Cung cấp dịch vụ hành chính công cấp độ 4 lĩnh vực đất đai: Tạo thuận lợi với người dân, doanh nghiệp

05:27 CH 09/02/2025

(HPĐT)- Năm 2025, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) đặt mục tiêu hoàn thành cung cấp các dịch vụ hành chính công cấp độ 4 trong lĩnh vực đất đai. Với những đổi mới trong số hóa, làm giàu dữ liệu đất đai, nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai được liên thông giải quyết, tạo cơ sở để hoàn thành những mục tiêu đề ra.

 

Hệ thống thông tin đất đai góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong ảnh: Một góc đô thị Hải Phòng. Ảnh: TRUNG KIÊN

 

Quyết tâm vượt khó 

Theo Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) Phạm Thanh Hải, với nhiệm vụ xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, đơn vị ưu tiên nguồn lực để xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin đất đai, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tăng tính thân thiện và hiệu quả trong phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Trước đây, việc xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu đất trên địa bàn thành phố không bảo đảm yêu cầu. Cơ sở dữ liệu đất đai chỉ được bàn giao để vận hành, sử dụng sau khi dự án xây dựng dữ liệu hoàn thành. Tuy nhiên, dữ liệu đất từ khi đo đạc đến khi đưa vào sử dụng cách nhau tới vài năm. Trong khoảng thời gian đó, dữ liệu đất không được chỉnh lý theo sự biến động dẫn đến không còn chính xác. Để khắc phục tình trạng này, cuối năm 2023, Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp Tập đoàn Viettel áp dụng phần mềm VBDLIS để xây dựng Hệ thống thông tin đất đai. Với phần mềm này, đơn vị tận dụng và vận hành nguồn dữ liệu đất đai hiện có, sử dụng song song dữ liệu nhà thầu thi công theo nhiều dự án dữ liệu đất đai do Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai như các dự án xây dựng hồ sơ địa chính; đề án xây dựng tổng thể cơ sở dữ liệu đất đai và bản đồ địa chính. Đồng thời, Văn phòng tiếp nhận, cập nhật dữ liệu được tạo lập tại các cơ quan, đơn vị quản lý đất đai như Phòng Đo đạc, Bản đồ; Phòng Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường); Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện và hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai. Với cách làm này, dữ liệu đất đai ngay khi được xác lập có thể vận hành ngay, không để lỗi thời. Những quận, huyện chưa được đầu tư, chưa có dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai có thể tự xây dựng dữ liệu đất đai từ hồ sơ lưu trữ hoặc cập nhật tiếp các dữ liệu, "làm giàu" dữ liệu từ kết quả thủ tục hành chính đất đai được giải quyết hằng ngày.

Từ năm 2023 đến ngày 8-1-2025, Hệ thống thông tin đất đai xây dựng 688.784 thửa đất có dữ liệu không gian (bao gồm thông tin về không gian đất đai nền và không gian đất đai chuyên đề, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất...); 345.778 thửa đất có dữ liệu thuộc tính (có các thông tin về người quản lý, sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; tình trạng pháp lý về quyền quản lý, quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất...). Trong đó, riêng dữ liệu địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai tự cập nhật là 275.803 thửa đất không gian; 200.949 thửa đất thuộc tính. Hệ thống này được quản lý tập trung, thống nhất tại 3 cấp (thành phố, huyện, xã).

Hoàn thiện mục tiêu 

Chị Nguyễn Thị Hương, quận Kiến An phấn khởi cho biết, chị vừa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất do nhận chuyển nhượng nhanh chóng và thuận lợi. Thay vì phải đến chi cục thuế để kê khai, nhận thông báo thuế, tại bộ phận “một cửa” của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, chị có ngay thông báo thuế và thực hiện các thủ tục tiếp theo thuận lợi... Để có được kết quả này, trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Cục Thuế thành phố thực hiện thành công liên thông hệ thống thông tin đất đai với hệ thống quản lý thuế. Việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho người dân được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử. Người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như hệ thống các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ được nhận thông báo thuế. Văn phòng Đăng ký đất đai hoàn thành nhiệm vụ kết nối giữa hệ thống thông tin đất đai với hệ thống dịch vụ hành chính công thành phố và hệ thống quản lý thuế. Hiện, người dân sau khi nộp hồ sơ thủ tục đất đai trên Cổng dịch vụ công thành phố, tại địa chỉ: http://dichvucong.haiphong.g ov.vn, hồ sơ được tự động chuyển tiếp qua Hệ thống thông tin đất đai VBDLIS để cán bộ thụ lý tiếp tục thực hiện các quy trình, trả kết quả thủ tục hành chính.... 

Có thể nói, việc cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến lĩnh vực đất đai của Văn phòng Đăng ký đất đai cơ bản đạt được cấp độ đề ra. Hiện, chỉ thanh toán trực tuyến còn hạn chế. Người dân sau khi nhận thông báo thuế, vẫn phải đến cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính. Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp ngành Thuế và đơn vị cung cấp phầm mềm tiến hành nâng cấp, đầu tư hỗ trợ người dân. Khi giải pháp hỗ trợ hoàn thành, sau khi hoàn tất các bước liên quan, hồ sơ trên môi trường mạng, người dân thực hiện thanh toán trực tuyến. Việc trả kết quả cũng được kích hoạt để có thể thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính. Văn phòng Đăng ký đất đai quyết tâm sớm đạt mục tiêu cung cấp các dịch vụ hành chính công cấp độ 4 trong lĩnh vực đất đai trong năm 2025, tạo thuận lợi người dân, doanh nghiệp, đồng thời góp phần thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập