BHXH quận niêm yết công khai các quy trình, TTHC liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Người dân dễ đọc, tìm hiểu và thực hiện theo đúng quy định, quy trình. Bên cạnh nộp hồ sơ trực tiếp, người dân có thể thực hiện TTHC thông qua ứng dụng “VssID - BHXH số”. Sau khi hướng dẫn, cán bộ, nhân viên BHXH hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID không chỉ thực hiện các dịch vụ công, mà còn thuận tiện theo dõi quá trình tham gia BHYT cũng như dùng thẻ BHYT trên ứng dụng này.
Giám đốc BHXH quận Ngô Quyền Phạm Đức Sơn cho biết: Nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng các dịch vụ, TTHC của ngành, BHXH quận tiến hành khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Với hơn 400 phiếu khảo sát phát ra, kết quả mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với cơ quan BHXH đạt tỷ lệ 81,15%. Đồng thời, cơ quan BHXH nhận được những ý kiến phản ánh, góp ý của người dân, tổ chức, doanh nghiệp để từ đó có những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ cũng như văn hóa thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động.
Hiện, BHXH đang duy trì nghiêm túc, hiệu quả cao việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua các hình thức: bộ phận “một cửa” tại trụ sở cơ quan BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện; bộ phận hành chính công của quận, huyện; qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính. Với nhiều hình thức tiếp nhận, trả kết quả TTHC, cơ quan BHXH chú trọng kiểm soát các quy trình, thủ tục, nhằm kịp thời tư vấn, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Cụ thể, công tác kiểm soát TTHC tập trung vào tiếp nhận, xử lý phản ánh khiếu nại về quy định, TTHC; triển khai cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả TTHC; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC và thực hiện Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”…
Công khai, minh bạch giải quyết TTHC
Hiện, số lượng cá nhân, tổ chức, đơn vị đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến, giao dịch điện tử với cơ quan BHXH ngày càng tăng, từ đó, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng tính chủ động của cơ quan BHXH trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. 2 tháng đầu năm 2025, có 4.450 cá nhân sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024; tỷ lệ đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH đạt hơn 98%. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp quy mô nhỏ (dưới 5 lao động, ít phát sinh hồ sơ giao dịch) vẫn chưa thực hiện hoặc chậm đăng ký giao dịch điện tử do phải chịu chi phí chữ ký số và chi phí dịch vụ thực hiện giao dịch điện tử từ các nhà cung cấp dịch vụ. Như tại huyện Kiến Thụy, năm 2024, tổng số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử 290/303 đơn vị (đạt tỷ lệ 96%), trong số 13 đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử có 7 đơn vị dưới 5 lao động. Đối với cá nhân, giao dịch, thực hiện TTHC trên cổng dịch vụ công trực tuyến còn một số trở ngại do thói quen, tâm lý cũng như hạn chế trong tiếp cận công nghệ.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, BHXH Hải Phòng thường xuyên rà soát và sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ nhằm đơn giản hóa TTHC và rút ngắn thời gian giải quyết. Các TTHC của ngành đều được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH Hải Phòng và BHXH các quận, huyện, thực hiện công bố công khai danh mục các TTHC trên trang thông tin điện tử của cơ quan theo quy định, lắp đặt màn hình LED hướng dẫn quy trình thực hiện TTHC; công khai hòm thư góp ý để tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, BHXH Hải Phòng cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các công cụ phục vụ công tác tổng hợp, báo cáo, theo dõi, đánh giá thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn kịp thời khi có những thay đổi, điều chỉnh; thường xuyên quán triệt đến cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm, có thái độ đúng mực trong giao tiếp, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ, bảo đảm thời gian làm việc có năng suất, chất lượng; 100% cán bộ, viên chức trong đơn vị thực hiện cam kết không gây phiền hà sách nhiễu trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, đa dạng hóa các “kênh” truyền thông, thông tin, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử - Phó giám đốc BHXH Hải Phòng Mạc Thanh Giang thông tin.