Hải Phòng lần thứ 2 dẫn đầu cả nước về chỉ số Cải cách hành chính

12:28 CH 06/04/2025

(HPĐT)- Theo báo cáo của Bộ Nội vụ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2025 diễn ra sáng 6-4, thành phố Hải Phòng đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 với kết quả đạt 96,17%, cao hơn 4,3% và tăng 1 bậc xếp hạng so với năm 2023. Đây là lần thứ 2, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC (lần thứ nhất là năm 2021).

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố kết quả, xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2024 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương – Ảnh: VGP/NB
 

Năm 2024 là năm thứ 13, Bộ Nội vụ triển khai đánh giá, xác định Chỉ số CCHC của các tỉnh. Trong lịch sử 13 năm đánh giá thì Hải Phòng có 12 năm liên tiếp nằm trong tốp 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số CCHC, trong đó 7 năm xếp vị trí thứ 2/63. Năm 2024, kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của thành phố Hải Phòng đạt 90,59%, tăng 1,69%, lần đầu tiên xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng đo lường sự hài lòng. Hải Phòng cũng đứng đầu cả nước về mức độ hài lòng với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và mức độ hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công.

Những nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ giúp thành phố Hải Phòng tạo nên những kỳ tích trong thời kỳ đổi mới. Năm 2024, Hải Phòng trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đạt mức tăng trưởng 2 con số trong 10 năm liên tiếp; thu hút đầu tư nước ngoài FDI đạt 4,7 tỷ USD, gấp 2,35 lần so với kế hoạch.

Chỉ số CCHC cấp tỉnh bao gồm 8 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí và 88 tiêu chí thành phần; tổng điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó, 68 điểm đánh giá kết quả CCHC và thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, 32 điểm đánh giá tác động của CCHC thông qua điều tra xã hội học. Thông qua việc đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC, các địa phương có điều kiện nghiên cứu, phân tích dữ liệu, xác định rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó, ban hành và triển khai các giải pháp, biện pháp khắc phục đối với từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

 
BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập