Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận: Vướng mặt bằng, lo chậm tiến độ
(HPĐT)- Là công trình trọng điểm của thành phố, dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận được theo dõi sát sao về tiến độ. Tuy nhiên, do vướng mắc về mặt bằng thi công, dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Nhà thầu, chủ đầu tư đều sốt ruột
Những ngày cuối tháng 3- 2025, công trường thi công gói thầu số 15 (thi công cầu dẫn, đường dẫn và nút giao phía bờ quận Ngô Quyền-PV) không hối hả, tất bật. Giám đốc Liên danh nhà thầu gói thầu số 15 Nguyễn Bá Tráng cho biết, thời gian thi công gói thầu 36 tháng. Sau lễ khởi công, nhà thầu huy động gần 500 kỹ sư, công nhân cùng với máy móc thiết bị khẩn trương làm việc với yêu cầu có mặt bằng đến đâu tập trung triển khai thi công đến đó. Nhưng hơn 1 tháng trở lại đây, việc thi công chậm lại do mặt bằng bị vướng kết cấu hạ tầng đường sắt, đường ống nước và trạm điện.
Vướng về mặt bằng trở thành nút thắt lớn cản trở tiến độ triển khai các hạng mục thi công gói thầu số 14 (thi công cầu chính dây văng- PV). Anh Bùi Duy Tùng, Phó giám đốc Liên danh nhà thầu gói thầu số 14 lo lắng, gói thầu số 14 có khối lượng xây lắp lớn, yêu cầu cao về chất lượng, kỹ thuật nhưng đến nay do tuyến đường sắt tiền cảng Hoàng Diệu (quận Ngô Quyền) chưa được di chuyển, nhà thầu chưa tiếp cận mặt bằng đầy đủ thi công trụ tháp T12. Trụ T12 là hạng mục quyết định tiến độ toàn dự án vì trụ này chưa thi công thì chưa thể triển khai các trụ khác. “Thời gian thi công tổng thể của gói thầu được tính toán sát sao (hoàn thành quý 2-2027), các nhà thầu tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện để chạy đua với thời gian nhưng việc chậm bàn giao mặt bằng không chỉ khiến đơn vị thi công gặp khó khăn, tốn kém chi phí mà dự án đối mặt nguy cơ chậm tiến độ”- anh Tùng cho biết. Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang vùng phụ cận được khởi công tháng 12- 2024. Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm có kết cấu vĩnh cửu với chiều dài 1.476,4 m.
Dự án mở rộng đường Nguyễn Trãi từ 18 m lên 43,5 và 50,5 m; xây dựng đường ven sông Cấm kết nối đường Ngô Quyền với đường ven sông khu vực chân cầu Hoàng Văn Thụ có chiều dài 2,27 km, với bề rộng đường 28 đến 40 m và tuyến đường kết nối đường ven sông Cấm thuộc dự án với đường Hoàng Diệu có bề rộng 20- 21 m…Tổng mức đầu tư dự án là 6.235,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2021-2027.
Vào cuộc quyết liệt, khẩn trương gỡ vướng
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng (chủ đầu tư) thông tin, trong khi mặt bằng phía bờ thành phố Thủy Nguyên cơ bản đủ để triển khai thi công thì phía bờ quận Ngô Quyền, mặt bằng để nhà thầu có thể tiếp cận triển khai thi công còn hạn chế và gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể, đối với mặt bằng khu vực đường Nguyễn Trãi, quận Ngô Quyền còn 16/34 tổ chức và 51/182 hộ dân chưa đồng thuận phương án bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng. Trong phạm vi thi công tồn tại một số tài sản, vật kiến trúc trên đất chưa được di chuyển như trạm biến áp 320kVA-22/04 kV của Công ty CP thương mại EU, ảnh hưởng thi công trụ T20 và 21; đường ống cấp nước D250 chưa được di dời ảnh hưởng thi công 6 trụ, nhịp, tường chắn và đường tránh 2 bên cầu… Đặc biệt, vướng mắc chính làm cản trở tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang vùng phụ cận đến từ việc tuyến đường sắt tại khu vực cảng Hoàng Diệu chậm trễ được tháo dỡ. Theo đó, phạm vi thực hiện dự án có 8 đường ray đang tồn tại ảnh hưởng đến thi công.
Liên quan đến tháo gỡ vướng mắc về chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang vùng phụ cận, UBND thành phố nhiều lần có văn bản gửi Bộ Giao thông- Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề nghị sớm thực hiện tháo dỡ đoạn đường sắt, ga đường sắt cảng Hoàng Diệu. Trong đó, văn bản mới nhất đề nghị hoàn thành việc tháo dỡ trong tháng 2-2025, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên, đến nay đề án tháo dỡ chưa hoàn thành, chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Để tăng sự chủ động với địa phương, UBND thành phố kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng khẩn trương xem xét, chuyển giao tài sản đường sắt, ga đường sắt tại khu vực cảng Hoàng Diệu để thành phố chủ động quản lý, xem xét quyết định phương án xử lý tài sản theo quy định. Mới nhất, tại cuộc làm việc với thành phố Hải Phòng vào cuối tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) Trần Hồng Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương thống nhất phương án, giải pháp, giải quyết đề xuất, kiến nghị liên quan đến tháo dỡ, chuyển giao tài sản đường sắt, ga đường sắt tại khu vực cảng Hoàng Diệu trước ngày 30-3.
Để tháo gỡ vướng mắc liên quan mặt bằng thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, UBND quận Ngô Quyền, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng sớm đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, di chuyển công trình, tài sản trong phạm vi triển khai dự án để bàn giao mặt bằng sạch. UBND thành phố, Sở Xây dựng khẩn trương kiến nghị, đề xuất Bộ Xây dựng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện thủ tục bàn giáo, tháo dỡ đường sắt trong phạm vi thi công dự án ngay trong tháng 4- 2025. Về phía chủ đầu tư, yêu cầu các nhà thầu thi công nhận mặt bằng đến đâu tập trung triển khai thi công đến đó, kiên quyết không để dự án bị chậm tiến độ.