Đo lường chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2023: Bảo đảm khách quan, chính xác
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại UBND huyện An Dương được hướng dẫn, tham gia đánh giá mức độ hài lòng.
(HPĐT)- Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính, năm 2023, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp đánh giá toàn diện nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong cải thiện Chỉ số hài lòng. Qua đó, tăng tính chính xác, thuyết phục của kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2023.
Mở rộng diện, tăng phương pháp điều tra
Năm nay, theo quy định trong Bộ Chỉ số chấm điểm cải cách hành chính thành phố, tỷ lệ điểm Chỉ số hài lòng tiếp tục chiếm 35% tổng số điểm, tăng 5% so với năm 2023. Để điều tra, đo lường Chỉ số hài lòng năm 2023, Sở Nội vụ- cơ quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan dự kiến thực hiện khoảng 12 nghìn mẫu điều tra.
Theo Trưởng Phòng Cải cách hành chính và pháp chế (Sở Nội vụ) Nguyễn Thị Thanh Hồng, địa bàn, đối tượng khảo sát được quy định tiêu chí rõ ràng. Tại UBND quận, huyện chọn xã, phường, thị trấn đầu tiên theo thứ tự A, B, C trên cơ sở phân loại đơn vị hành chính cấp xã (xã loại 1 chọn 5 đơn vị; xã loại 2 chọn 4 đơn vị và xã loại 3 là 3 đơn vị). Tại mỗi xã, phường, thị trấn chọn 2 thôn, tổ dân phố đầu tiên và cuối cùng (theo thứ tự A, B, C) và tại mỗi thôn, tổ dân phố tiến hành lập danh sách 50 hộ dân để phát phiếu khảo sát. Thành viên hộ gia đình được chọn khảo sát bảo đảm đủ 18 tuổi trở lên và có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố. Riêng UBND huyện Bạch Long Vĩ phân bổ 50 phiếu vì không có đơn vị hành chính cấp xã. Thêm vào đó, năm nay, việc điều tra, đo lường Chỉ số hài lòng bổ sung các trường hợp thuộc các hiệp hội doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã. Bưu điện thành phố là đơn vị tham gia phối hợp, tổ chức thực hiện điều tra trực tiếp. Làm rõ về quy trình này, Phó trưởng Phòng nghiệp vụ Bưu điện thành phố Lương Thị Thanh Thủy thông tin, cán bộ Bưu điện đến bộ phận “một cửa” các đơn vị, gặp người đăng ký thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) để trực tiếp khảo sát ngay sau khi nhận được kết quả giải quyết TTHC; hoặc liên hệ với người dân, người đại diện tổ chức, doanh nghiệp đã thực hiện TTHC để phỏng vấn vào thời gian, địa điểm thích hợp (thông qua danh sách do các cơ quan, đơn vị cung cấp). Kết quả được tổng hợp trên phần mềm dữ liệu. Đồng thời, phần mềm có chức năng định vị, xác nhận danh tính người trả lời nên bảo đảm minh bạch, khách quan, chính xác.
Việc khảo sát không chỉ dừng ở 2 phương pháp truyền thống là điều tra viên trực tiếp phỏng vấn và khảo sát qua thư điện tử (gửi kèm theo thông báo kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ toàn trình). Anh Phạm Ngọc Quân, chuyên viên Văn phòng (Sở Thông tin và Truyền thông), thành viên Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính thành phố năm 2023 cho biết, năm nay, thông tin khảo sát trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, qua ứng dụng Hải Phòng Smart cũng được đưa vào thử nghiệm.
Thống nhất triển khai tới từng đơn vị
Năm 2023, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức tập trung vào việc lắng nghe, nhận định, đánh giá mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân với việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ công nói chung.
Thể hiện sự quan tâm đối với nội dung này, tại bộ phận “một cửa” UBND các quận: Hải An, Đồ Sơn, UBND huyện An Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng... lắp đặt các thiết bị hoặc mã QRcode dùng để ghi nhận đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Theo Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Đặng Văn Khởi, UBND quận ban hành Kế hoạch số 226 yêu cầu thành lập Tổ điều tra viên gồm 24 người là đoàn viên, thanh niên, hội viên hội phụ nữ làm lực lượng nòng cốt trong triển khai, đánh giá định kỳ phục vụ chấm điểm cải cách hành chính đối với 12 phường, đồng thời là lực lượng tuyên truyền viên, hướng dẫn điều tra khi mở rộng lực lượng khảo sát.
UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 282 nêu rõ nội dung công việc và mốc thời gian thực hiện việc chấm điểm Chỉ số hài lòng của 15 UBND quận huyện, 20 sở, ngành thuộc UBND thành phố. Theo đó, Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai công việc bảo đảm đúng kế hoạch tiến độ: thực hiện đo lường (từ tháng 10 đến tháng 12-2023), xây dựng báo cáo, công khai kết quả đo lường trong tháng 1-2024… Kết quả đo lường, chấm điểm bảo đảm phản ánh sát thực tế về hoạt động cung cấp dịch vụ công của cơ quan, đơn vị, địa phương được khảo sát. Thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để việc đo lường kịp thời, chính xác và khách quan. Căn cứ trên kết quả đo lường được công bố công khai, các đơn vị địa phương cần chủ động khắc phục những nội dung còn hạn chế, thiếu sót, đáp ứng tốt mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp.