Quận Hải An đẩy mạnh cải cách hành chính: Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

10:48 SA 20/11/2024

(HPĐT)- Đến nay, 100% số người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn quận Hải An có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, dễ dàng tra cứu tình trạng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua mã hồ sơ. 100% số kết quả giải quyết TTHC cấp quận và phường được số hóa. Những nỗ lực, kết quả trong thực hiện cải cách hành chính của quận Hải An nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

 

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" UBND quận Hải An. Ảnh: ĐỖ HIỀN


Người dân hài lòng hơn 


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND phường Đông Hải 1 khá rộng rãi, thoáng mát, được chia thành khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận, trả kết quả tương ứng với từng lĩnh vực; được bố trí bàn, ghế ngồi chờ, trang bị máy vi tính có kết nối internet, máy photocopy, máy in và các trang thiết bị cần thiết khác, đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị khi tới giao dịch, thực hiện các TTHC. Chủ tịch UBND phường Trịnh Trung Bảo cho biết, tại bộ phận “một cửa”, UBND phường phân công 1 công chức trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp (nếu có yêu cầu) khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công, nhất là dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, các cán bộ, công chức của phường luôn được quán triệt về trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đây là kết quả quan trọng để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, làm cơ sở chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết của HĐND thành phố. 


Ông Nguyễn Văn Cừ, phường Đông Hải 1 (quận Hải An) bày tỏ, dù ở tuổi 70, việc tiếp cận công nghệ thông tin hạn chế, nhưng với sự hướng dẫn tận tình, cặn kẽ của cán bộ phường tại bộ phân “một cửa”, ông đăng ký tài khoản, làm thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện. 


Xác định đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác năm 2024, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Hải An tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quận và UBND các phường thực hiện đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp kế hoạch cải cách hành chính năm. Qua đó, chất lượng công tác cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, 9 tháng năm 2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận cấp quận hơn 3.200 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96,94%, số hồ sơ giải quyết trước hạn khoảng 3.000 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận cấp phường hơn 2.200 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt 97,23%, giải quyết trước hạn 2.126 hồ sơ. Quận ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào giải quyết các TTHC. Quy trình xử lý công việc được đổi mới, bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước và người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2023 đến nay, quận chưa nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trách nhiệm đội ngũ công chức 


Để tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, quận Hải An chú trọng thực hiện chuyển đổi số, coi đây là điều kiện, tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng cải cách hành chính, rút ngắn thời gian, thủ tục. Trong đó, năm 2024, quận tập trung cao công tác số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC. Bởi số hóa dữ liệu, kết quả giải quyết TTHC là cơ sở để các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tái sử dụng dữ liệu, kết quả, từ đó rút ngắn thời gian trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC những lần sau cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, ở cấp quận và phường thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 100%, số hóa hồ sơ đạt hơn 94%. 


Bên cạnh đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại quận tiếp tục nâng cao hiệu quả thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số. 100% số văn bản được ký số trên hệ thống; 92% số văn bản được ký số cá nhân lãnh đạo UBND quận và lãnh đạo các phòng chuyên môn. Cán bộ, công chức sử dụng thành thạo các ứng dụng trên trang thông tin chỉ đạo điều hành vào công việc được phân công, cũng như các phần mềm ứng dụng như hệ thống quản lý văn bản và điều hành HP-eOffice; hệ thống quản trị hồ sơ cán bộ, công chức Nhà nước; phần mềm dịch vụ công kho bạc nhà nước; hệ thống thông tin quản lý hộ tịch; phần mềm Bảo hiểm xã hội… 100% số người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thực hiệnTTHC tại quận Hải An và 8 phường có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và dễ dàng tra cứu tình trạng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua mã hồ sơ. Tỷ lệ số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 97%. 


Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, quận chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện nghiêm kỷ cương công vụ. Quận quy định cụ thể về tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo từng quý đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó tiêu chí quan trọng dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2024, quận thành lập 7 đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ tại 38 lượt đơn vị. Qua kiểm tra, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là tại bộ phận “một cửa” đều chấp hành đúng thời gian làm việc, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, văn hóa, văn minh công sở. Chủ tịch UBND quận Hải An Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, từ những kết quả đạt được, quận tiếp tục tập trung thông tin, tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hệ thống bộ máy từ quận đến phường để tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và nâng cao chất lượng, hiệu quả bộ phận "một cửa". Qua đó, quận phấn đấu giữ vững trong tốp đầu các địa phương trên địa bàn thành phố về chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập