Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong các cơ quan hành chính nhà nước: Chuẩn hóa quy trình xử lý công việc

03:34 CH 29/08/2024

 

Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” UBND huyện Kiến Thụy rà soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

 

(HPĐT)- Hệ thống quản lý chất lượng (TCVN ISO 9001: 2015) hiện được áp dụng và duy trì rộng rãi tại các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Điều này tạo chuyển biến trong công tác phối hợp giải quyết công việc giữa các phòng, ban trong cơ quan, đơn vị, góp phần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

 

Nêu cao trách nhiệm của công chức, viên chức

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đối với quy trình nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong các cơ quan, đơn vị góp phần thay đổi thói quen làm việc của không ít công chức, viên chức, nêu cao tinh thần cải cách phục vụ công dân, doanh nghiệp. Theo viên chức Tô Thị Hà, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực Tài nguyên môi trường tại bộ phận “một cửa” UBND quận Lê Chân, với việc quản lý tài liệu, hồ sơ, quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả và kiểm tra kết quả... đều lưu vết, quy định rõ thời gian, tiến độ xử lý; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của viên chức trong bảo đảm từng khâu, phần việc và tham mưu, trình lãnh đạo ký số kết quả kịp thời để trả lời công dân đúng theo giấy hẹn.

Tại một số sở như: Sở Giao thông và Vận tải, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Kế hoạch và Đầu tư.... nhờ áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn. Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai, nhờ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đối với 96 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 100%), công chức của Sở thường xuyên rà soát, đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đề xuất giải pháp rút ngắn thời gian, giảm thành phần hồ sơ đối với một số thủ tục: cấp phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh (giảm 2 ngày làm việc), tổ chức biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn quản lý (giảm 1 ngày làm việc)… khi cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thay vì hình thức nộp hồ sơ giấy trực tiếp như trước.

Người hưởng lợi, nhận “trái ngọt” từ quá trình áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng chính là người dân. Anh Nguyễn Duy Tuấn, người dân ở thôn Xuân La, xã Thanh Sơn (huyện Kiến Thụy) cho biết: Ngày 16-7, anh thực hiện dịch vụ công trực tuyến đề nghị cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và nhận được giấy hẹn trả kết quả ngày 22-7. Tuy nhiên, ngay trong ngày nộp hồ sơ, anh Tuấn nhận được kết quả bản điện tử ở email cá nhân. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhanh, thuận lợi khiến anh Tuấn phấn khởi, giúp anh thêm tự tin thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi làm các thủ tục hành chính khác.

 

Tăng cường hướng dẫn, lan tỏa

Theo kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023 của thành phố đạt mục tiêu đề ra nhưng 7/10 chỉ số không đạt kế hoạch về vị trí xếp hạng. Thành phố không cải thiện được vị trí xếp hạng đối với 3 chỉ tiêu trong chỉ số chi phí thời gian: công chức thân thiện (giảm 20 bậc), doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục (giảm 16 bậc), thủ tục giấy tờ đơn giản (giảm 16 bậc). Một số đơn vị chưa hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số. Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, phần lớn đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố áp dụng, duy trì thực hiện tốt, nhưng có địa phương còn yêu cầu người dân cung cấp hồ sơ, giấy tờ bản giấy hoặc tích trả hồ sơ sau giờ hành chính nên hệ thống lưu vết quá hạn xử lý.... Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường và Quản lý chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) Hoàng Thị Hồng Ngọc cho biết, cùng với việc tích cực hỗ trợ hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong thực tiễn, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở các xã, phường, thị trấn và các sở ngành trong xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp, Chi cục đề xuất triển khai rộng rãi một số tiêu chuẩn mới như: TCVN 18091: 2020... bảo đảm tính phù hợp, hiện đại trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước.

Ngoài ra, kết quả đánh giá mức độ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cũng là một trong những tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương năm 2024. Trưởng Phòng cải cách hành chính và pháp chế (Sở Nội vụ) Nguyễn Thị Thanh Hồng thông tin, việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng giúp bảo đảm hồ sơ giao dịch hành chính được giải quyết đúng luật và đúng hạn, công khai, minh bạch; các quy trình, thủ tục được đơn giản hóa, hạn chế các chi phí. Phòng tham mưu Sở Nội vụ tổ chức các đợt kiểm tra công vụ đột xuất để đánh giá năng lực, nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức về việc không gây phiền hà, sách nhiễu với người dân, doanh nghiệp.

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 1687 về việc phê duyệt Kế hoạch kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước thành phố Hải Phòng năm 2024, theo đó, 78 cơ quan, đơn vị thuộc diện được kiểm tra. Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, nhận diện rõ những điểm hạn chế trong quy trình nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, các đơn vị, sở, ngành địa phương đề xuất phương án kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế. Mục đích hướng tới là thực hiện tốt việc đơn giản hóa quy trình, giảm thời gian thực hiện và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đăng ký thực hiện thủ tục hành chính.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập
{{item.hostname}} {{item.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{item.commentStr}}
Bạn cần đăng nhập để trả lời
{{itemChild.hostname}} {{itemChild.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{itemChild.commentStr}}