Nâng cao mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính: Phát huy cách làm sáng tạo, phù hợp
(HPĐT)- Cuối tháng 12-2024, Sở Nội vụ công bố khảo sát về đánh giá trung bình mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố là 92,25%, tăng 4,91% so với năm 2023. Trong đó, tăng đều cả 2 khối sở, ban, ngành và khối quận, huyện. Nhất là, trên Cổng Dịch vụ quốc gia ghi nhận, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của sở, ngành, UBND quận, huyện đạt cao. Kết quả trên có được là nhờ các đơn vị, địa phương có nhiều giải pháp hay trong hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.

Sẵn sàng hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi
Đầu tháng 10-2024, anh Phạm Hùng Thắng, ở ngõ 430, phố Trần Nguyên Hãn đến bộ phận “một cửa” UBND phường Hoàng Văn Thụ (quận Hồng Bàng) để đăng ký thực hiện thủ tục hành chính về chứng thực chữ ký thuộc lĩnh vực Tư pháp- Hộ tịch. Vì UBND phường Hoàng Văn Thụ thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” vào các ngày thứ 3, thứ 6 hằng tuần nên anh Thắng được trả kết quả thủ tục hành chính ngay trong ngày thực hiện. Anh Thắng phấn khởi cho biết: Với phạm vi địa lý không quá xa, nơi nào thuận tiện, nhanh chóng, người dân sẽ tìm đến để được hưởng các dịch vụ tốt hơn. Các UBND xã, phường, thị trấn nên nhân rộng mô hình "Ngày không hẹn" thuận lợi, phù hợp người dân khi có nhu cầu xác minh giấy tờ gấp, mà không mất thời gian chờ đợi hoặc mất công đi lại nhiều lần. Đồng thời khi triển khai mô hình, UBND phường Hoàng Văn Thụ cũng thu thập phiếu đánh giá sự hài lòng từ cá nhân, tổ chức và ghi nhận, 99,2% số phiếu đánh giá thái độ của công chức khi giải quyết công việc tốt và rất tốt, 95,4% số phiếu đánh giá cán bộ, công chức làm việc chuyên nghiệp, chưa có đánh giá phản ánh sự không hài lòng, không tốt.
Không riêng tại UBND phường Hoàng Văn Thụ, tại nhiều địa phương, đơn vị như: UBND xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng), UBND xã Thanh Sơn (huyện Kiến Thuỵ), UBND phường Kênh Dương (quận Lê Chân), Sở Giao thông-Vận tải, Sở Văn hoá và Thể thao… đều có những cách làm cụ thể hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Vũ Duy Tùng, thực hiện mô hình “Kết nối thủ tục giấy phép kinh doanh có điều kiện”, năm 2024, Sở gửi thông tin số điện thoại của lãnh đạo và chuyên viên phụ trách lĩnh vực cấp phép kinh doanh vận tải, cập nhật khi có sự thay đổi tới Trung tâm Thông tin - Tin học (Văn phòng UBND thành phố) để công khai trên Cổng Thông tin điện tử thành phố; Cổng thông tin điện tử của Sở (http://sogtvt.haiphong.gov.v n/), đăng tải cụ thể quy trình, biểu mẫu chi tiết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép, cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện... tạo thuận lợi để người dân không trực tiếp có mặt tại trụ sở Sở vẫn thực hiện được các thủ tục hành chính.
Nhờ vậy, năm 2024, mức độ hài lòng trung bình của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước và các địa phương tăng đáng kể. Trong đó, khối sở, ban, ngành đạt 91,86% (tăng 3,35% so với năm 2023), khối quận, huyện là 92,79% (tăng 6,14% so với năm 2023). Điểm đáng chú ý, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ các sở, ngành, quận, huyện trên Cổng Dịch vụ quốc gia rất cao (phần lớn đạt 100%).
Nhiều kênh thu thập, giám sát chéo
Mỗi địa phương, đơn vị nỗ lực thực hiện mô hình mới, cách làm riêng trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, song, thước đo chính xác, công tâm nhất là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Trưởng Phòng Cải cách hành chính và pháp chế Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thanh Hồng thông tin, năm 2024, Sở Nội vụ tiếp tục sử dụng phần mềm để khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Cụ thể, người dân, đại diện tổ chức trực tiếp trả lời phiếu điện tử trên điện thoại có cài đặt ứng dụng phần mềm đo lường sự hài lòng và kết quả được phần mềm tổng hợp đồng thời. Năm 2024, Sở Nội vụ thuê đơn vị độc lập là Công ty CP Tư vấn phát triển VRS Việt Nam tổ chức điều tra gần 11.400 phiếu đo lường sự hài lòng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Cụ thể, hơn 5.900 phiếu điều tra về sự hài lòng đối với khối sở, ban, ngành và hơn 5.400 phiếu điều tra về sự hài lòng với khối quận, huyện. Bên cạnh kênh truyền thống, Sở bổ sung 2 kênh: Điều tra viên trực tiếp thu thập thông tin và mức độ hài lòng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
Cùng với đó, để bảo đảm sự công tâm, khách quan, phương pháp đối chiếu, kiểm tra chéo được thực hiện. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Hội Cựu chiến binh thành phố tham gia, phối hợp với Sở Nội vụ phúc tra bằng hình thức gọi điện ngẫu nhiên tới 680 người để xác minh quá trình khảo sát, kết quả thu thập thông tin, đo lường, bảo đảm trung thực, minh bạch.
Nỗ lực của các đơn vị, địa phương có ý nghĩa trực tiếp, quyết định tới việc duy trì, cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Hải Phòng năm 2024 và những năm tiếp theo. Do đó, theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, các địa phương, đơn vị cần không ngừng nỗ lực, tập trung cao, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ để duy trì, cải thiện Chỉ số, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ để khắc phục tồn tại hạn chế, tiếp tục nâng cao hơn nữa Chỉ số SIPAS, luôn nêu cao ý thức xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ là mục tiêu chính, xuyên suốt của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố.