Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến toàn trình: Xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại

03:42 CH 15/02/2025

(HPĐT)- Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố số liệu về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành và địa phương năm 2024, thông qua Hệ thống EMC. Theo đó, Hải Phòng có gần 152 nghìn hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, xếp vị trí 17/63 tỉnh, thành phố. Kết quả này có được nhờ sự quyết liệt chỉ đạo của người đứng đầu các địa phương, đơn vị, cùng nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ tại bộ phận “một cửa” các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Người dân được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận "một cửa" UBND quận Hải An.

 

Áp dụng quy trình điện tử 

Việc xây dựng quy trình điện tử được địa phương, đơn vị thực hiện đầy đủ, bài bản nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiếp cận, thành thạo thao tác nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Phạm Văn Đoan thông tin, UBND quận triển khai, tập huấn quy trình số hóa đến bộ phận “một cửa” các cấp và các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Hiện, 178/178 TTHC của quận đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 39 TTHC đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến. Trong gần 5 nghìn hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trong năm 2024, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt hơn 70%, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả TTHC đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt hơn 99%. 

Tại Sở Tư pháp, việc lập hồ sơ điện tử là công việc được thực hiện thường xuyên, liên tục. Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Tuyên Dương cho biết, công chức, viên chức các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở nghiêm túc thực hiện quy trình điện tử từ khâu soạn thảo, trình ký văn bản, lập hồ sơ điện tử và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan. Hiện, 100% số TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp được xây dựng, áp dụng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; 34 quy trình ISO đang được áp dụng tại cơ quan (gồm 4 quy trình nội bộ, 25 quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2024, Sở Tư pháp tiếp nhận, giải quyết gần 38 nghìn hồ sơ TTHC, trong đó, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình chiếm khoảng 97%. Ngoài ra, một số sở, ngành khác cũng đạt tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình cao như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao… 

Ghi nhận nỗ lực của các sở, ban, ngành trong thực hiện chuyển hóa dữ liệu, số hoá kết quả thủ tục hành chính, Giám đốc Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam Ouyang Penfei cho biết: Doanh nghiệp đánh giá cao việc cải cách hành chính và áp dụng chuyển đổi số của Cục Thuế, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng… thời gian qua. Đơn cử như nộp thuế trực tuyến, nhất là triển khai hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy trước đây giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian, tăng cường minh bạch thông tin, ngăn ngừa tiêu cực, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Kiểm tra, đánh giá thường xuyên 

Để bảo đảm sự minh bạch, nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2024, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1687 phê duyệt Kế hoạch kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại 78 cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng, đồng thời, chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục thực hiện đánh giá công chức, viên chức, người lao động thông qua Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI)… 

Năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố ban hành 19 Quyết định công bố 324 TTHC nội bộ (269 thủ tục cấp tỉnh, 45 thủ tục cấp huyện, 10 thủ tục cấp xã). Hiện, các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát trình công bố mới và tập trung đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Văn phòng UBND thành phố, Sở Nội vụ thực hiện tốt công tác tham mưu, triển khai Nghị quyết số 13 của HĐND thành phố về miễn, giảm một số loại phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hải Phòng; tiếp nhận, chuyển gần 500 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định về TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; các phản ánh, kiến nghị qua Tổng đài 1022 để kịp thời gửi đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền theo dõi, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị và định kỳ hằng tháng tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả xử lý của từng đơn vị. 

Gần đây, tại Văn bản số 2788, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm khi tiếp nhận hồ sơ TTHC, tổ chức, cá nhân được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ, tài liệu và xuất trình bản chính để đối chiếu (khi nộp hoặc nhận kết quả giải quyết TTHC). Người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản chụp giấy tờ, tài liệu so với bản chính, không yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực. Đồng thời tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị tại bộ phận “một cửa” các cấp, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu (bao gồm bản sao có chứng thực) không đúng quy định. Nhất là tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung, đẩy mạnh triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tăng cường việc tiếp nhận, sử dụng bản sao điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC bản điện tử… góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập